เมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ค่ายโตโยต้ามอเตอร์ประเทศไทย เจ้าพ่อตลาดรถยนต์บ้านเรา ได้พาคณะสื่อมวลชนไปเยือนนครนาโกย่า จังหวัดไอจิ ประเทศญี่ปุ่น อันเป็นเมืองที่ตั้งฐานบัญชาการใหญ่ของโตโยต้า

เพื่อไปเบิ่ง “พิพิธภัณฑ์อนุสรณ์อุตสาหกรรม และเทคโนโลยีโตโยต้า” (Toyota Comme morative Museum of Industry and Technology)

ย้อนกาลเวลาไปดูจุดกำเนิดและจิตวิญญาณของ “โตโยต้ากรุ๊ป” ซึ่งชูเรื่อง “ใฝ่เรียนรู้และมีความคิดสร้างสรรค์ พากเพียรเพื่อให้ก้าวนำยุคสมัยอยู่เสมอ” เป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้โตโยต้าบะละฮึ่มเกรียงไกรอย่างทุกวันนี้

ว่าไปแล้วทางโตโยต้าได้ให้ความสำคัญกับเรื่อง “พิพิธภัณฑ์ด้านเทคโนโลยียานยนต์” อย่างมาก โดยที่จังหวัดไอจิมีพิพิธภัณฑ์ขนาดใหญ่ของโตโยต้าอยู่ 3 แห่ง ซึ่งแตกต่างกัน คือ 1.Toyota Automobile Museum เป็นพิพิธภัณฑ์ที่รวบ รวมรถยนต์หลากหลายยี่ห้อให้ได้สัมผัสกันอย่างใกล้ชิด 2.Toyota Kaikan Museum พิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมแนวคิดการพัฒนารถยนต์ของโตโยต้า ตลอดจนกระบวนการผลิตรถยนต์กว่าที่จะออกมาเป็นรถหนึ่งคัน และ 3. พิพิธภัณฑ์อนุสรณ์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยีโตโยต้า

...

สำหรับพิพิธภัณฑ์อนุสรณ์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยีโตโยต้าสร้างบนแหล่งกำเนิดของกลุ่มโตโยต้า ที่ตั้งใจเก็บรักษาโรงงานต้นศตวรรษที่ 20 ไว้เป็นมรดกทางอุตสาหกรรม โดยหวังว่าจะช่วยให้ผู้เยี่ยมชมได้สัมผัสกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีสิ่งทอที่เป็นรากฐานของการพัฒนาของญี่ปุ่นสมัยใหม่และเทคโนโลยียานยนต์ที่ยังคงก้าวล้ำในขอบเขตใหม่ในปัจจุบันผ่านการจัดแสดงและการสาธิตเครื่องจักรจริงที่น่าตื่นตาตื่นใจ

พิพิธภัณฑ์จะแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นอาคารแสดงอาณาจักรสิ่งทอ ที่เป็นรากฐานแต่แรกของโตโยต้า ซึ่งมาจากการสร้างโรงงานผลิตเครื่องทอผ้าก่อนที่จะกลายมาเป็นผู้ผลิตรถยนต์บิ๊กเบิ้มอย่างทุกวันนี้

อาคารนี้มีพื้นที่กว่า 3,468 ตร.ม. มีการจัดแสดงเครื่องจักรสำหรับใช้ในการปั่นฝ้ายและทอผ้าประมาณ 100 เครื่อง เหมือนได้ย้อนเวลากลับไปสู่โรงงานปั่นด้ายยุคไทโช (ค.ศ. 1912-1926) และช่วงต้นของยุคโชวะ

ส่วนที่สองคือ อาคารยานยนต์ เราจะได้ชมการผลิตรถยนต์ของโตโยต้าจากหลากหลายมุม พื้นของพาวิลเลียนดูเหมือนโรงงานผลิตรถยนต์ทั้งหลังที่ตั้งอยู่ในสนามกีฬาขนาดใหญ่ แบ่งออกเป็น 4 โซนสะท้อนความเป็นมาโตโยต้าในโลกรถยนต์ ได้แก่ 1.ยุคการก่อตั้งธุรกิจรถยนต์ 2.การพัฒนาของรถยนต์มาตลอดหลายทศวรรษเพื่อให้เข้ากับยุคสมัย 3.เทคโนโลยีของการพัฒนารถยนต์ และ 4.เทคโนโลยีการผลิต

รวมทั้งอีกหนึ่งไฮไลต์ “Kiichiro Toyoda (คิอิจิโร โทโยดะ) คือใคร?” โซนนี้จะได้เห็นความมุมานะของ “คิอิจิโร โทโยดะ” ลูกชายคนโตของซากิจิ ซึ่งได้สืบทอดปรัชญา “การใฝ่เรียนรู้ และการใช้ความคิดสร้างสรรค์” แล้วเริ่มก่อตั้งบริษัทรถยนต์ ได้นำเสนอเรื่องราวเริ่มตั้งแต่ช่วงล้มลุกคลุกคลานช่วงของการฟื้นฟูหลังสงคราม จนถึงช่วงของการถือกำเนิดของรุ่น “คราวน์” รถในฝันรุ่นแรกที่ผลิตในประเทศ

...

เห็นแล้วก็อยากให้บ้านเรามีพิพิธภัณฑ์ดีๆแบบนี้บ้างจัง!!!

อัลคาโปน

คลิกอ่านคอลัมน์ “โชว์รูมหัวเขียว” เพิ่มเติม