งานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 41 หรือ “มอเตอร์ เอ็กซ์โป 2024” ซึ่งมีกำหนดกระหึ่มอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน 2567–10 ธันวาคม 2567 ณ อาคารชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 1–3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

ถือเป็นสมรภูมิเดือดส่งท้ายปีนี้สำหรับตลาดรถยนต์บ้านเรา เพราะทุกค่ายรถที่เข้ามาร่วมงานต่างวาดหวังจะโกยยอดขายยอดจับจองจากงานนี้ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อชดเชยกับตลาดรถที่หดแฟบมาตั้งแต่ต้นปีนี้ อันเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยและสถาบันการเงินไม่ค่อยจะยอมปล่อยสินเชื่อรถยนต์

จึงอย่าแปลกใจที่ทุกค่ายรถยนต์มาเข้าร่วมงานนี้ นอกจากมีแผนเปิดตัวรถใหม่รุ่นล่าและรุ่นตกแต่งพิเศษเพื่องานนี้แล้ว ยังได้เตรียมจัดแคมเปญส่งเสริมการขายสุดเร้าใจ พร้อมอัดโปรโมชันทีเด็ดเพียบจุใจ ทั้งลดแลกแจกแถมสารพัด

ที่น่าสนใจอย่างยิ่งก็คือ งานมอเตอร์ เอ็กซ์โป 2024 ยังสะท้อนภาพตลาดรถยนต์บ้านเรายามนี้ว่ากลุ่มค่ายรถจีนได้เข้ามารุกคืบต่อเนื่องมากขึ้น ตอกย้ำว่าตลาดรถยนต์เมืองไทยถือเป็นหนึ่งในตลาดหลักของค่ายรถจีนสำหรับตลาดโพ้นทะเลที่ไม่นับตลาดในประเทศจีน

ดังนั้นในงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป ปีนี้ จึงได้มีค่ายรถจีนหน้าใหม่ๆ ถึง 7-8 แบรนด์ แห่เข้ามาเปิดตัวในบ้านเราอย่างคึกคัก ชูจุดขายที่สำคัญคือ “รถยนต์พลังงานทางเลือก” (NEV) มีอาวุธเด็ดคือรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% (BEV) และรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด (PHEV)

อาทิ กลุ่มจีลี่ ได้ฤกษ์เปิดตัวรถหลายแบรนด์ในงานนี้ เช่น รถกระบะไฟฟ้า ริดดารา (Riddara) และแบรนด์จีลี่, ลีปมอเตอร์ (Leapmotor) โดยการนำเข้าจากกลุ่มพระนครยนตรการ, กลุ่มเชอรี่ ได้ฤกษ์เปิดตัวบะละฮึ่มสำหรับแบรนด์ “โอโมดา” และ “เจคู” (OMODA & JAECOO) โดยเป็นครั้งแรกที่ 2 แบรนด์นี้ได้เข้าร่วมงานแสดงรถยนต์ที่ยิ่งใหญ่ของไทย, กลุ่มจูนเหยา กรุ๊ป (Juneyao Group) จะเปิดตัวเป็นทางการสำหรับแบรนด์ Juneyao พร้อมแนะนำรถยนต์ไฟฟ้า JY AIR ทำตลาดเป็นรุ่นเเรก

และบริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTA จับมือกับบริษัท เซี่ยเหมิน คิง ลอง ยูไนเต็ด ออโตโมทีฟ อินดัสตรี จำกัด หรือ King Long ยักษ์ใหญ่เจ้าตลาดยานยนต์ไฟฟ้าจากจีน เปิดตลาดรถกระบะไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์ในไทย ภายใต้แบรนด์ “King Long” เป็นต้น

