“บางกอก มอเตอร์โชว์ 2024” ปลุกตลาดรถ ดันยอดจองรวมทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ทะลุ 58,611 คัน เพิ่มขึ้น 27.5% แบ่งเป็นรถจักรยานยนต์ 5,173 คัน รถยนต์ 53,438 คัน สัดส่วน 32.78% เป็นยอดจองอีวี ขณะที่ยอดผู้เข้าชมงาน 1.6 ล้านคน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า งานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 หรืองานบางกอก มอเตอร์โชว์ 2024 อันเป็นงานแสดงรถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่ยิ่งใหญ่สุดในอาเซียน ที่ผ่านพ้นไปเมื่อวันที่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จอย่างสวยหรู ทั้งยอดจองรถยนต์และรถจักรยานยนต์ รวมทั้งยอดผู้เข้าชมงาน ยอดจองรวมทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ รวม 58,611 คัน
นายจาตุรนต์ โกมลมิศร์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ในฐานะรองประธานจัดงาน “บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45” เปิดเผยว่า งานปีนี้ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 27 มี.ค.-7 เม.ย. ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ประสบความสำเร็จเกินคาด
เนื่องจากการจัดงานปีนี้มีผู้ประกอบการรายใหม่ๆเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้ประกอบการจากจีนและเวียดนามที่นำรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) รุ่นใหม่ๆเข้ามาให้ผู้บริโภคเลือกชม เลือกซื้อ เป็นจำนวนมาก มีราคาตั้งแต่หลักแสนปลายๆไปจนถึงหลักล้านบาทต้นๆ ทำให้มีผู้บริโภคให้ความสนใจเข้าร่วมงานมากถึง 1,610,972 คน ส่งผลให้ยอดจองรถยนต์และรถจักรยานยนต์ภายในงานมีมากกว่า 58,611 คัน เติบโตเพิ่มขึ้น 27.5% จากปีที่ผ่านมา แบ่งเป็นรถจักรยานยนต์ 5,173 คัน และรถยนต์ 53,438 คัน โดยมากกว่า 32.78% เป็นยอดจองอีวีที่เกิดขึ้นภายในงาน
ทั้งนี้ อีวีจากจีนได้รับความสนใจจากประชาชน มียอดจองรวมกัน 17,517 คัน คิดเป็นส่วนแบ่ง 32.78% ขณะที่รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในเป็นส่วนประกอบยังคงมีสัดส่วนยอดจอง 35,921 คัน
...
“พฤติกรรมของผู้บริโภคปีนี้ ให้การตอบรับกับรถยนต์รุ่นใหม่ เห็นได้จากบรรยากาศการเจรจาที่หนาแน่นเหมือนทุกๆปี โดยเฉพาะช่วงสุดสัปดาห์ที่มียอดจองเป็น 2 เท่าของวันธรรมดา แต่ด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป จึงหันมาซื้อหารถใหม่ที่ตอบโจทย์ความคุ้มค่ามากขึ้น ขณะที่ตลาดรถหรูยังเติบโตตามเป้าด้วยสาเหตุที่ค่ายรถ ต่างชิงเปิดตัวสินค้าใหม่แทบทุกรุ่น เพื่อกระตุ้นยอดขาย”
ขณะที่รถจักรยานยนต์ปีนี้มีแบรนด์จากจีนเข้าร่วมงานถึง 5 แบรนด์ เป็นรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมงานไม่น้อยเช่นกัน ทำให้มียอดจองรถจักรยานยนต์ภายในงานรวม 5,173 คัน
สำหรับ 10 แบรนด์ที่มียอดจองสูงสุด ได้แก่ 1.โตโยต้า 8,540 คัน, 2.บีวายดี (BYD) 5,345 คัน, 3.ฮอนด้า 4,607 คัน, 4.เอ็มจี 3,518 คัน, 5.มิตซูบิชิ 3,409 คัน, 6.ฉางอัน (ดีพอล) 3,073 คัน, 7.ไอออน 3,018 คัน, 8.เกรทวอลล์มอเตอร์ (GWM) 2,815 คัน, 9.อีซูซุ 2,734 คัน และ 10.นิสสัน 2,488 คัน
นายประธานวงศ์ พรประภา ประธานเจ้าหน้าที่ บริหาร กลุ่มธุรกิจเรเว่ ผู้จัดจำหน่ายและให้บริการหลังการขายรถยนต์พลังงานไฟฟ้า BYD ในประเทศไทย กล่าวว่า จะดำเนินธุรกิจด้วยวิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์ ‘NEW ENERGY FOR ALL’ ที่ทุกท่านคือกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ NEV Nation โดยในงาน BYD ได้เปิดตัว New BYD ATTO 3 Extended รุ่นปี 2024 รถอเนกประสงค์คู่ใจในชีวิตประจำวัน ผสานเทคโนโลยีระดับโลก ขับขี่ไร้กังวลด้วยระบบความปลอดภัย และเผยโฉม BYD SEAL U DM-i รถยนต์ SUV ขนาดใหญ่ 5 ที่นั่ง 5 ประตู พร้อมเทคโนโลยี Plug-in Hybrid พร้อมทั้งเปิดรับจองสิทธิ์ DENZA D9 DM-i รถยนต์พลังงานไฟฟ้าเอ็มพีวีสุดหรู มียอดจองสิทธิ์ 647 สิทธิ์.
อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่