BMW Group เปิดตัว New Series 6 Convertible อย่างเป็นทางการภายในงาน NAIAS 2011 หรือดีทรอยต์มอเตอร์โชว์ 2011

BMW ซีรี่ย์ 6 Convertible เป็นรถสปอร์ตเปิดประทุน 2 ประตู 2+2 ที่นั่ง ที่เน้นความหรูหราและความสปอร์ตปราดจากรูปทรงของตัวถังถูกสะท้อนผ่านลายเส้นที่เต็มไปด้วยเหลี่ยมคมในโมเดลล่าสุด ตัวถังแนวสปอร์ตที่แบนกว้าง ฝาประโปรงหน้ายาว ฐานล้อถูกยึดระยะออกไปอีกนิดและขอบกระจกด้านข้างไล่แนวรับกับฝากระโปรงหลังอย่างกลมกลืน Adrian Van Hooydonk ดีไซน์เนอร์ของ BMW ได้รังสรรค์ลายเส้นแล้วถ่ายทอดลงสู่ฝากระโปรงหน้าที่เริ่มต้นจากสัญลักษณ์รูปไตคู่ขนาดใหญ่บนกระจังหน้า ไล่แนวอย่างต่อเนื่องบรรจงเกิดเป็นแนวสันบนฝากระโปรงหน้า จมูกหน้าไตคู่กับไฟหน้าใหม่ทำให้มันดูดุดันขึ้น

มุมมองด้านข้างให้ความรู้สึกปราดเปรียวอย่างเหนือชั้นเริ่มจากแนว ‘จมูกฉลาม’ ด้านหน้าไล่แนวสู่ด้านข้างตลอดแนวความยาวของตัวรถพร้อมกับซุ้มล้อขนาดใหญ่ แนวขอบกระจกถูกประดับด้วยเส้นโครเมี่ยมอย่างต่อเนื่องจากด้านข้างอ้อมรอบห้องโดยสารให้ความรู้สึกหรูหราอย่างลงตัว ดีไซน์ด้านหลังแฝงความสปอร์ตดุดัน รูปทรงแบนกว้างถูกเสริมด้วยแนว V ฝากระโปรงหลัง สอดรับกับพื้นผิวโค้งเว้าของฝากระโปรงหลังให้ความรู้สึกถึงพลังงาน แต่ก็แฝงไว้ด้วยความสุขุมแบบ Sport-GT

...


หลังคาผ้าใบของ BMW Series 6 F13 Convertible ได้รับการออกแบบให้มีรูปทรงโค้ง ผลิตจากวัสดุที่มีคุณสมบัติเป็นฉนวนกันเสียงและกันความร้อน เมื่อปิดหลังคา BMW Series 6 Convertible จึงให้ความรู้สึกสง่างามในอีกรูปแบบ ดีไซน์ของหลังคาถูกทำให้มีมุมมองที่ดีขึ้นด้วยกระจกหลังแนวตั้งพร้อมกับครีบสองด้านซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของ BMW Series 6 Convertible มาตั้งแต่เริ่มต้น หลังคาผ้าใบแบบเปิด-ปิดด้วยระบบกลไกมอเตอร์ไฟฟ้าติดเซนเซอร์ โดยใช้เวลาเพียง 19 วินาทีในการเปิด และ 24 วินาทีในการปิด ชุดหลังคาน้ำหนักเบานี้สามารถทำงานในขณะที่รถกำลังวิ่งได้ถึงย่านความเร็ว 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


BMW Series 6 Convertible มีมิติตัวถังความยาว 4,894 มม. (เพิ่มขึ้นอีก 74 มม.จากรุ่นก่อนหน้า), ฐานล้อ 2,855 มม.(+75 มม. จากรุ่นก่อนหน้า), ความกว้าง 1,894 มม. (+39 มม. จากรุ่นก่อนหน้า) และความสูง 1,365มม. (ต่ำลงอีก 9 มม. เมื่อเปรียบเทียบกับรุ่นปี 2003) ซึ่งนอกจากจะเป็นสัดส่วนที่ให้คาร์แรกเตอร์ความสปอร์ตปราดเปรียวแล้วยังเพิ่มความสะดวกสบายของห้องโดยสารที่กว้างขึ้น คอนเซ็ปต์การเป็นรถรถสปอร์ตเปิดประทุนแบบ2+2 ที่นั่งของ BMW Series 6 Convertible ดีไซน์เนอร์ของ BMW -Mr. Adrian Van Hooydonk เน้นการออกแบบเพื่อทำให้ภายในค็อกพิตแบบสปอร์ตของ New Series 6 มีความเพียบพร้อมไปด้วยความหรูหราจากวัสดุเกรดสูงเช่นอลูมินัมอัลลอยกลึง หนัง พลาสติกและผ้าบุเนื้อดี เสริมด้วยอุปกรณ์ไฮเทครองรับการขับขี่ใช้งานที่ถูกจัดวางให้อยู่ในแนวทางของความเป็นเอกลักษณ์ในตัวรถ BMW

...


