ไปอ่านเจอบทความหนึ่ง เขาเริ่มต้นด้วยคำถามจุกหัวใจว่า “ทำไมเรามักจะเป็นจะตายกับคนที่ไม่สนใจเรา” นั่นสิ คนที่สูงค่าในสายตาเรา มักเป็นคนที่เราไร้ค่าในสายตาเขา ยิ่งอ่านยิ่งสนุกค่ะ นักวิทยาศาสตร์บอกว่า สมองส่วนที่โดนปฏิเสธนั้นเป็นสมองที่เชื่อมโยงกับแรงผลักดัน รางวัล ความปรารถนา และอาการเสพติด ผลการทดลองชี้ชัดว่า สมองของเราเวลาที่มองหน้าเขาคนนั้นจะตื่นตัว มีแรงผลักดัน มีความปรารถนา มากกว่าเวลาที่มองหน้าคนที่เรารู้สึกเฉยๆ

ชาร์ลส์ ดาร์วิน บอกไว้ว่า ในเรื่องการเลือกคู่ มนุษย์ต้องการคู่ที่ ‘มีค่า’ สูงที่สุด เพราะเราต้องการสืบพันธุ์ที่ดีที่สุดต่อไป จึงไม่แปลกที่เรามักตกหลุมรักคนที่ ‘สูงเกินเอื้อม’ เรารักแม้รู้ว่าเป็นไปไม่ได้ และยากที่จะหยุดรัก จนกว่าจะทนพิษบาดแผลไม่ไหว โวว.. วันนี้เรามีข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์มากมาย เอามาใช้อธิบายความรู้สึกในหัวใจ ซึ่งไม่ค่อยใช้เหตุผลเท่าไร เราเลยสามารถตกหลุมรักคนที่ไม่ควรรักตั้งมากมาย รักไปเจ็บไปก็ทนไหว รอแม้ไม่ได้อะไรก็รอ ถึงได้ย้ำเสมอ เรื่องความรัก ไม่มีใครโง่หรือไม่โง่ มันมีแค่ยอมหรือไม่ยอมเท่านั้น และความรักเช่นกันที่ทำให้เรามองข้ามสิ่งที่เป็น เลือกมองแต่สิ่งที่เราอยากเห็น ที่พูดได้เพราะเคยเป็นเหมือนกัน เก่งแต่เรื่องชาวบ้าน บางทีก็อานเรื่องตัวเอง 555

เข้าสู่เรื่องชาวบ้านดีกว่า เผื่อช่วยกันหาวิธีคิดเพื่อชีวิตของเรา

“วันนี้อ่อนแอเหลือเกินค่ะพี่อ้อย ย้อนไป 5 ปีก่อน หนูอายุ 21 ปี เจอผู้ชายคนหนึ่งผ่าน app แรกๆ ก็ไม่ได้รู้สึกพิเศษอะไร คุยไปเรื่อยๆ ไม่เคยเจอหน้ากันเลย ช่วงนั้นพอดีปีใหม่ค่ะ หนูยังว่าง เขาชวนไปเคาต์ดาวน์ที่สนามหลวง และสวดมนต์ข้ามปี หนูไปกับเขาค่ะ เพราะหนูเหงา หรือเพราะอะไรไม่รู้ ระหว่างรอ ยังลังเลว่าจะเทดีไหม แล้วกลับไปนอนดีกว่า แต่เขาก็มาพอดี แรกพบ ตะลึงค่ะ เขาน่ารักมาก คุยเก่ง ขี้เล่น กันเอง สุภาพ ความคิดเปลี่ยน เลยเลือกไปกับเขา พี่คะนาทีนั้นหนูเหมือนเป็นนางเอก MV หรือไม่ก็นางเอกซีรีส์ ตอนลงรถ กำลังจะข้ามถนน จู่ๆ เขาก็หันหลังกลับมาคว้ามือหนูข้ามถนนไปด้วยกัน หนูรู้สึกว่าหนูเขิน และเขาเองก็เขิน จนผ่านเที่ยงคืน เสียงพลุก็ดังลั่นท้องฟ้าไปหมด หนูได้ยินเสียงเขาค่ะ "สวัสดีปีใหม่นะครับคนสวย" รู้สึกดีจริงๆ ค่ะ หลังจากนั้น เดินเล่นกันสักพัก คุยกันไปคุยกันมา ใกล้สว่างแล้ว เขาก็นั่งรถสองแถวมาส่ง หลังจากนั้นได้เจอกันเรื่อยๆ ค่ะ กินข้าว กินไอศกรีม นั่งคุยกันบ้าง รู้สึกดีมากๆ ทุกครั้งที่ได้เจอ เรามีเรื่องมาพูดคุยกัน ทั้งที่หนูเป็นคนพูดน้อย แต่คุยกับเขา หนูพูดได้ทั้งวัน จนมาวันหนึ่ง มีผู้หญิงคนหนึ่งโทรหาเขาในระหว่างที่เขานั่งคุยกับหนู เขาอธิบายว่าเป็นแฟนเก่า ที่เลิกกันไป แต่เหมือนแฟนเก่าของเขาไม่จบ ยังวนเวียนอยู่ หนูให้เขากลับไปเคลียร์ตัวเองก่อน แต่เขาไม่ไป คืนนั้นเขาค้างกับหนู บอกให้หนูเชื่อใจเขาว่าวันนี้เขาเลือกหนูแล้ว แต่เราไม่ได้มีอะไรกันนะคะ เขาสุภาพและให้เกียรติหนูมาก ได้แค่กอดไว้ จนเช้าเขากลับไป และพอสายๆ กลับโทรมาบอกว่า เรื่องของเราหยุดไว้แค่นี้ก่อนได้ไหม หนูได้แต่ผิดหวัง ร้องไห้ งงกับทุกๆ สิ่งที่เขาทำ เสียใจนะคะที่ประคองความรู้สึกดีๆ ไว้ไม่ได้ จากนั้นก็ติดต่อไม่ได้อีก ระหว่างที่หายไป หนูคิดถึงเขาตลอดค่ะ จนวันนี้ทุกครั้งที่หนูอ่อนแอ หนูเหงา หนูยังคิดถึงแต่เขา เหมือนฟ้าให้เราพบกันแค่นั้น เรื่องราวที่ดีของเขายังวนเวียนในหัว ลืมไม่ลงจริงๆ ค่ะ แล้วตอนนี้ก็ยังไม่มีแฟนใหม่ซะที พี่ช่วยหนูด้วยนะคะ หนูยังรอเขาแบบลมๆ แล้งๆ หนูทำถูกไหมคะ”

