ปัญหา “ภาวะโลกร้อน” นับเป็นเรื่องใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของคนทั้งโลก ไม่ว่าจะเป็นอุณหภูมิที่สูงขึ้น ฤดูกาลที่เปลี่ยนไป ภัยธรรมชาติที่รุนแรงขึ้น หรือสภาพอากาศที่แปรปรวน

สาเหตุหลักเกิดมาจากการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศที่มากขึ้นเรื่อยๆจากกิจกรรมต่างๆของภาคธุรกิจ การเกษตร อุตสาหกรรม และในครัวเรือน

ค่ายโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เจ้าพ่อตลาดรถบ้านเรา ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยเห็นว่าการจะแก้ไขได้ ทุกภาคส่วนต้องช่วยกันคนละไม้คนละมือ โตโยต้าจึงขอเป็นส่วนหนึ่งในกำลังสำคัญที่ช่วยผลักดันประเทศไทยสู่ “ความเป็นกลางทางคาร์บอน” (Carbon Neutrality)

ด้วยการลงมือทำจริงในหลากหลายแนวทาง ทั้งในองค์กร การร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ และการร่วมมือกับชุมชนทั่วประเทศ รวมไปถึงการส่งเสริมให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วม ผ่านแคมเปญ “ลดเปลี่ยนโลก กับโตโยต้า”

เพราะในชีวิตประจำวันมีกิจกรรมมากมายที่ปล่อย CO2 (คาร์บอนไดออกไซด์) สู่ชั้นบรรยากาศ แค่เราเปลี่ยนพฤติกรรมเล็กๆ ทุกคนก็สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ให้แก่โลกได้

แคมเปญ “ลดเปลี่ยนโลก กับโตโยต้า” จึงเน้นการเชิญชวนให้คนไทยทุกคนมาร่วมลดและเปลี่ยนพฤติกรรมเล็กๆในชีวิตประจำวัน เพื่อลด CO2 ที่ปล่อยสู่สิ่งแวดล้อม เพื่อพาประเทศไทยไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนร่วมกัน

กิจกรรมมีหลากหลาย สามารถทำได้ง่ายๆผ่านเกมใน LINE @LodPlienLok ใน 5 หมวดกิจกรรม ดังนี้

1.ลดขยะอาหาร (Food Waste) เพิ่มการบริโภคอย่างยั่งยืน กินหมดลดขยะ

2.ลดการใช้พลาสติก สั่งอาหารดีลิเวอรี ไม่รับพลาสติก, พกถุงผ้าพาช็อปปิ้ง, แยกขวดรีไซเคิล, พกแก้วพกกล่อง ลดสร้างพลาสติก

...

3.เพิ่มการเดินทางอย่างยั่งยืน เติมน้ำมันทางเลือก E20, E85, LPG, B10, B20, NGV, เดิน-ปั่น-ไม่นั่งรถคนเดียว (Public transport, Walk, Ride, Carpool), เดินทางด้วยรถยนต์ไฮบริด, เดินทางด้วยรถยนต์ไฟฟ้า (PHEV, BEV), รีไซเคิลแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริด ช่วยโลกลดคาร์บอน

4.เพิ่มพื้นที่สีเขียว ปลูกต้นไม้ ปลูกอากาศบริสุทธิ์

และ 5.ลดการใช้พลังงาน ลดไฟฟ้า ลดโลกร้อน

ขณะเดียวกันโตโยต้ายังนำระบบ Gamification มาปรับใช้ เพื่อสร้างแรงจูงใจว่าการทำเพื่อโลกนั้นสนุก ไม่ยาก และทำได้ทุกวัน เมื่อทำกิจกรรมสำเร็จ นอกจากโลกจะได้ประโยชน์ทันทีจาก CO2 ที่ลดลง ผู้ร่วมสนุกก็ได้รับสิทธิ์ลุ้นของรางวัลทันทีเช่นกัน ได้แก่ iPad, Ninebot Scooter, คูปองส่วนลด Grab หรือ Shopee และอื่นๆอีกมากมายรวมมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท

โตโยต้ายังเล็งเห็นถึงความเหนียวแน่นของกลุ่มแฟนคลับและศิลปิน จึงได้นำศิลปินชื่อดัง อย่าง #ซีนุนิว #ฟรีนเบค หรือ #อรตาหวาน มาเป็นต้นแบบ พร้อมชักชวนแฟนคลับมาทำกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมร่วมกัน เพื่อแลกลุ้นสิทธิ Meet & Greet กับศิลปิน โดยได้รับความสนใจจากแฟนคลับจำนวนมาก

จากกิจกรรมต่างๆ ในระยะเวลาของแคมเปญทั้งหมด 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 19 พ.ค.-18 ส.ค.2566 โตโยต้าได้ส่งเสริมให้คนมีพฤติกรรมที่รักโลกและดูแลสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และลดปริมาณ CO2 ไปได้ถึง 377,177 กิโลกรัม

เทียบเท่ากับการปลูกต้นไม้เพิ่มให้แก่โลกถึง 41,909 ต้น!!!

อัลคาโปน
motorwars@thairath.co.th

คลิกอ่านคอลัมน์ “มอเตอร์วอร์ส” เพิ่มเติม