Boeing 797  เครื่องบินโดยสารแห่งอนาคตที่สามารถรองรับผู้โดยสารได้มากถึง 1,000 ที่นั่ง...

Boeing บริษัทผลิตอากาศยานยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมการบินกำลังเตรียมแผนแบบเครื่องบินโดยสารรุ่นใหม่ล่าสุด ที่สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้มากถึง 1,000 ที่นั่ง ซึ่งจะเข้ามาเปลี่ยนโฉมการบินพาณิชย์ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้ การขนส่งผู้โดยสารจำนวนมากด้วยเที่ยวบินข้ามทวีปกำลังกลายเป็นเป้าหมายของบริษัทผู้ผลิตอากาศยานทั้ง Airbus และ Boeing ซึ่ง Airbus นำหน้า Boeing ไปก่อนด้วยเจ้ายักษ์ติดปีกรุ่น A380 4 เครื่องยนต์ เครื่องบินโดยสารลำใหม่ของพวกอเมริกันจะใช้เทคโนโลยีการออกแบบที่ก้าวล้ำ บวกนวัตกรรมเครื่องยนต์เทอร์โบแฟนรุ่นใหม่ และรูปแบบของลำตัว ขนาดความกว้าง มากกว่า A380 ที่รองรับผู้โดยสารได้เพียง 555 ที่นั่ง

...


บริษัท Boeing ใช้การออกแบบปีกรูปสามเหลี่ยมให้ผสมผสานไปกับโครงสร้างลำตัวหรือ Blended Wing ซึ่งต้องใช้จินตนาการ และมุมมองเชิงวิศวกรรมที่ผิดแปลกออกไปจากปีกเครื่องบินปกติ ลบล้างแนวคิดเก่าๆ เกี่ยวกับการออกแบบเครื่องบินโดยสารในยุคเก่าอย่างสิ้นเชิง การพัฒนาดังกล่าวเกิดขึ้นจากการร่วมมือของศูนย์วิจัยอวกาศของ NASA ที่แลงลีย์ มลรัฐเวอร์จิเนีย หรือ NASA Langley Research Center


เครื่องบินโดยสาร Boeing 797 จะมีความยาวของปีกมากถึง 265 ฟุตเมื่อเปรียบเทียบกับ Boeing 747 Jumbo Jet ที่มีความยาวของปีก 211 ฟุต มันถูกออกแบบเพื่อให้สามารถเข้า-ออกจากประตูโรงเก็บหรือซ่อมบำรุงอากาศยาน ที่ใช้งานกับเครื่อง Airbus A380 ซึ่งมีความยาวของปีกใกล้เคียงกันที่ 262 ฟุต B797 รุ่นใหม่นี้ ถูกแผนแบบขึ้นมาเพื่อการแข่งขันในวงการอุตสาหกรรมการบินพาณิชย์ ซึ่งคู่แข่งโดยตรงของเจ้ายักษ์ปีกสามเหลี่ยมลำนี้ก็คือ A380 นั่นเอง โครงการสร้างเครื่องบิน 747 X Super Jumbo ที่ต้องม้วนเสื่อกลับไปในปี 2003 เนื่องจากปัญหาของความล้าสมัยจากรูปแบบโครงสร้างที่ใช้บินมานานกว่า 50 ปีแล้วของโมเดล 747 หลังจากการเปิดตัวโครงการ 747 X super เสียงตอบรับที่ออกมาในแนวทางลบจากบรรดาสายการบินทั่วโลกที่เป็นลูกค้ารายใหญ่ ทำให้วิศวกรของ Boeing ต้องรังสรรค์นวัตกรรมการออกแบบที่ล้ำไปในอนาคตถึง 100 ปี นับต่อจากนี้

...

...


โครงการ 797 Concept Blended Wing Body ถูกปิดเป็นความลับมานานหลายปีแล้วหลังจากทีมช่างและวิศวกรของ Boeing เริ่มต้นร่างแบบ การวิจัยในขั้นตอนเริ่มต้นของความเป็นไปได้ก่อกำเนิดขึ้นจากมันสมองของนักวิทยาศาสตร์จากโรงงานวิจัยและพัฒนา Phantom Work ในลองบีช รัฐแคลิฟอร์เนีย เครื่องบิน Airbus A380 นั้น เริ่มต้นแผนแบบและพัฒนามาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1999 มูลค่าของโครงการที่สูงลิบมากกว่า 1,3000 ล้านเหรียญ ยังคงรูปแบบเก่าของเครื่องบินโดยสารลำตัวกว้างเอาไว้อย่างเหนียวแน่น ทำให้บริษัท Boeing ได้เปรียบในเรื่องของเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำ รูปแบบใหม่ล่าสุดที่มีความแปลกแยก จำนวนที่นั่ง และการประหยัดเชื้อเพลิง สำหรับอุตสาหกรรมการบินในอีกหลาย 10 ปีข้างหน้า

...


