ตลอดช่วงระยะเวลา 4 วันที่ผมได้มีโอกาศทดสอบเจ้า MINI Cooper S British Racing Green II เป็นไปด้วยความสนุกและตื่นเต้นกับสมรรถนะของตัวรถ ในช่วง 2 วันแรกกับการใช้งานจริงบนถนนหนทางของกรุงเทพฯที่มีการจราจรคับคั่ง แต่ความแออัดดังกล่าวกลับไม่สร้างปัญหาในการขับขี่แต่อย่างใดทั้งสิ้น ความรู้สึกคล่องแคล่วว่องไวยามออกตัวหรือหักพวงมาลัยเพื่อเปลี่ยนช่องทางเป็นไปอย่างกระชับฉับไว เมื่อต้องขับฝ่าสภาพการจราจรอันแสนสาหัสในย่านใจกลางเมือง ท่ามกลางสายตาของผู้คนที่จ้องมองเจ้ารถเล็กตัวเขียวพลังสูงคันนี้ทำให้เขินอายเอาได้ง่ายๆ แม้แต่เด็กเล็กๆที่อยู่สองข้างทางก็ยังพากันมองมันจนลับสายตา จากแรงดึงดูดของรูปลักษณ์ที่ส่งถ่ายสายพันธุ์มาอย่างสมบูรณ์แบบนับจากรถ MINI คันแรกสุดที่ผลิตโดย BMW ออกวิ่งบนถนนเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปีค.ศ. 1999

...

การเปลี่ยนระบบอัดอากาศจากเดิมที่ใช้ซุปเปอร์ชาร์จมาเป็นเทอร์โบแปรผันแบบ Twin-Scroll ทำให้การกดคันเร่งเพื่อออกตัวมีความรวดเร็วทันใจชนิดหลังติดเบาะ กลไกทางไดนามิกในการทำงานของเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลังและระบบรองรับประสานรวมเป็นหนึ่งเดียวจากแนวคิดในการสร้างรถยนต์คันเล็กของพวกอังกฤษแล้วถูกปรับปรุงให้มีความร่วมสมัยของชนชาติเยอรมัน ต้องยอมรับจริงๆ ว่ามันคือหนึ่งในรถเล็กชั้นเยี่ยมที่ผมได้เคยมีโอกาศนั่งอยู่หลังพวงมาลัย ถ้าไม่นับรวมเจ้า Z4 e89 sDrive 23i หรือแม้แต่ Subaru WRX ความเหนือชั้นทั้งหมดของรถ MINI เกิดจากแนวความคิดอันแยบยลของ BMW Group ที่มองเห็นช่องว่างทางการตลาดและการสานต่อประวัติศาสตร์ในการสร้างรถเล็กเจ๋งๆสักคันเพื่อใช้ขับเล่นในวันหยุดพักผ่อนหรือแม้แต่นำมันมาใช้งานจริงที่ต้องขับขี่กันทุกๆวัน

