“...กาลใด, เมื่อไม่รบ ต้องพินาศแน่, แต่เมื่อรบ ยังมีทางรอดชีวิต; กาลนั้นเหล่าปราชญ์ย่อมตัดสินแล้วว่า ‘ต้องรบแท้จริง’...” (จากหนังสือเรื่อง “หิโตปเทศ” แปลโดย เสถียรโกเศศ-นาคประทีป)
ตลาดรถปี 2568 ยังคงหืดจับเพราะทุกค่ายรถดับ เครื่องชนไม่มีถอยหนี ยิ่งนาทีนี้ค่ายรถจีนดูเหมือนจะเพิ่มความฮึกเหิม โดยมีอาวุธเด็ดคือ “รถยนต์ไฟฟ้า” เป็นเครื่องมือสำคัญในการไล่ถล่มค่ายรถญี่ปุ่น ขณะที่ค่ายรถญี่ปุ่นก็เริ่มปรับตัวตั้งหลักได้ หลังจากที่เสียศูนย์ในปีที่ผ่านมา เนื่องจากประมาทค่ายรถจีนมากไปหน่อย
เชื่อขนมได้เลยว่าเกมมอเตอร์วอร์สปีหน้ามันหยดติ๋งๆ!!
ค่ายโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย “ขุนเข่าจอมโหด” เจ้าพ่อตลาดรถบ้านเรา ยังคงเดินหน้ารุกเข้มทุกตลาด ตอกย้ำพันธกิจผลักดันประเทศไทยสู่เป้าหมาย “ความเป็นกลางทางคาร์บอน”
ในปีหน้าจะได้เห็นปิกอัพไฮลักซ์ใหม่ และฟอร์จูนเนอร์ใหม่!!
ค่ายตรีเพชรอีซูซุเซลส์ “ศอกสั้นสะท้านโลกันตร์” เจ้าพ่อตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ พร้อมรุกเข้มเต็มร้อยกับกองทัพปิกอัพอีซูซุที่มาพร้อมเครื่องยนต์ดีเซลแห่งอนาคต ใหม่! 2.2 Ddi MAXFORCE...The FORCE of FUTURE พลังใหม่...กำหนดโลก พร้อมใหม่! เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด แบบ REV TRONIC
...
ค่ายฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) “พยัคฆ์ติดปีก” ปีหน้ายังคงรุกเข้มด้วยใจเต็มร้อย พร้อมผลิตภัณฑ์ใหม่มาเสริมตลาด
ทั้งนี้จากการที่บริษัทแม่คือ “ฮอนด้า มอเตอร์” ได้โดดอุ้มทั้ง “นิสสัน มอเตอร์” และ “มิตซูบิชิ มอเตอร์” ยิ่งตอกย้ำความบะละฮึ่มของค่ายฮอนด้าที่พร้อมลุยแลกหมัดในทุกสมรภูมิรบ
ค่ายนิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) ปีหน้ายังคงต้องเหน็ดเหนื่อยไม่แตกต่างจากปีนี้ ต้องรอให้สถานการณ์วิกฤติของบริษัทแม่ที่ญี่ปุ่นคลี่คลายเสียก่อน จากนั้นจึงจะค่อยเห็นฟ้าสีทองผ่องอำไพ
ค่ายมาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) ปีนี้ยอดขายอยู่ที่ราว 10,000 คัน ส่วนปีหน้าตั้งเป้าโตไม่ต่ำกว่า 10% เพราะได้มีการปรับเกมรุกรบครบทุกองคาพยพเสร็จแล้ว โดยปีหน้าจะมีผลิตภัณฑ์ใหม่ให้ฮือฮา รวมทั้งรถยนต์ไฟฟ้า!!!