แรงยกตัวจากปีกแบบสามเหลี่ยมที่เหนือกว่าปีกเครื่องบินแบบปกติจากการออกแบบคำนวณทางอากาศพลศาสตร์ของคอมพิวเตอร์ในศูนย์วิจัย ช่วยทำให้เจ้ายักษ์ 797 ใช้เชื้อเพลิงต่ำกว่า A380 รวมถึงการที่มันใช้เครื่องยนต์ที่น้อยกว่าพี่เบิ้มจาก Airbus อีกหนึ่งตัว (Boeing 797ใช้เครื่องยนต์เพียง 3 เครื่องอยู่บริเวณด้านท้าย) นักออกแบบของ Boeing ใช้รูปแบบของห้องโดยสารที่ติดกับปีกและลำตัว สิ่งที่สำคัญที่สุดคืออัตราส่วนแรงยกตัวต่อแรงต้านทานที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น ถึง 50% วัสดุผสมน้ำหนักเบาพิเศษที่ีจะใช้ทำโครงสร้างของ 797 สามารถช่วยลดทอนน้ำหนักลงได้อีก 25% ทำให้วศวกรของ Boeing คาดว่ามันจะมีสมรรถนะและประสิทธิภาพทางการบินเหนือกว่า Airbus A380 ถึง 33% การทุ่มทุนสร้าง A380 ด้วยมูลค่าโครงการที่สูงยันเพดานกับความล่าช้าในไลน์การประกอบเพื่อส่งมอบให้กับสายการบินที่สั่งซื้อ กำลังกลายเป็นปัญหาใหญ่ที่ Airbus ต้องคอยตามแก้ไขไม่จบสิ้น


โครงสร้างของ Boeing 797 มุ่งเน้นไปที่ความแข็งแกร่ง จุดเชื่อมยึดต่างๆ สามารถรับแรงที่เข้ามากระทำในระหว่างการบินได้มากกว่าเครื่องบินโดยสารในยุคปัจุบัน ในห้องทดสอบจำลองระบบอากาศพลศาสตร์ของ Boeing วิศวกรกำลังมุ่งเน้นไปที่การแก้ปัญหาลมหมุนวนที่จะสร้างแรงเค้นให้กับผิวลำตัว เพื่อทดสอบให้ได้ค่าที่ถูกต้อง เพื่อลดกระแสลมหมุนวนเมื่อต้องบินด้วยความเร็วกว่า 900 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รูปแบบใหม่จากการออกแบบและประสิทธิภาพของเครื่องยนต์รุ่นล่าสุดทั้งสาม เครื่อง จะช่วยเพิ่มพิสัยบิน (บินไกล) ให้กับ Boeing 797 โดยจะมีพิสัยบินถึง 8,800 ไมล์ รองรับผู้โดยสารที่ต้องการการเดินทางที่รวดเร็วมากถึง 1,000 ที่นั่ง ความเร็วเฉลี่ยในการเดินทางที่ 0.88 มัคหรือ 654 ไมล์ต่อชั่วโมง​(912 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) ยังคงเป็นตัวเลขที่มีความได้เปรียบเจ้า A380 ที่มีความเร็วเดินทางประมาณ 570 ไมล์ต่อชั่วโมง


กำหนดการเปิดผ้าคลุมเครื่องบินโดยสารที่ใหญ่และแปลกที่สุดจากบริษัท Boeing ลำนี้ยังคงไม่ถูกเปิดเผย แต่นับจากนี้ต่อไปอีก 100 ปี การเดินทางในอากาศของมนุษย์ชาติจะมีความก้าวล้ำมากขึ้น ทั้งจากจิตนาการและแนวคิด บวกความมุ่งมั่นที่จะสร้างอากาศยานที่มีความปลอดภัยและสามารถขนส่งผู้โดยสารไปได้ครั้งละมากๆ เพื่อครอบครองความเป็นเจ้าแห่งเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมการบินพลเรือน ที่ทั้งสองค่ายกำลังต่อสู้กันอย่างเข้มข้นชนิดไม่มีใครยอมใครกันเลยทีเดียว.

เอกสารอ้างอิง ข้อมูลประกอบการเขียนจาก
-Tango June 2011
-http://www.eaa42.org/fun_Fake797.html
Photo By..........................................Boeing