“สมคิด” วาดฝันขายข้าวไทยเพิ่ม หลัง “รับจำนำ” ทำสูญเสียตลาด

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยระหว่างหารือกับผู้แทน 4 สมาคมผู้นำเข้าข้าวของฮ่องกงว่า ที่ผ่านมาผู้นำเข้าข้าวของฮ่องกงเชื่อมั่นในคุณภาพข้าวของไทย แต่หลังจากมีปัญหาเชิงนโยบายบางอย่างเกิดขึ้น ทำให้ภาพลักษณ์ข้าวไทยได้รับผลกระทบและส่วนแบ่งตลาดลดลง ขณะที่คู่แข่งอย่างเวียดนามก็ถล่มข้าวไทยว่าคุณภาพไม่ดี ทำให้ราคาตกต่ำเพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งตลาด ซึ่งในความเป็นจริงข้าวไทยเป็นข้าวที่มีคุณภาพมาก เช่น ข้าวอินทรีย์ที่มีต่างชาติสั่งซื้อข้าวจากไทยไปแล้ว ไปสร้างแบรนด์ของตัวเอง จำหน่ายในราคาสูงเห็นแล้วเจ็บปวดแทนชาวนาไทย จึงต้องการให้ผู้นำเข้าข้าวของฮ่องกง เพิ่มการซื้อข้าวของไทยให้มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 70% ภายในปีนี้ ในราคาที่เหมาะสม ซึ่งหากราคาตกต่ำชาวนาไทยก็ลำบาก

ด้านนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ในอดีตข้าวไทยเคยมีส่วนแบ่งตลาดในตลาดฮ่องกงถึง 90% แต่หลังจากมีโครงการรับจำนำข้าว ทำให้ข้าวมีราคาสูงเกิน และชาวนาปลูกข้าวมีคุณภาพลดลง ส่วนแบ่งตลาดจึงลดลงเหลือ 40% ด้วย อย่างไรก็ตาม หลังรัฐบาลชุดปัจจุบันเข้ามาบริหารประเทศช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ส่วนแบ่งตลาดข้าวไทยเพิ่มขึ้นเป็น 60% หรือเพิ่มขึ้นอีก 20% และ 2 เดือนแรกของปีนี้มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 68% ดังนั้นเป้าหมายที่จะเพิ่มเป็น 70% ภายในปีนี้ จึงมีความเป็นไปได้สูงและอาจสูงกว่าเป้าที่ตั้งไว้

สำหรับตลาดข้าวในฮ่องกงนั้น แต่ละปีจะนำเข้าข้าวเพื่อการบริโภค 300,000 ตัน ซึ่งข้าวไทยที่ส่งออกไปฮ่องกงส่วนใหญ่เป็นข้าวคุณภาพสูง ทั้งข้าวหอมมะลิ ข้าวสี ข้าวอินทรีย์ ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาดบน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่นิยมสั่งซื้อข้าวจากอินเตอร์เน็ต หรือระบบอีคอมเมิร์ซ อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างจัดทำแผนการตลาดที่จะให้ผู้บริโภคฮ่องกง แยกให้ออกระหว่างข้าวหอมมะลิ กับข้าวหอมทั่วไป นอกจากนี้ จากการหารือกับผู้บริหาร บริษัท ฮอบ เชน จำกัด บริษัทผู้นำเข้าผักและผลไม้รายใหญ่ของฮ่องกง ตั้งเป้านำเข้าผักและผลไม้จากไทยเพิ่มขึ้นเป็น 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือเพิ่มขึ้น 2 เท่าภายใน 3 ปี.

...