ค่ายมิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) ยังคงชูประเทศไทย เป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์มิตซูบิชิที่ใหญ่ที่สุดในโลกนอกญี่ปุ่น โดยปีหน้าพร้อมลุยครบเครื่อง
ค่ายซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) ปีหน้าจะเพิ่ม เกมการทำตลาดให้เข้มข้น ทั้งรถประกอบในประเทศและรถนำเข้า ปีหน้าจะได้เห็นรถรุ่นใหม่ๆของซูซูกิให้นักเลงรถชาวไทยได้ตะลึง ตึง ตึง
สำหรับค่ายรถเกาหลี หลังจากที่บริษัทแม่ของทั้ง 2 แบรนด์ คือ “ฮุนได” และ “เกีย” ได้เข้ามาทำตลาดพักใหญ่ ณ บัดนาว ก็พร้อมแล้วในการรุกเข้ม ด้วยการนำเสนอรถยนต์รุ่นใหม่ๆเข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้า
บรรดาดีลเลอร์ของทั้ง 2 แบรนด์ยิ่งเพิ่มความเชื่อมั่น พร้อมลุยสุดจิตสุดใจไปกับบริษัทแม่ อย่างเช่น “โคเรีย มอเตอร์ เกียกรุงเทพ” ดีลเลอร์รายใหญ่ของเกีย ซึ่งมี 2 โชว์รูมพร้อมศูนย์บริการมาตรฐานทั้งที่ รังสิต และพระราม 2 ที่พร้อมลุยด้วยใจฮึกเหิม
ในส่วนของ ค่ายรถจีน ยังคงไปโลดชู “รถยนต์พลังงานใหม่” และ “สงครามราคา” เป็นอาวุธหลัก ซึ่งนอกจากจะทำค่ายรถญี่ปุ่นแทบจะเข่าทรุดแล้ว ในส่วนของค่ายรถจีนหลายค่ายก็แทบจะล้มทั้งยืนจากการไล่ทุบราคาของพี่เบิ้มสายพันธุ์จีนด้วยกัน
...
ค่ายรถจีนที่โดดเด่นสุดๆในบ้านเราต้องยกให้ ค่ายบีวายดี (BYD) ภายใต้ความรับผิดชอบของ ค่ายเรเว่ ออโตโมทีฟ ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายรถยนต์แบรนด์ “BYD” และ “เดนซ่า” ปีหน้ายังคงมีแผนจะนำเข้ารถรุ่นใหม่ๆมาเสริมพร้อมกลยุทธ์ทุบราคาที่ทำเอาตลาดกระเจิงกันทั้งบาง!!
ค่ายเกรท วอลล์ มอเตอร์ หรือ GWM ปีหน้ายังคงเดินหน้าในการทำตลาดรถบ้านเราทั้งรถยนต์ไฟฟ้า รถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด และรถไฮบริด ภายใต้แบรนด์ “ฮาวาล” เจาะตลาดรถเอสยูวี, “โอร่า” ทะลวงตลาดรถยนต์ไฟฟ้า 100%, TANK รุกรถเอสยูวี ระดับพรีเมียม, WEY 80 PHEV ลุยตลาดเอ็มพีวี และ POER SAHAR HEV รุกตลาดรถกระบะ ชูจุดเด่นขุมพลังไฮบริด
ค่ายเอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) ปีหน้าเพิ่มการรุกรบมากขึ้น มาพร้อมผลิตภัณฑ์ใหม่ๆเข้ามาเสริม
ค่ายฉางอัน ไทยแลนด์ ยังคงเดินหน้าทำตลาดในบ้านเราแบรนด์ “ดีพอล” และ “อวาทาร์”
ค่ายไอออน ออโตโมบิล เซลส์ (ประเทศไทย) โดย กลุ่ม GAC ยังคงใช้กลยุทธ์น้ำซึมบ่อทราย รุกเจาะตลาดที่ยังเป็นบลูโอเชียน จึงทำให้สามารถสร้างตัวเลขยอดขายได้ไม่น้อย
...
