ตลาดรถเมืองไทยในปีหน้าได้เพิ่มสีสัน เมื่อค่ายโตโยต้ามอเตอร์ประเทศไทย เจ้าพ่อตลาดรถบ้านเรา ได้มีการปรับเปลี่ยนแม่ทัพคนใหม่ พร้อมกับปรับโครงสร้างองค์กรประจำปี 2564

เพื่อเดินหน้าพันธกิจในการปฏิรูปองค์กร จาก “บริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์” สู่การเป็น “องค์กรแห่งการขับเคลื่อน” โดยกำหนดให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2564 เป็นต้นไป

โดยภายใต้การปรับโครงสร้างองค์กรประจำปีในครั้งนี้ ประกอบไปด้วยการปรับตำแหน่งของผู้บริหารระดับสูง คือ “มิจิโนบุ ซึงาตะ” กรรมการผู้จัดการใหญ่ ที่จะเดินทางกลับไปปฏิบัติงาน ณ บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น หลังดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่เป็นเวลา 4 ปี นับตั้งแต่เดือน เม.ย.2560

โดยในช่วงเวลาดังกล่าว ค่ายโตโยต้ามอเตอร์ประเทศไทยได้มีการยกระดับการดำเนินงานขององค์กรในหลากหลายมิติ อาทิ การวางรากฐานเพื่อรองรับโครงการรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า อาทิ โครงการ Toyota CU Ha : mo การเพิ่มสัดส่วนการผลิตรถยนต์ไฮบริด (HEV) การแนะนำรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ (BEV) การเปิดโรงงานประกอบแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริดในประเทศไทย โครงการบริหารจัดการแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริดใช้แล้วแบบครบวงจร หรือ 3R (Reuse, Rebuilt, Recycle)

การแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ๆสู่ตลาดยานยนต์ไทย อาทิ รถยนต์ C–HR ใหม่, โคโรลล่า ครอส ใหม่, รถยนต์เลกซัส และอื่นๆ อีกหลายรุ่น

ตลอดจนการแนะนำบริการเพื่อการขับเคลื่อนอีกมากมาย อาทิ บริการรถเช่าระยะยาว KINTO บริการโตโยต้า ที-คอนเน็กต์ และประกันภัยชั้น 1 โตโยต้าแคร์ “ขับดี ลดให้” เป็นต้น

...

นอกจากนั้นยังได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาศักยภาพบุคลากรและการบริหารทรัพยากรบุคคล ทั้งยังเป็นผู้ผลักดันให้เกิดหลากหลายกิจกรรมเพื่อขับเคลื่อนความสุขสู่สังคมไทยในช่วงวิกฤติภายใต้โครงการ “โตโยต้าเคียงคู่ไทย สู้ภัยโควิด-19” (Toyota Stay With You)

ทั้งยังได้มีบทบาทสำคัญในการสร้างความเติบโตแก่อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยให้ก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางการผลิตและส่งออกรถยนต์ ตลอดจนช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งแก่ภาคสังคมของประเทศไทย

โนริอากิ ยามาชิตะ
โนริอากิ ยามาชิตะ

สำหรับ “กรรมการผู้จัดการใหญ่” คนใหม่ที่มาแทน คือ “โนริอากิ ยามาชิตะ” ผู้อำนวยการจากสายงานสนับสนุนการขายและการตลาด บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น โดยได้สั่งสมความเชี่ยวชาญในการวางแผนปฏิบัติการขายรถยนต์ในระดับสากลตลอดระยะเวลาการทำงานกว่า 3 ทศวรรษ

รวมทั้งได้รับประสบการณ์การปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวในหลายภูมิภาคทั่วโลก ทั้งบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ยุโรป มาร์เก็ตติ้ง แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง ระหว่างปี 2543-2545 และบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ นอร์ธ อเมริกา ระหว่างปี 2557-2560 ตามลำดับ

ทั้งยังเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนหลากหลายโครงการที่มีความสำคัญในระดับโลกให้แก่ บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น อาทิ โครงการ “Start Your Impossible” การกำหนดวิสัยทัศน์องค์กรระดับสากล “Mobility for All” รวมถึงหลากหลายกิจกรรมในการส่งเสริมกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลในภูมิภาคเอเชีย

ยามาชิตะซังกล่าวย้ำว่า สำหรับโตโยต้านั้น ประเทศไทยถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในการดำเนินธุรกิจของเราในระดับโลก!!!

อัลคาโปน
motorwars@thairath.co.th