สภาพรถติดในเมืองไม่ใช่ปัญหาใหญ่ของ MINI Cooper S มันมีระบบให้ความบันเทิงมากมายในตัวรถให้คุณได้ค้นหาและเข้าไปใช้งาน เมื่อผมลองต่อ ipod กับช่อง USB ใต้ชุดปรับอุณหภูมิ แล้วปรับโหมดบนหน้าจอของ MINI Center Speedo เพื่อเชื่อมต่อและสั่งงานที่ก้านสวิชท์ควบคุม เพลงที่ลงเอาไว้ทั้งหมดพร้อมปกอัลบั้มปรากฎขึ้นทันที ไฟล์ VDO การ Testdrive ของ BBC TopGear ที่ผมบันทึกเอาไว้ก็ยังสามารถดึงออกมาดูเล่นยามรถติดได้อย่างสบายผ่านการควบคุมบนแท่งจอยสติ๊กเล็กๆ หลังซุ้มคอนโซลเกียร์ที่ทำงานเหมือนกับปุ่ม i-Drive ของ BMW ระบบเสียงภายในห้องโดยสารของมันคือชุดเครื่องเสียงของ harman kardon มีลำโพงรอบทิศทางที่ให้เสียงกระหึ่มและหนักแน่น ผมหันกลับไปมองรถข้างๆพร้อมส่งรอยยิ้มเพื่อลดความเครียดไปให้ แต่เจ้าของรถคันนั้นไม่ได้ยิ้มตอบเนื่องจากสภาพการจราจร-จราจลที่นิ่งสนิทมานานกว่าครึ่งชั่วโมงแถวย่านราชประสงค์ ผมหันกับมามองจอ Center Speedo ต่อเพื่อดู Richard Hammond อัดเจ้า 458 Italia บนสนามบินร้างของประเทศอังกฤษอย่างเพลิดเพลินเจริญใจต่อไปเพื่อรอการเคลื่อนตัวในการมุ่งหน้ากลับสู่สำนักงานใหญ่ของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

...

...

เช้าวันอาทิตย์ก็ได้เวลาของการทดสอบการวิ่งในระยะทางไกลๆ อัตราเร่ง การทรงตัวในทางโค้งวกวนขึ้นลงเขา การเบรคอย่างเต็มกำลังและอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ผมมุ่งหน้าไปจังหวัดนครนายกเนื่องจากเส้นทางท่องเที่ยวน้ำตกมีถนนหนทางที่กว้างขวางรวมถึงสภาพการจราจรที่โปร่งโล่งแม้จะเป็นวันหยุดก็ตาม บนทางด่วนรามอินทราต่อเชื่อมเส้นวงแหวนตะวันออก เมื่อลองกดคันเร่งจนจมมิดเพื่อเรียกพลังในการออกตัว เจ้า Cooper S กระโจนพุ่งทะยานพร้อมเสียงของยาง  Continental Contisport Contact ไซล์ 205/45/R17 ดังสนั่นโหยหวนเมื่อต้องรับแรงบิดมหาศาลจากเครื่องยนต์ติดเทอร์โบ ด้านหน้าของตัวรถยกขึ้นเล็กน้อยส่วนบั้นท้ายกดลงต่ำทันที ใช่เลย! นี่แหละคือจักรกลแห่งการเคลื่อนที่ที่ผมรอคอยมานานแสนนานกว่าจะได้มีโอกาสควบมันสักครั้งเพื่อทำการทดสอบ

...

พวงมาลัยทรงอวบแบบไฟฟ้า EPS ที่ตอนแรกผมคิดว่าน่าจะเฉื่อยชากว่าพวงมาลัยแบบปั๊มพาว์เวอร์สายพาน ถูกปรับเซ็ต มาจากโรงงานให้กระชับและฉับไวมาก คุณไม่จำเป็นต้องมีฝีมือระดับเซียนก็สามารถควบคุมเจ้ารถคันนี้ได้อย่างอยู่หมัด ขอเพียงไม่เพลิดเพลินหลงใหลไปกับความเร็วที่มันสนองตอบต่อคุณทุกครั้งที่กดคันเร่งเป็นพอ ช่วงล่างหนึบแบบรถโกคาร์ทแม้ช่วงระยะห่างของฐานล้อหน้า-หลังจะน้อยกว่ารถทั่วไปก็ตาม เส้นทางเลี่ยงตัวเมืองนครนายกที่มีทางตรงยาวๆพอให้ได้เรียกกำลังซึ่งสื่อสารมวลชนสายรถยนต์บางสำนักเคลมว่ามันสุดที่ 221 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ผมไม่กล้าไปจนถึงความเร็วสูงสุด เพียงแค่ออกตัวจากสัญญาณไฟแป๊บเดียวความเร็วจากมาตรวัดพุ่งขึ้นไปถึง 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมงจนต้องถอนเท้าออกจากแป้นคันเร่งและยังคงไม่ได้มีโอกาศใช้งานระบบ Overboots ในรอบปลายเนื่องจากคำนึงถึงเรื่องของความปลอดภัย เจ้า Cooper S คันนี้มีปีศาจความเร็วที่แอบแฝงอยู่ในจักรกลชัดๆ

