บริษัท Mercedes Benz Thailand จำกัด ร่วมฉลองโกลบอลแคมเปญ “125! Years of innovation” ในโอกาสครบรอบ 125 ปีที่รถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ ได้ถูกประดิษฐ์ขึ้นเป็นครั้งแรกของโลก พร้อมมุ่งสร้างสรรค์อนาคตแห่งการขับเคลื่อนและตอกย้ำความเป็นผู้นำแห่งนวัตกรรมยานยนต์ อันเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เมอร์เซเดส-เบนซ์ครองความเป็นผู้นำอันดับหนึ่งของตลาดรถยนต์หรูมากว่าศตวรรษ

Dr. Alexander Paufler

Dr. Alexander Paufler ประธานบริหาร บริษัท Mercedes Benz Thailand กล่าวว่า ในปี 2011 นี้ เป็นปีสำคัญที่ Daimler AG ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Mercedes Benz ในประเทศเยอรมนีจะจัดงานครบรอบ 125 ปี รถยนต์ Mercedes Benz ที่ Karl Friedrich Benz ได้จดสิทธิบัตรในการประดิษฐ์คิดค้นรถยนต์คันแรกของโลกซึ่งมีชื่อว่า Benz Motervagen เมื่อวันที่ 29 มกราคม  1886 ทำให้วันนี้ของทุกปีกลายเป็นวันสำคัญในฐานะวันถือกำเนิดรถยนต์คันแรกของโลก

...

Dr. Alexander Paufler

"แคมเปญเฉลิมฉลองการครบรอบในครั้งนี้สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของ Mercedes Benz ในการเป็นผู้นำด้วยความเชื่อมั่นและสไตล์ที่เป็นบทพิสูจน์ในตัวเองโดยได้ผสานทั้งอดีต ปัจจุบัน และอนาคตของแบรนด์ตราดาวในแบบที่เรียบง่ายแต่สื่อสารได้อย่างชัดเจนว่า เราได้คิดค้นรถยนต์ขึ้นเมื่อ 125 ปีที่แล้ว Mercedes Benz ยังคงคิดค้นอย่างไม่หยุดยั้งเพื่อนำเสนอนวัตกรรมยานยนต์ใหม่ๆ อย่างไม่ขาดสายและจะยังรักษาบทบาทสำคัญในการกำหนดอนาคตแห่งการขับเคลื่อนที่ยั่งยืนด้วยการเป็นผู้นำนวัตกรรม" โดย Mercedes Benz จะมุ่งตอกย้ำความเป็นผู้นำนวัตกรรมยานยนต์ใน 5 ด้าน ได้แก่ ผู้นำนวัตกรรมด้านการผลิตรถยนต์ผู้นำนวัตกรรมด้านเทคโนโลยียนตรกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม ผู้นำนวัตกรรมด้านความปลอดภัยผู้นำนวัตกรรมด้านความสะดวกสบาย และผู้นำนวัตกรรมด้านดีไซน์”

Mercedes 35 HP 1900

ผู้นำนวัตกรรมด้านการผลิตรถยนต์

ถือเป็นหัวใจที่นำไปสู่ความสำเร็จและเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้ Mercedes Benz มีบทบาทสำคัญสู่การเป็นผู้นำในการคิดค้นและพัฒนาเครื่องยนต์หากไร้ซึ่งนวัตกรรมแล้ว รถยนต์ของบริษัทเก่าแก่แห่งนี้ก็จะไร้ซึ่งการพัฒนาโดยสิ้นเชิง หนึ่งในนวัตกรรมที่มีความสำคัญที่สุดของบริษัทได้แก่ รถยนต์สมัยใหม่คันแรกรุ่น Mercedes 35 HP ซึ่งวางจำหน่ายในเดือนกุมภาพันธ์ ของปี ค.ศ. 1900 รถยนต์รุ่นนี้ถือเป็นต้นแบบของรถยนต์ส่วนบุคคลที่ใช้กันอยู่จวบจนปัจจุบัน โดยมีการใช้หลักการติดตั้งเครื่องยนต์ตรงส่วนหน้ารถและขับเคลื่อนด้วยแรงส่งของล้อด้านหลังสองล้อ อันเป็นแบบแผนทั่วไปของเลย์เอ้าท์สำหรับรถยนต์ที่มีการผลิตใช้กันมาอย่างยาวนาน นอกจากนี้รถยนต์รุ่น Mercedes 35 HP ยังเป็นยานพาหนะคันแรกที่ส่งให้แบรนด์ Mercedes Benz กลายเป็นตำนานในหน้าประวัติศาสตร์ยานยนต์ในฐานะแบรนด์รถยนต์สมัยใหม่แบรนด์แรกของโลก

A-Class E-Cell

Vito E-Cell

...