ขณะที่ค่ายรถจีนที่เข้ามาทำตลาดในไทยก่อนหน้านี้ ก็ยังคงลุยเต็มพิกัดในงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป 2024 พร้อมจับจองพื้นที่บูธขนาดใหญ่ไม่แพ้ค่ายรถญี่ปุ่น และมีแผนเปิดตัวรถใหม่อย่างคึกคักในงานนี้ เช่น บีวายดี (BYD) มีทั้งแบรนด์บีวายดี และเดนซ่า, ฉางอาน ภายใต้แบรนด์ ดีพอล และอวาทาร์

เอ็กซ์เผิง (XPENG) ภายใต้การดูแลโดยกลุ่ม MGC–ASIA จะเปิดตัวเป็นทางการกับ XPENG X9 รถเอ็มพีวีหรูสไตล์คูเป้ ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากยานอวกาศ

เกรท วอลล์ มอเตอร์ หรือ “GWM” เผยโฉมครั้งแรกในไทย “GWM TANK 700 Hi4-T” รถยนต์เอสยูวีออฟโรดรุ่นเรือธง สมรรถนะสูงสุดจาก เกรท วอลล์ มอเตอร์ และ GWM POER SAHAR HEV รถกระบะขุมพลังไฮบริดรุ่นแรกในไทย ที่พร้อมเข้ามาเปลี่ยนนิยามของรถกระบะให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

นอกจากนี้ยังมีแบรนด์เอ็มจี, ไอออน, เนต้า และซีเกอร์ (ในเครือจีลี่กรุ๊ป) เป็นต้น

เรียกได้ว่าหันไปทางไหนของงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป 2024 ก็เจอแต่ค่ายรถจีนละลานตา

ในงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป 2024 ยังได้เห็นการฮึดสู้ของค่ายรถญี่ปุ่นที่เป็นเจ้าตลาดรถในบ้านเรา โดยหลายค่ายยังคงจับจองบูธขนาดใหญ่ไม่ให้ด้อยไปกว่าค่ายรถจีน

แต่ก็มีค่ายรถญี่ปุ่นบางค่ายปรับลดขนาดพื้นที่ตามยุทธศาสตร์การตลาดใหม่

ทั้งโตโยต้า อีซูซุ ฮอนด้า มิตซูบิชิ นิสสัน มาสด้า และซูซูกิ ยังคงมาพรึ่บ พร้อมการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ เครื่องยนต์ใหม่ และรถรุ่นพิเศษ

ด้านค่ายรถฟากตะวันตกอย่างเบนซ์ บีเอ็มดับเบิลยู มินิ ฟอร์ด อาวดี้ ปอร์เช่ และวอลโว่ ก็มากันด้วยท่วงทำนองที่คึกคักเช่นกัน ชูจุดขายความเป็นพรีเมียมแบรนด์ข่มขวัญค่ายรถจีน

ขณะที่ค่ายรถเกาหลี 2 แบรนด์ ซึ่งบริษัทแม่ต่างมาเอง คือ เกีย และฮุนได พากันจับจองพื้นที่บูธขนาดใหญ่ไม่ด้อยไปกว่ากัน ตั้งประชันคุมเชิงอยู่ห่างกันพอประมาณ พร้อมชูจุดขายรถยนต์พลังงานใหม่และความเป็นแบรนด์เกาหลีที่มีคุณภาพส่งออกไปขายทั่วโลก รวมทั้งราคาสุดโดนใจ หวังเกทับค่ายรถจีนว่าอย่ามาแหยม

หลับตาก็รู้ว่าตลอดงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป 2024 ทุกค่ายรถต่างรัวกลองชักธงรบพร้อมยืนแลกหมัดเพื่อชิงส่วนแบ่งขนมเค้กตลาดรถบ้านเราช่วงปลายปีให้มากสุดเท่าที่จะทำได้

จึงเป็นนาทีทองของผู้บริโภคที่สามารถเลือกช็อปพร้อมต่อรองแคมเปญได้จุใจ

งานนี้จึงห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวงสำหรับผู้ที่กำลังมองหารถใหม่ป้ายแดง!!!