MINI Cooper S ขับได้อย่างยอดเยี่ยมสมกับคำร่ำลือ บนทางโค้งวกไปวนมาของเขื่อนคลองท่าด่าน เป็นทางขึ้น-ลงเขารวมถึงจุดชมวิวช่วงสั้นๆที่ไร้สิ้นซึ่งรถราใดๆ ทำให้ผมสามารถลองจับอาการของช่วงล่างที่หนึบแน่นอยู่แล้วดู การโยกพวงมาลัยเข้าออกไปตามองศาของทางโค้งเป็นไปตามธรรมชาติ ช่วงล่างของมันคมและไวมากทีเดียวซึ่งสอดรับกับคันเร่งและเบรคที่มาไวอีกเช่นกันถึงแม้จานดิสเบรคด้านหลังจะมีขนาดเล็กไปนิดก็ตาม เสถียรภาพในการยึดเกาะอยู่ในขั้นดีเยี่ยมอย่างที่ไม่น่าจะเป็นไปได้บนรถคันเล็กขนาดนี้ ระบบ Traction Control ทำงานทันทีที่จับอาการได้ว่าตัวรถเืริ่มสูญเสียการยึดเกาะ แต่อย่าไปหวังพึ่งเจ้าระบบดังกล่าวทั้งหมดแล้วใส่มันแบบสุดๆจะเป็นการดีกว่า ขอเพียงไม่ประมาทและรู้ Limit ของตัวรถเป็นพอ การขับ Cooper S แบบกินลมชมวิวจะทำให้รู้สึกผ่อนคลายมากกว่าการขับแบบใช้ความเร็วเพื่อความปลอดภัย บนตำแหน่งคนขับ มุมมองที่เปิดโล่งและพลังของเครื่องยนต์อาจทำให้คุณหลงไปกับมันจนลืมตัวลืมใจเอาง่ายๆเลยทีเดียว

เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมกลไก Streptronic ตัดต่อขึ้นลงโดยมีอาการกระชากบ้างเล็กน้อยเมื่อทำการปรับเปลี่ยนอัตราทดขึ้น-ลง เป็นไปตามรถมาดสปอร์ตที่บางคนกลับไม่ชอบ แต่ผมกับพวกนักขับส่วนใหญ่ต่างให้ความเห็นว่ามันได้อัตถรสมากกว่าเกียร์แบบ CVT ที่เนียนจนไร้สิ้นความรู้สึกใดๆทั้งปวงเหมือนขับรถ Golf ในสนาม การส่งถ่ายแรงบิดทั้งหมดของเครื่องยนต์เต็มไปด้วยความสมบูรณ์แบบและต่อเนื่องจากเครื่องยนต์ติดเทอร์โบที่มีช่วงของการ Boots กว้างมากพอ แถมยังมีระบบ Overboots ที่ทำให้แรงบิดสูงสุดเพิ่มขึ้นอีก 2.4 กิโลกรัม/เมตร จาก 24.5 กิโลกรัม/เมตร เป็น 27.5 กิโลกรัม/เมตร สามารถกระชากตัวรถจนหลังติดเบาะหากไม่ระวังให้ดี Performance ของจุดนี้ช่วยเพิ่มเติมความสนุกจากการไต่ระดับความเร็วได้เป็นอย่างดี ส่วนอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง หากขับแบบไปเรื่อยๆไม่รีบร้อนจะมีตัวเลขประมาณ 14-17 กิโลเมตรต่อลิตร แต่เมื่อเกิดอารมณ์ซิ่งหรือรีบร้อนขึ้นมาแล้วกดกันยาวๆต่อเนื่อง ตัวเลขดังกล่าวจะหดลงเป็นธรรมดา

