ช่วงนี้วงการมอเตอร์สปอร์ตบ้านเรามีข่าวดีระดับโลกอยู่เรื่อยๆ โดยเมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา มีข่าวที่น่ายินดีในแวดวงการแข่งรถจักรยานยนต์ ว่า “ก้อง-สมเกียรติ จันทรา” วัย 25 ปี ได้เป็นนักแข่งชาวไทยคนแรกที่จะได้เข้าร่วมการแข่งขัน “โมโตจีพี” แบบเต็มฤดูกาล ตั้งแต่ฤดูกาล 2025 เป็นต้นไป

“ก้อง สมเกียรติ” ซึ่งลงแข่งขันในระดับโมโตทู กับอิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย จะได้เลื่อนชั้นขึ้นไปในรุ่นสูงสุดของการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ทางเรียบชิงแชมป์โลก หรือ “โมโตจีพี” กับ ทีม ฮอนด้า แอลซีอาร์ (Honda LCR)

การเลื่อนชั้นในครั้งนี้ทำให้ “ก้อง สมเกียรติ” เป็นนักแข่งชาวไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ ที่ได้ลงแข่งขันศึกมอเตอร์ไซค์ทางเรียบชิงแชมป์โลก รุ่นสูงสุด หรือ “โมโตจีพี” แบบเต็มฤดูกาล

ข่าวน่ายินดีล่าสุดในวงการมอเตอร์สปอร์ต ได้กระหึ่มเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

เมื่อมีข่าวประกาศออกมาเป็นทางการว่า “เติ้น-ทัศนพล อินทรภูวศักดิ์” นักแข่งดาวรุ่งอนาคตไกลของไทย วัย 18 ปี จาก AAS Motorsport ได้เดินหน้าทำตามความฝันลุยสู้ศึกระดับเวิลด์คลาสต่อเป็นปีที่ 2 กับการแข่งขันรายการฟอร์มูล่าทรี 2025 (FIA Formula 3 Championship)

ทาง FIA Formula3 Championship (ผู้จัดรายการรถแข่ง “ฟอร์มูล่าทรี ชิงแชมป์โลก 2025” #F3) ได้ประกาศเป็นทางการว่า “Tasanapol Inthraphuvasak switches to #CamposRacing for the 2025 FIA #F3 season”

ในฤดูกาลใหม่ “เติ้น-ทัศนพล” จะย้ายมาเข้าร่วมทีมดังจากสเปนอย่าง “คัมโปส เรซซิ่ง” (Campos Racing) หนึ่งในทีมแข่งรถมืออาชีพแถวหน้าของวงการมอเตอร์สปอร์ตระดับโลก ซึ่งปั้นนักแข่งสู่เวที “ฟอร์มูล่าทู” มาต่อเนื่อง

...

สำหรับการแข่งขันรถฟอร์มูล่าทรีในฤดูกาลแรกที่ผ่านมานั้น “เติ้น-ทัศนพล” ซึ่งตอนนั้นสังกัดทีม AIX Racing ได้ขึ้นโพเดียม 1 ครั้งจากการจบอันดับ 2 ในรายการ Budapest Sprint Race ก่อนจะจบอันดับที่ 24 ใน Drivers’ Championship

ทั้งนี้ “เติ้น-ทัศนพล อินทรภูวศักดิ์” และ “คัมโปส เรซซิ่ง” มีประวัติศาสตร์ร่วมกัน โดยเขาเคยลงแข่งให้กับทีมนี้ในรายการ Eurocup-3 ฤดูกาล 2023 คว้าตำแหน่งโพลโพซิชันได้ 2 ครั้งและโพเดียมอีก 4 ครั้ง ก่อนจะจบอันดับที่ 6 ในตารางคะแนน

“เติ้น-ทัศนพล” กล่าวหลังการประกาศเข้าร่วมทีมแข่งใหม่ว่ารู้สึกตื่นเต้นที่ได้กลับมา “คัมโปส เรซซิ่ง” อีกครั้ง

“ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ร่วมงานกับคัมโปส เรซซิ่ง ในฤดูกาล F3 ในปี 2025 ผมเคยอยู่กับทีมนี้มาก่อน ดังนั้นผมมั่นใจว่าเราจะทำงานร่วมกันได้ดีในฤดูกาลที่จะมาถึงนี้ นี่จะเป็นปีที่สองของผมใน Formula 3 ผมจะใช้ประสบการณ์ทั้งหมดที่ได้มาเพื่อสร้างผลงาน และผมมั่นใจในทีมเราจะประสบความสำเร็จร่วมกันในปีนี้ผมแทบรอไม่ไหวที่จะได้ร่วมงานกับทีมและเริ่มเตรียมการสำหรับปีหน้า ขอขอบคุณทุกคนที่ทำให้สิ่งนี้เกิดขึ้น!”

ด้าน Adrián Campos Jr หัวหน้าทีมกล่าวเสริมว่า “เนื่องจากเราเคยทำงานร่วมกันมาแล้วในอดีต เขาเป็นนักแข่งที่ยอดเยี่ยม รวดเร็ว และพัฒนาตัวเองได้อย่างต่อเนื่องในแต่ละการแข่งขัน ปี 2025 จะเป็นปีแห่งความท้าทาย”

โดยจะทำการเปิดฤดูกาลที่สนาม Melbourne Australia เป็นสนามแรกในเดือน มี.ค.ปีหน้า!

อัลคาโปน

คลิกอ่านคอลัมน์ “มอเตอร์วอร์ส” เพิ่มเติม