“อาคม”แจงปรับปรุงร่องน้ำโขง ยันไม่กระทบชาวบ้าน-สิ่งแวดล้อม
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมได้รายงานมติคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก หรือ คจร.ให้ที่ประชุม ครม.รับทราบ ในโครงการพิจารณาแนวเส้นทางโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. ซึ่งมีแนวเส้นทางทับซ้อนกับแนวเส้นทางโครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-สถานีศิริราช ของการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. โดยที่ประชุม คจร. เห็นควรให้การก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงศูนย์วัฒนธรรม-ตลิ่งชัน แนวเส้นทางรถไฟฟ้าให้สิ้นสุดที่สถานีบางขุนนนท์ (ถ.จรัญสนิทวงศ์) ก่อนในระยะแรก ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-งามวงศ์วาน-เกษตรศาสตร์-ลำสาลี (บึงกุ่ม) นั้น ทาง คจร.มอบหมายให้ สนข. ศึกษาความเหมาะสมของโครงการว่า จะดำเนินการเป็นรถไฟฟ้า หรือโครงการรถโดยสารด่วนพิเศษ หรือบีอาร์ที โดยให้เวลาศึกษา 14 เดือนให้ได้ข้อสรุป
สำหรับการดำเนินการในโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้มีการประกวดราคาจนได้บริษัทผู้รับสัมปทานเพื่อเข้าดำเนินโครงการแล้ว คือ กิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) ประกอบด้วย บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS Group บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH และบริษัทซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC นั้น คาดว่าจะสามารถเสนอให้ ครม.พิจารณาเห็นชอบอนุมัติผลการประกวดราคาในโครงการได้ในสัปดาห์หน้า
ทั้งนี้ นายอาคมยังเปิดเผยถึงการดำเนินการในโครงการปรับปรุงร่องน้ำทางเดินเรือในแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง ซึ่งประชาชนมีความเป็นห่วงถึงผลกระทบจากโครงการนี้ว่า การดำเนินการในโครงการดังกล่าวได้มีการศึกษาโดยที่ปรึกษาประเทศจีน และใช้เงินในการดำเนินการจากกองทุนความร่วมมือลุ่มแม่น้ำโขงระหว่างอาเซียน-จีน และขณะนี้โครงการดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนของการสำรวจร่องแม่น้ำโขง เพื่อเก็บข้อมูลและให้เห็น
สภาพธรณีวิทยา กับกระแสน้ำที่ไหลผ่านในช่วงแม่น้ำโขงตอนกลางเท่านั้น ยังไม่มีข้อผูกมัดว่าจะทำอะไรทั้งสิ้น ดังนั้นความห่วงใยที่ประชาชนมองว่าจะมากระทบกับสิ่งแวดล้อม และเกาะแก่งต่างๆนั้น ขอย้ำว่าจะไม่มีเกิดขึ้นแน่นอน เพราะเป็นแค่การสำรวจ อยากให้ประชาชนสบายใจได้.
...