ศาลยุติธรรม มอบหมายให้ศาลแพ่งธนบุรี เป็นศาลนำร่องในการให้บริการคดีความทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Filing คู่ความสามารถยื่นคำฟ้อง และส่งเอกสารในคดีผู้บริโภคทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่มีราคาทรัพย์ที่พิพาทไม่เกิน 5 แสนบาทได้...

เมื่อวันที่ 25 เม.ย.2560 นายโอภาส อนันตสมบูรณ์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่งธนบุรี เปิดเผยว่า นายอธิคม อินทุภูติ เลขาธิการศาลยุติธรรมได้มอบหมายให้ศาลแพ่งธนบุรี เป็นศาลนำร่องในการให้บริการคดีความทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Filing เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและช่องทางการให้บริการแก่คู่ความ สนับสนุนการพัฒนางานศาลและอำนวยความสะดวกให้แก่คู่ความ เพื่อความสะดวกรวดเร็ว ลดค่าใช้จ่าย อันเป็นโครงการที่จะนำไปใช้กับศาลยุติธรรมทั่วประเทศในอนาคต เนื่องจากศาลแพ่งธนบุรีมีการพัฒนาระบบที่มีอยู่แล้วขึ้นมาใช้กับคดีผู้บริโภคเป็นระยะแรก โดยกำหนดให้คู่ความสามารถยื่นคำฟ้อง และส่งเอกสารในคดีผู้บริโภคทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่มีจำนวนทุนทรัพย์ หรือราคาทรัพย์ที่พิพาทไม่เกิน 500,000 บาทก่อน

ศาลแพ่งธนบุรีได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ แนะนำขั้นตอนการยื่นคำฟ้องและส่งเอกสารในคดีผู้บริโภคสินค้าและบริการ ทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ ให้แก่หน่วยงานสถาบันการเงินและทนายความแล้ว สำหรับคู่ความที่จะใช้บริการคดีทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ให้คลิกดูรายละเอียดได้ที่ www.civiltbc.coj.go.th ตั้งแต่บัดนี้