โดยภาพรวมแล้ว MINI Cooper S Model 2011 เป็นรถเล็กสมรรถนะสูงที่น่าใช้งานมากคันหนึ่ง รูปทรงของมันมีเอกลักษณ์ที่ไม่มีวันจะจืดจางหรือไม่มีคำว่าล้าสมัย เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร 4 สูบวางตามขวาง-ขับเคลื่อนล้อหน้ามีความกระตือรือล้นจากการทำงานของเทอร์โบ เกียร์ ช่วงล่าง เบรค พร้อมที่จะรองรับการขับขี่ในทุกย่านความเร็วเท่าที่มันจะสามารถทำได้ ผมอัดมัน มันตอบสนองกลับมาทันทีอย่างแน่วแน่และมั่นคง การหักเลี้ยวหรือปรับเปลี่ยนทิศทางทำได้อย่างหมดจรดและแม่นยำ รถเล็กที่ทำให้เสียวสันหลังแบบนี้คงหาไม่ได้ง่ายๆในตลาดรถยนต์ของเมืองไทย ติดอยู่นิดเดียวตรงราคาของมันเท่านั้นที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับตัวรถในระดับราคา 3 ล้านต้นๆ จริงแล้วคุณสามารถขับมันได้เหมือนกับขับเจ้า Subaru Impreza WRX หรือ VW Golf GTi MK5 เลยทีเดียว.

MINI Cooper S 2011Specifications
ผู้ผลิต.............................................BMW-MINI เยอรมัน
แบบ...............................................แฮซตแบ็ค 3 ประตู
เครื่องยนต์.....................................เบนซินแถวเรียง 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว
ลักษณะการวางเครื่องยนต์...............เครื่องยนต์วางตามขวางด้านหน้า-ขับเคลื่อนล้อหน้า
ปริมาตรความจุกระบอกสูบ...............1598 c.c.
กระบอกสูบxช่วงชัก........................77.0 mm.x85.80 mm.
อัตราส่วนกำลังอัด.........................10.50:1
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง.........................หัวฉีด ไดเรดอินเจคชั่น
ระบบอัดอากาศ..............................เทอร์โบแปรผันแบบ Twin-Scroll
แรงม้าสูงสุด..................................184 แรงม้าที่ 5500 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด..................................24.5 กิโลกรัมเมตรที 1600-5000 รอบต่อนาที /Overboots 27.5 กิโลกรัมเมตรที่4000-5500 รอบต่อนาที
แรงม้าต่อน้ำหนัก............................149.38 แรงม้า/ตัน
อัตราเร่ง..........................................0-100 กิโลเมตรใน 7.2 วินาที
ความเร็วสูงสุด................................223.5 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ระบบพวงมาลัย..............................Rack & Pinion PSA
ระบบส่งกำลัง.................................เกียร์อัตโนมัต 6 สปีด Steptronic

ระบบรองรับ

ด้านหน้า.........................................ดับเบิลจ๊อยสปริงสตรัต พร้อมเหล็กกันโคลง
ด้านหลัง.........................................มัลติลิงก์
ระบบเบรค.....................................ดิสเบรคทั้งสี่ล้อพร้อมระบบช่วยเบรค ABS-EBD
ล้อและยาง.....................................อัลลอยขนาด 17 นิ้ว ยาง Continental Contisport Contact Run-Flat ไซล์ 205/45/R17

มิติตัวถัง

ความกว้าง.....................................2476 mm.
ความยาว.......................................3729 mm.
ความสูง.........................................1407 mm.
น้ำหนัก...........................................1215 กิโลกรัม
ปริมาตรความจุถังเชื้อเพลิง................50 ลิตร
ราคา.............................................. 2,890,000 บาท-3,150,000 บาท