B-Class F-Cell

ผู้นำนวัตกรรมด้านเทคโนโลยียานยนต์เพื่อสิ่งแวดล้อมแห่งอนาคต

Mercedes Benz เป็นแบรนด์รถยนต์ที่เป็นผู้นำอุตสาหกรรมยานยนต์ในด้านต่างๆไม่ว่าจะเป็นการสร้างยานพาหนะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ในแง่ของความพยายามใช้พลังงานทางเลือก Mercedes Benz แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในด้านนี้มาตั้งแต่ปี 1906โดยได้มีการประดิษฐ์คิดค้นเทคโนโลยี Hybrid จากพลังงานแบตเตอรี่อิเล็กทรอนิกส์ มาใช้ควบคู่กับน้ำมันเชื้อเพลิงในช่วงปลายทศวรรษ 60 ความก้าวหน้าในการพัฒนาพลังงานทางเลือก เดินทางมาถึงจุดที่มีความหลากหลายและน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะมีการทดสอบเชื้อเพลิงทางเลือกมากมาย อาทิ ก๊าซธรรมชาติเชื้อเพลิงที่มีสารต้นเป็นแอลกอฮอล์ และไฮโดรเจน

ในปี 1994 Mercedes Benz ได้ช็อกวงการยานยนต์ครั้งสำคัญด้วยการเปิดตัว NECAR 1 ซึ่งเป็นรถเซลล์เชื้อเพลิงรังผึ้ง หรือ Fuel Cell จนล่าสุดในปี 2010 อิเล็กทริคคาร์ที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ก็ถือกำเนิดขึ้นพร้อมกันถึง 3 รุ่น A-Class E-Cell, Vito E-Cell และ B-Class F-Cell โดยการสร้างสรรค์รถยนต์ในซีรีส์ต่างๆ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมนั้น นำมาซึ่งแนวคิด BlueEFFICIENCY ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ทาง Mercedes Benz นำมาปรับใช้กับการพัฒนานวัตกรรมต่างๆที่มุ่งเน้นประสิทธิภาพทางด้านสมรรถนะ และความรับผิดชอบที่มีต่อสภาพแวดล้อมและทรัพยากรของโลกเข้าด้วยกัน

...

Mercedes Benz Airbag System

Mercedes Benz ABS Break System

ผู้นำด้านระบบความปลอดภัยในรถยนต์

นับตั้งแต่ประดิษฐกรรมยานยนต์ได้ถูกสรรค์สร้างขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1886 Mercedes Benz มุ่งมั่นสานต่อความทุ่มเทด้านการพัฒนาความปลอดภัยอย่างจริงจังมาโดยตลอด โดยบริษัทของเยอรมันแห่งนี้มีพันธกิจหลักในการลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุจากการขับขี่ให้เป็นศูนย์ ดังนั้นนวัตกรรมชั้นนำต่างๆที่ Mercedes Benz เริ่มต้นบุกเบิกขึ้นจึงได้กลายเป็นบรรทัดฐานในการสร้างมาตรฐานความปลอดภัยให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ อาทิ ส่วนที่นั่งสำหรับผู้โดยสารซึ่งได้รับ สิทธิบัตรในปี 1951, ระบบเบรค ABS ระบบเบรคป้องกันล้อล็อคในปี 1978, ถุงลมนิรภัยที่นำมาใช้ตั้งแต่ปี 1981 รวมไปถึงระบบทรงตัวอัตโนมัติ ESP (ElectronicStability Program) ในปี 1995 และระบบปกป้อง PRE-SAFE ในปี 2002 โดยจะเห็นว่า นวัตกรรมเหล่านี้กลายเป็นอุปกรณ์มาตรฐานของผู้ผลิตรถยนต์ทั่วไปในปัจจุบัน

...

