เมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา ค่ายโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เจ้าพ่อตลาดรถยนต์บ้านเรา ได้จัดงานเฉลิมฉลองความสำเร็จยอดการผลิตรถยนต์ของโตโยต้าในประเทศไทยครบ 10 ล้านคัน
ทั้งนี้ ค่ายโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ได้เริ่มดำเนินธุรกิจในประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ.2505 ภายใต้ปรัชญา “ส่งเสริมพัฒนาการอย่างยั่งยืนของสังคมและประเทศที่โตโยต้าเข้าไปดำเนินธุรกิจ” ส่งผลให้ธุรกิจรถยนต์ของโตโยต้าในประเทศไทยมีความเจริญก้าวหน้าขึ้นโดยลำดับ จวบจนปัจจุบันกว่า 56 ปี
ภายใต้การลงทุนเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับธุรกิจอย่างต่อเนื่อง จากโรงงานผลิต 3 แห่ง ได้แก่ โรงงานประกอบรถยนต์สำโรง จ.สมุทรปราการ, โรงงานประกอบรถยนต์เกตเวย์ อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา และโรงงานประกอบรถยนต์บ้านโพธิ์ อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา
ค่ายโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ได้สรุปก้าวย่างสู่ความสำเร็จอย่างมั่นคงของโตโยต้าในประเทศไทย สามารถแบ่งออกเป็น 6 ยุคด้วยกัน
เริ่มจาก ยุคที่ 1 ยุคก่อร่างสร้างฐาน (พ.ศ.2505-2515) โดยก่อตั้งโรงงานประกอบรถยนต์แห่งแรกขึ้นที่ ต.สำโรงเหนือ เพื่อประกอบรถรุ่นแรก คือ โตโยต้า ไดน่า เจเค 170 และโคโรน่า อาร์ที 40 ตามด้วย ไฮลักซ์ อาร์เอ็น 10 และโคโรลล่า เคอี 20 ด้วยอัตราการใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตในประเทศถึงร้อยละ 25
ยุคที่ 2 ยุคแห่งการพัฒนา (2516-2525) ด้วยการขยายกำลังการผลิต ตั้งโรงงานประกอบรถยนต์แห่งที่ 2 ใน ต. สำโรงใต้ จ. สมุทรปราการ เป็นโรงงานที่ใช้เทคโนโลยีการประกอบโดยใช้สายพานการผลิตระบบแขนกลอัตโนมัติเชื่อมตัวถัง และระบบเคลือบสีป้องกันสนิม แคทไอออนอีดีพี เป็นครั้งแรกในประเทศไทย ด้วยยอดการผลิตในประเทศครบ 100,000 คัน ในปี 2523
ยุคที่ 3 ยุคหน้าโตโยต้า (2526-2535) เป็นผู้นำด้านนวัตกรรมยานยนต์ ด้วยการร่วมทุนก่อตั้ง “บริษัท สยามโตโยต้าอุตสาหกรรม จำกัด” เพื่อผลิตเครื่องยนต์สำหรับในประเทศและส่งออก พร้อมแนะนำเทคโนโลยีเครื่องยนต์ทวินแคม 16 วาล์ว เป็นรายแรกของประเทศ ทำให้สามารถประกอบรถยนต์ได้ครบ 500,000 คัน ในปี 2535
...
ยุคที่ 4 ยุคประชายานยนต์ (2536-2545) เปิดโรงงานประกอบรถยนต์โตโยต้าที่นิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์ เพื่อผลิตรถยนต์นั่ง โดยในปี 2539 สามารถผลิตรถยนต์ครบ 1 ล้านคัน รวมถึงแนะนำเครื่องยนต์ระบบวาล์วอัจฉริยะ VVT-I ครั้งแรกใน “โคโรลล่า อัลติส” และเปิดตัวรถ“โตโยต้าโซลูน่า” รุ่นแรก ที่วิศวกรชาวไทยมีส่วนร่วมในการออกแบบและใช้ชิ้นส่วนประกอบภายในประเทศกว่าร้อยละ 70
ยุคที่ 5 ยุคเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อม (2546-2555) เป็นบริษัทแรกที่แนะนำระบบไฮบริดเข้าสู่ประเทศไทย พร้อมยกระดับให้เป็นฐานการผลิตและส่งออกหลักของรถกระบะขนาด 1 ตัน ทั้งยังได้ก่อตั้งโรงงานประกอบรถยนต์โตโยต้าบ้านโพธิ์ขึ้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา ส่งผลให้โตโยต้าสามารถผลิตรถยนต์ได้ครบ 5 ล้านคัน ในปี 2553
และ ยุคที่ 6 ยุคนวัตกรรมแห่งความยั่งยืน (2556-ปัจจุบัน) มาพร้อมสโลแกน “สร้างสรรค์นวัตกรรมการขับเคลื่อน “ที่ดียิ่งกว่า” เพื่อทุกคน”
“มิจิโนบุ ซึงาตะ” กรรมการผู้จัดการใหญ่ค่ายโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ย้ำว่า โตโยต้าภูมิใจที่เป็นส่วนสำคัญในการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตและส่งออกที่สำคัญในภูมิภาคอาเซียน!!!
อัลคาโปน
motorwars@thairath.co.th