ที่นั่งทั้งสี่ถูกออกแบบอย่างถูกต้องตามหลักสรีระศาสตร์เพื่อความสบายและผ่อนคลายทั้งการขับในเมืองและทางไกลในขณะเดียวกันก็ตกแต่งด้วยวัสดุคุณภาพสูง งานประกอบห้องโดยสารที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความปราณีตในระดับสูงสุดและใช้โทนสีที่สะท้อนถึงความหรูหราและเคร่งขรึม แดชบอร์ดได้รับการออกแบบให้สวยงามปราณีตลงตัวและใช้งานง่ายหน้าปัทม์ใช้เทคโนโลยี Black Panel พร้อมกับจอแสดงผลกลางที่ทำงานคู่กับระบบควบคุม iDrive โดยจอแสดงผลดีไซน์ใหม่ในรูปแบบ Flat Screen มองเห็นได้อย่างชัดเจนคอนโซลกลางทำมุมเอียงเข้าหาผู้ขับในสไตล์ของ BMW เพื่อการปรับตั้งปุ่ม สวิชท์ใช้งานควบคุมโหมดต่างๆได้สะดวก เส้นสายภายในถูกบรรจงรังสรรค์ด้วยแนวเส้นที่พริ้วไหวต่อเนื่องจากแดชบอร์ดสู่แผงประตูข้างและไล่แนวสู่ด้านหลังโอบล้อมห้องโดยสารให้ความรู้สึกอบอุ่นปลอดภัยสอดประสานไปกับการสะท้อนดีไซน์ของภายนอกตัวรถได้เป็นอย่างดี

...


BMW Series 6 Convertible ถูกออกแบบภายใต้หลักการ Lightweight Engineering ของเทคโนโลยี EfficientDynamics ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มสมรรถนะแล้วยังประหยัดน้ำมันเพิ่มขึ้น และคายไอเสียน้อยลง วิศวกรของบริษัท BMW ทำการออกแบบโครงสร้างตัวถังแบบ Load BearingStructure เพื่อลดระยะการบิดตัวซึ่งช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับโครงสร้างของรถเปิดประทุนได้อย่างดีเยี่ยมเทียบเท่ารุ่นหลังคาปกติทำให้ BMW Series 6 Convertible รุ่นใหม่นี้มีค่าความแข็งแกร่งของตัวถัง หรือ Torsion Rigidity เพิ่มขึ้นราว 50% จากรุ่นก่อนหน้าส่งผลให้มันมีทั้งความปลอดภัยและความปราดเปรียวผสมผสานกันอย่างลงตัวตามสไตล์สปอร์ตคูเป้คันโต


ในขณะเดียวกันวิศวกรของ BMW ได้ทำการพัฒนาและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีวัสดุศาสตร์ขั้นสูงในส่วนผิวตัวถังกับอุปกรณ์ต่างๆยกตัวอย่างเช่น ฝากระโปรงหน้า, ประตู และช่วงล่างที่ผลิตจากวัสดุอลูมิเนียมน้ำหนักเบา ผิวตัวถังด้านหน้า, ฝากระโปรงท้ายและส่วนที่เก็บหลังคา ผลิตจากวัสดุ Glass Fiber Composite ทั้งนี้เพื่อให้ BMW Series 6 Convertible ใหม่มีน้ำหนักเบา กระจายน้ำหนักอย่างสมดุลในอัตราส่วน 50-50 ทั้งด้านหน้า-หลัง ด้วยตำแหน่งของการวางเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง รวมถึงชุดเฟืองท้ายอย่างสมบูรณ์แบบ ตำแหน่งการขับอยู่กึ่งกลางของตัวรถและจุดศูนย์ถ่วงต่ำกลายเป็นพื้นฐานสำคัญของอัตราการยึดเกาะกับผิวถนน การเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงหรือการหักพวงมาลัยเปลี่ยนทิศทางอย่างรวดเร็วที่ผู้ขับจะสามารถขับขี่ New Series 6 ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

...


BMW Series 6 Convertible มีให้เลือก 2 รุ่น คือ BMW 650i Convertible และ BMW640i Convertible โดย BMW 650i Convertible ใช้เครื่องยนต์เบนซิน BMW TwinPower Turbo แบบ V8 ความจุ 4.4ลิตร สามารถผลิตกำลังสูงสุดได้ 407 แรงม้าที่ 5,500-6,400 รอบและแรงบิดสูงสุด 600 นิวตัน-เมตรที่ 1,750-4,500 รอบ ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 8HP 8 สปีดสามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ภายใน 5.0 วินาทีมีอัตราการประหยัดน้ำมันเฉลี่ย 9.3 กิโลเมตรต่อลิตรและอัตราการคายไอเสียคาร์บอนไดอ๊อกไซด์เฉลี่ย 249 กรัมต่อกิโลเมตร(ตามมาตรฐานการวัดค่าเฉลี่ย EU)


BMW 640i Convertible ใช้เครื่องยนต์เบนซิน BMW TwinPower Turbo แบบ 6 สูบแถวเรียง ความจุ 3.0 ลิตร สามารถผลิตกำลังสูงสุดได้ 320 แรงม้าที่ 5,800 รอบ และแรงบิดสูงสุด 450 นิวตัน-เมตรที่ 1,300-4,500 รอบ ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 8HP8 สปีด สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ภายใน 5.7วินาที มีอัตราการประหยัดน้ำมันเฉลี่ย 12.7 กิโลเมตรต่อลิตรและอัตราการคายไอเสียคาร์บอนไดอ๊อกไซด์เฉลี่ย 185 กรัมต่อกิโลเมตร(ตามมาตรฐานการวัดค่าเฉลี่ย EU)

Photo By http://www.6post.com/forums/showthread.php?t=474505

Arcom Roumsuwan
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Faecbook http://www.facebook.com/chang.arcom