7G-Tronic Plus

ผู้นำนวัตกรรมด้านความสะดวกสบาย

ความสบายที่เหนือกว่า คือ การเป็นเจ้าของโซลูชั่นเพื่อสร้างความสะดวกสบายให้ผู้ขับขี่สามารถโลดแล่นอยู่บนถนนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในปี 2003 ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการยานยนต์ถูกเขียนขึ้นอีกครั้งเมื่อบริษัทได้พัฒนาเกียร์แบบออโตเมติค 7 สปีด และนำมาใช้กับรถยนต์นั่งโดยสารรุ่นต่างๆมากมาย อาทิ E 500, S 430, S 500, CL 500 และ SL 500 V8 เป็นครั้งแรกของโลก โดยเกียร์ชนิดนี้พลิกโฉมการขับขี่ให้เกิดความสบายสูงสุดในการควบคุม ช่วยให้การทำงานประสานกับเครื่องยนต์เป็นไปได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และล่าสุดในปี 2010 เกียร์ออโต้ 7 สปีดนี้ก็ได้รับการพัฒนาให้เป็นเจนเนอเรชั่นใหม่ที่เรียกว่า 7G-TRONIC PLUS โดดเด่นด้วยเทคโนโลยี Torque converter และใช้กับรุ่นท็อปโมเดลอย่างCL-Class และ S-Class คู่กับเครื่องยนต์แบบ BlueDIRECT

Mercedes Benz 300 SL Gullwing

Mercedes Benz 220SE

ผู้นำด้านการออกแบบรถยนต์ยุคใหม่

ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการจำกัดนิยามของแบรนด์ Mercedes Benz ซึ่งถือเป็น DNA ที่แสดงออกผ่านทางสัญลักษณ์ดาวสามแฉก ที่สะท้อนถึงความหมายในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์มีความทันสมัย รวมถึงคุณภาพ มาตรฐานความปลอดภัย และนวัตกรรมที่รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน อาทิ หลังช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง Mercedes Benzได้วางจำหน่ายรถยนต์ Mercedes Benz 300 SL หรือ Benz ปีกนกนางนวล (Gullwing) สุดหรูที่ได้ชื่อว่าเป็นดีไซน์ไอคอนแห่งยุค แม้ในปัจจุบัน รถรุ่นนี้ยังเป็นที่ต้องการของสาวกเบนซ์ทั่วไปและได้รับการโหวตให้เป็น "รถสปอร์ตแห่งศตวรรษ" โดยคณะกรรมาธิการผู้เชี่ยวชาญด้านยานยนต์ในปี 1999 และหนึ่งในโมเดลที่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย Series Benz หางปลา (Fintail) ที่ประกอบด้วยรุ่น 220, 220 S และ 220 SE ในปี 1959 เป็น Series ที่มีความโดดเด่นด้านการออกแบบส่วนหลังของรถ ที่ทั้งสวยงามและให้ความสะดวกเมื่อเข้าจอดในช่องจอดรถแคบๆ

125 Years of innovation

นายฉัตวิทัย ตันตราภรณ์ ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายการตลาดและสื่อสารองค์กร บริษัท Mercedes Benz Thailand กล่าวว่า "สำหรับการเฉลิมฉลองโกลบอลแคมเปญ 125! Years of innovation ถือเป็นการตอกย้ำแบรนด์ Mercedes Benz ในฐานะผู้สร้างประวัติศาสตร์แห่งโลกยานยนต์มากว่า 125 ปี ในประเทศไทยนั้น บริษัทฯ จะมุ่งเน้นไปที่การนำเสนอแบรนด์ Mercedes Benz ให้ดูก้าวล้ำนำสมัยอย่างต่อเนื่อง พร้อมนำเสนอยนตรกรรมรุ่นใหม่ๆ ที่เพียบพร้อมด้วยดีไซน์และเครื่องยนต์ใหม่ๆ แบบหลากหลายขึ้น เพื่อรองรับกับความต้องการของลูกค้า ด้วยองค์ประกอบด้านการออกแบบอันน่าหลงใหลและทันสมัย พร้อมด้วยคุณภาพอันเป็นเลิศและมีมาตรฐานความปลอดภัยสูง และที่สำคัญต้องโดดเด่นในเรื่องสมรรถนะของรถด้วย นอกจากนั้นเราจะมีการจัดกิจกรรมตอบแทนลูกค้าภายใต้โปรแกรมที่ชื่อว่า Appreciation เพื่อสร้างความสัมพันธ์และทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจสูงสุด รวมถึงการให้ความสำคัญกับบริการหลังการขายและการพัฒนาระบบการบริหารจัดการ ในส่วนของศูนย์ซ่อมบำรุงและโชว์รูมของผู้จำหน่ายรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ ให้มีประสิทธิภาพและได้มาตรฐานระดับสากล"