รศ.เจษฎา ยันเทฟลอนปลอดภัย ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ชี้มีอันตรายกับสัตว์ปีก หากกระทะเกิดความร้อนมากกว่า 260 องศาเซลเซียส...

รศ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวกับไทยรัฐออนไลน์ว่า ความเข้าใจที่ว่า กระทะเทฟลอนมีสารก่อมะเร็งนั้น ต้องขอบอกว่าเทฟลอนเป็นสารที่มีความปลอดภัย และมีความเสถียรสูงมากๆ

“เพราะฉะนั้น หากมีการหลุดร่อนออกมา แล้วเราเผลอกินเข้าไป จะไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายเลย เพราะถ้ากินเข้าไปก็เราจะขับถ่ายออกมาเฉยๆ ส่วนที่เทฟลอนจะเป็นอันตรายขึ้นมาได้ก็คือ เทฟลอนสลายตัว เนื่องจากได้รับอุณหภูมิที่สูงมากๆ ประมาณ 300 กว่าองศาเซลเซียส ซึ่งความร้อนที่เกิดจากเตาไฟฟ้าไม่สามารถทำได้ถึง 300 องศาเซลเซียส แต่สำหรับเตาแก๊ส หากเปิดเตาแก๊สทิ้งไว้นานๆ โอกาสที่ความร้อนจะแตะ 300 องศาเซลเซียสย่อมเกิดขึ้นได้” รศ.เจษฎา กล่าว

“หากได้รับความร้อนมากกว่า 260 องศาเซลเซียส จะทำให้เกิดควันขึ้นมาจากผิวกระทะ ซึ่งควันดังกล่าวที่ลอยขึ้นมา หากเราหายใจเอาควันนี้เข้าไปในร่างกาย จะทำให้เราตัวร้อนเหมือนเป็นไข้ แต่ไม่ถือว่าเป็นอันตรายใดๆ ทั้งสิ้น แต่จะมีอันตรายกับสัตว์ปีก หากในบ้านนั้นๆ เลี้ยงสัตว์ปีกเอาไว้ หรือจู่ๆ นกตาย อาจมีสาเหตุมาจากการใช้กระทะด้วยความร้อนมากๆ จนกระทะไหม้” รศ.เจษฎา ทิ้งท้าย.

...