อุตสาหกรรมยานยนต์บ้านเรา นอกจากจะโดดเด่นในการที่ค่ายรถต่างๆแห่เข้ามาตั้งโรงประกอบรถยนต์ โดยใช้ไทยเป็นฐานผลิตเพื่อจำหน่ายในไทยและส่งออกไปต่างประเทศแล้ว

ในส่วนของ “อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์และอะไหล่ยานยนต์” ก็โดดเด่นไม่แพ้กัน นอกจากเป็นการเข้ามาของกลุ่มทุนชิ้นส่วนชั้นนำระดับโลกที่แห่เข้ามาลงทุนในไทยแล้ว ก็มีกลุ่มทุนไทยที่เข้ามาลุยในอุตสาหกรรมนี้จนบะละฮึ่ม เพราะผลิตป้อนทั้งตลาดในไทยและส่งออกไปต่างประเทศ

โดยหนึ่งในกลุ่มทุนไทยที่ถือว่าสุดเจ๋งก็คือ ค่ายวิเชียรไดนามิคอินดัสตรี ที่มี “เถ้าแก่ปราโมทย์ พัฒนพงษ์ทอง” อดีตนายกสมาคม
ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ เป็นประธาน

เพราะค่ายวิเชียรไดนามิคอินดัสตรีซึ่งยืนยงในยุทธจักรนี้มายาวนานกว่า 40 ปี ได้ชื่อในเรื่องของความเป็นเอตทัคคะของชิ้นส่วนยานยนต์และอะไหล่ยานยนต์ รวมทั้งอุปกรณ์ประดับยนต์ ในกลุ่มประเภทดวงไฟยานยนต์ ทั้งยังมีอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์อีกหลากหลายผลิตภัณฑ์

เป็นเจ้าของหลอดไฟตราเพชร (Diamond) และอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ยี่ห้อ FITT ที่นักเลงรถต่างร้องอ๋อ สามารถเจาะตลาดทั้งในตลาดโออีเอ็มคือกลุ่มโรงประกอบรถยนต์ และตลาดอาร์อีเอ็มหรือตลาดทดแทน

ที่สำคัญนอกจากจะจำหน่ายในไทยแล้ว ยังมีการจำหน่ายส่งออกไปยังต่างประเทศ

เถ้าแก่ปราโมทย์เล่าให้ฟังว่า ด้วยเจตจำนงที่ต้องการสร้างแบรนด์ไทยให้กระหึ่มโลก จึงได้เดินหน้าในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ มีการพัฒนาต่อเนื่อง โดยตั้งความหวังที่จะเป็นผู้นำในกลุ่มสินค้าประเภทดวงไฟยานยนต์และอุปกรณ์ประดับยนต์

โดยมีทั้งโรงงานเป็นของตัวเองด้วยเครื่องไม้เครื่องมือที่ทันสมัย นอกจากนี้ยังมีทีมออกแบบ ทีมวิจัยและพัฒนา และทีมการตลาดและการขาย

หากมองเฉพาะในอาเซียนถือว่าค่ายวิเชียรไดนามิคอินดัสตรี ไม่เป็นรองใคร

...

เพราะความตั้งใจที่จะลุยอุตสาหกรรมนี้อย่างจริงจังจึงได้ทุ่มสร้างห้องทดสอบที่ได้มาตรฐานเพื่อให้เป็นศูนย์ทดสอบดวงไฟยานยนต์ ซึ่งนอกจากจะใช้เพื่องานขององค์กรแล้ว ยังพร้อมรับงานทดสอบให้กับแบรนด์ต่างๆ โดยจะปิดข้อมูลเป็นความลับ พร้อมตั้งใจเป็นศูนย์ศึกษาและค้นคว้าวิจัยในเรื่องดวงไฟยานยนต์ของนักศึกษาในสถาบันต่างๆอีกด้วย

พร้อมกันนี้ยังได้ร่วมมือกับ “อีเดียด้า ออโตโมทีฟ เทคโนโลยี เอสเอ” แห่งสเปน เพื่อเตรียมการออกใบรับรองมาตรฐานสินค้าเพื่อตลาดโออีเอ็มในประเทศและการส่งออกต่างประเทศ

ล่าสุดเถ้าแก่ปราโมทย์ห่วงใยความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนน จึงได้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ คือ “แม็กซ์ เซเว่น” (MAX7) เหมาะไว้ท้ายรถ

โดยในกล่องนี้เป็นอุปกรณ์ฉุกเฉินช่วยเพิ่มความปลอดภัยหากรถมีปัญหาขณะขับขี่ ประกอบด้วยป้ายฉุกเฉินสามเหลี่ยมที่ได้มาตรฐาน โดยสะท้อนแสงได้อย่างถูกต้อง และขาตั้งที่มั่นคง ไม่มีล้ม มาพร้อมไฟฉายแม่เหล็ก ที่ยังเป็นได้ทั้งเพาเวอร์แบงก์ มาพร้อมสายชาร์จ เป็นต้น สนนราคาประมาณ 1,800 บาท

นอกจากจะจำหน่ายในไทยแล้วยังมีแผนจะส่งออกอีกด้วย

สำหรับในไทยยังอยู่ระหว่างเตรียมการวางตลาด ระหว่างนี้ต้องติดต่อที่ค่ายวิเชียรไดนามิคอินดัสตรีโดยตรงก่อน!!!

อัลคาโปน
motorwars@thairath.co.th