ค่ายเนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) อีกหนึ่งแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าจากจีนที่เจอสารพัดข่าวร้ายที่โถมกระหน่ำ แต่ยอดขายในไทยก็ยังไปโลดเพราะมีจุดขาย “ให้คนไทยเป็นเจ้าของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% ในราคาเอื้อมถึง”
ค่ายโอโมดา แอนด์ เจคู ภายใต้ กลุ่มเฌอรี่ หนึ่งในยักษ์ใหญ่ค่ายรถจีน ยังคงใช้กลยุทธ์เรื่อยๆมาเรียงๆ ทำให้ยอดขายยังไม่เปรี้ยงปร้างอย่างที่วาดฝัน
ค่ายรถใน กลุ่มจีลี่ หนึ่งในพี่เบิ้มค่ายรถจีน เพราะมีหลากหลายแบรนด์ สำหรับที่ทำตลาดในบ้านเราคือ “ซีกเกอร์” “จีลี่” และ “ริดดารา” ที่เป็นรถกระบะไฟฟ้า ปีหน้าจะเพิ่มพลังการทำตลาดมากขึ้น เพราะเซตบริษัทลงตัวแล้ว
ค่ายฟอร์ด ประเทศไทย ยังคงรุกเข้มด้วยความเชื่อมั่นในศักยภาพของประเทศไทย พร้อมดันยอดขายรถกระบะฟอร์ดให้จัดจ้านมากขึ้น
ค่ายเมอร์เซเดสเบนซ์ (ประเทศไทย) เจ้าของยนตรกรรมพะโลโก้ดวงดาว 3 แฉกจากเยอรมนี ปีหน้าจะมีอะไรดีๆให้ตลาดได้เห็น และทำให้ค่ายรถคู่แข่งร่วมมาตุภูมิอย่าง “บีเอ็มดับเบิลยู” ต้องอึดอัดหาวเรอ
ค่ายบีเอ็มดับเบิลยูกรุ๊ป ประเทศไทย เจ้าของโลโก้ใบพัดฟ้า-ขาวจากเยอรมนี ยังคงลุยปะฉะดะ โดยมี “มิลเลนเนียม ออโต้กรุ๊ป” ดีลเลอร์รายใหญ่ สร้างความอุ่นใจในเรื่องตัวเลขยอดขาย
ค่ายอาวดี้ ประเทศไทย ผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ “อาวดี้” เจ้าของโลโก้ 4 ห่วงอันเกรียงไกรจากเยอรมนี ปีนี้ดูจะกร่อยๆ พิกล ส่วนปีหน้าจะเป็นอย่างไรคงต้องขี่ ดูคาติ ไปให้กำลังใจกันต่อไป
...
ค่ายเอเอเอส ออโต เซอร์วิส ตัวแทนจำหน่ายรถหรู “ปอร์เช่” และ “เบนท์ลีย์” อย่างเป็นทางการแต่ผู้เดียวในไทย พร้อมรุกเต็มสตีมด้วยใจเกินร้อย ยังคงเดินหน้าขยายอาณาจักรอย่างต่อเนื่องด้วยการเปิดโชว์รูมใหม่ๆ
ค่ายมิลเลนเนียม กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) หรือ “เอ็มจีซี (เอเชีย)” ที่มี “ดร.จุ๋ย–สัณหวุฒิ ธรรมชวนวิริยะ” เป็นซีอีโอ สั่งลุยปะฉะดะทุกแบรนด์ที่รับผิดชอบทั้ง โรลส์–รอยซ์, แอสตัน มาร์ติน, มาเซราติ, เปอโยต์, จี๊ป และ เอ็กซ์เผิง รถจีนแบรนด์พรีเมียม รวมทั้งในส่วนที่เป็นดีลเลอร์ใหญ่ของ บีเอ็มดับเบิลยู, ฮอนด้า และ ซีกเกอร์
ตั้งใจรัวกลองรบดังสนั่นตลอดปีมะเส็ง!!!
อัลคาโปน
คลิกอ่านคอลัมน์ “มอเตอร์วอร์ส” เพิ่มเติม