ในช่วงสถานการณ์การระบาดของ “โควิด-19” ซึ่งได้บั่นทอนเศรษฐกิจในแทบทุกภาคส่วน

หลายธุรกิจต้องปรับตัวครั้งใหญ่ เพราะกว่าที่วิกฤตินี้จะคลี่คลาย คงต้องใช้เวลาพักใหญ่

ในส่วนของธุรกิจยานยนต์ก็มีการพลิกกระบวนท่ารับฝ่ามือ “อำมหิต” นี้เช่นกัน

ดังจะเห็นได้จากทั้งค่ายรถและโชว์รูมรถยนต์ รวมทั้งศูนย์บริการ ต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นต่อลูกค้า

ด้วยการ “ซีล” โชว์รูมรถยนต์ให้แน่นหนา เข้า-ออกได้ทางเดียว ก่อนที่จะเข้าโชว์รูมต้องตรวจวัดไข้ก่อน

ขณะเดียวกัน ยังต้องมีการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคอยู่เป็นระยะๆ ทั้งในส่วนของโชว์รูมและศูนย์บริการ

โดยเฉพาะรถยนต์ที่เข้ามาใช้บริการในศูนย์บริการ ทั้งก่อนเข้ารับการบริการและหลังเข้ารับการบริการก็ต้องมีการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรค

สำหรับพนักงานทั้งในโชว์รูมและศูนย์บริการต้องมีการสวม “หน้ากากอนามัย”

กระบวนการทั้งหมดนี้จะต้องมีการติดป้ายแจ้งให้ลูกค้าได้รับทราบตามจุดต่างๆทั้งในโชว์รูมและศูนย์บริการ เพื่อสร้างความอุ่นใจต่อลูกค้า

ขณะที่ในส่วนของบริษัทแม่ คือค่ายรถยนต์ต่างๆได้มีการปรับกลยุทธ์ครั้งใหญ่เช่นกัน ต้องพักแผนการเปิดตัวรถใหม่เป็นการชั่วคราว แล้วหันมาชูกลยุทธ์ “ซีเอสอาร์” ด้วยการเข้าไปมีส่วนร่วมกับสังคมในการฝ่าวิกฤติ “โควิด-19” ในรูปแบบต่างๆ

“บิ๊กวสันต์ เบนซ์ทองหล่อ” ประธาน “กลุ่มเบนซ์ทองหล่อ” หนึ่งในดีลเลอร์รายใหญ่ของค่ายเมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) ผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายรถเบนซ์อย่างเป็นทางการแต่ผู้เดียวในประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันมี 2 โชว์รูมใหญ่พร้อมศูนย์บริการมาตรฐาน คือที่ “ทองหล่อ” และ “รามอินทรา” กล่าวว่า เราต้องมองโลกในแง่บวก ต้องตั้งรับกับภาวะวิกฤติครั้งนี้อย่างมีสติและรู้เท่าทัน

...

“ตั้งแต่มีข่าวว่าคุณโควิดมาเยือนใหม่ๆที่เมืองจีน เบนซ์ทองหล่อก็มีการเตรียมตั้งรับแต่เนิ่นๆ เพราะเชื่อว่าอีกไม่ช้าจะมาเมืองไทยแน่”

สิ่งที่เบนซ์ทองหล่อทำก่อนเลยคือการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้าว่ามาใช้บริการทั้งที่โชว์รูมและศูนย์บริการจะปลอดภัย จึงได้ซีลโชว์รูมแน่นหนา ซึ่งได้ทำก่อนที่รัฐบาลจะเริ่มซีลประเทศเสียด้วยซ้ำ

พร้อมกันนี้ยังก็มีการฉีดพ่นน้ำยาสูตรมหัศจรรย์ของเบนซ์ทองหล่อ ซึ่งนอกจากมีคุณสมบัติฆ่าเชื้อไวรัสและแบคทีเรียแล้ว ยังสามารถดับกลิ่นเหม็นและกลิ่นอับ โดยฉีดทั้งที่โชว์รูมและรถยนต์ของลูกค้าที่มาใช้บริการ

ขณะเดียวกัน เพื่อสนองนโยบาย “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” เบนซ์ทองหล่อยังมีบริการรับรถถึงที่บ้านของลูกค้าที่จะนำรถมาใช้บริการ รวมทั้งนำกลับมายังที่บ้านให้อีกด้วย

นอกจากนี้ ที่โชว์รูมเบซ์ทองหล่อทั้ง 2 ที่ ซึ่งมีโซนให้ลูกค้ามานั่งรอรถที่มารับบริการ ยังได้ดัดแปลงเป็นพื้นที่ “ฟรี เวิร์กกิ้ง สเปซ” มีบริการน้ำชา กาแฟ และอาหารเบาๆ รวมทั้งฟรีอินเตอร์เน็ต ให้ลูกค้าได้นั่งผ่อนคลาย

เพราะอาจมีลูกค้าบางรายที่เบื่ออยู่บ้าน แต่ไม่มีร้านกาแฟให้นั่ง จึงจัดโซนตรงนี้ให้ลูกค้านั่งสบายๆ ซึ่งบางครั้งบิ๊กวสันต์ก็เดินไปเดินมาอยู่แถวนี้ จึงมีโอกาสพูดคุยกับลูกค้าผ่านหน้ากากอนามัย โดยมีทั้งแลกเปลี่ยนประสบการณ์และยังช่วยคลายเครียด

“คุยกันไปคุยกันมา หลายครั้งยังขายรถได้อีก”.

อัลคาโปน
motorwars@thairath.co.th