...

เขามาเหมือนเจ้าชาย และจากไปเหมือนคนธรรมดาๆ ทิ้งไว้แค่คำว่า งงเด้ งงเด้ ..แอบเป็นห่วงการตัดสินใจบางอย่างของน้อง และอีกหลายๆ น้อง ถ้าบังเอิญได้เข้ามาอ่านคอลัมน์ในวันนี้พอดี เจอกันใน app ด้วยความเหงาเลยออกไปเคาต์ดาวน์กับใครก็ไม่รู้ ที่เพิ่งได้คุยกัน ใจหนึ่งอยากกลับบ้าน แต่พอเห็นเขาหน้าตาดี เลยเปลี่ยนใจไปต่อถึงเช้า ซึ่งเข้าใจว่าน้องเองรู้ว่าสถานการณ์สุ่มเสี่ยงขนาดนี้

สามารถไปได้ไกลถึงขั้นไหน แต่ยังหลงเพ้อว่า เราเป็นนางเอกซีรีส์ แค่เขาบอกว่าสวัสดีปีใหม่ครับคนสวย เจออวยเข้าหน่อยกู่ไม่กลับ จะลุยน้ำลุยไฟก็พร้อมไปกับเขา โชคดีที่เขาไม่ทำอะไรในภาวะที่น้องดูพร้อมมาก ถ้าเขาอยากจะทำ น้องใช้คำว่ารัก แต่พี่ยังอยากใช้คำว่า หลง น้องยังงงในสิ่งที่เขาทำเลย แฟนเก่าโทรมา บอกให้เราเชื่อใจว่า เขาเลือกเรา ไม่กี่ ชม.หลังจากนั้น เขาโทรกลับมาบอกว่า ความสัมพันธ์ของเราหยุดไว้แค่นี้ดีกว่านะ เป็นแฟนเขารวมทั้งหมดกี่ชั่วโมงเองคะ น้องมองเห็นแต่ผู้ชายแสนดี สิ่งที่พี่มองเห็นคือผู้ชายหลอกลวง มาเล่นกับความรู้สึกของเรา เผลอๆ คืนเคาต์ดาวน์โดนแฟนเทมาหรือเปล่า เหงาๆ เลยหาคนทาง chat มาอยู่ใกล้ๆ

ไม่ได้อยากดับฝันใคร แค่อยากดึงให้น้องมาอยู่ในโลกความเป็นจริง ตอนนี้เรากำลังหลงเพ้อกับคนที่แทบจะไม่รู้จักตัวตนของกันและกัน คำบอกลายังไม่มี เรากำลังรู้สึกดีกับอะไร ผ่านมาตั้งหลายปี ถ้าเขามีความรู้สึกดีเหมือนเรา คงทุรนทุรายอยากจะตามหากันมากกว่านี้ นี่โดนเทแบบคว่ำขันด้วยซ้ำ น้องอยากรอก็ได้ แต่ต้องเผื่อใจว่าสิ่งที่เราอยากได้ อาจไม่มีอยู่จริง เขาเล่นทิ้งไม่เหลือแม้แต่สิ่งที่เรียกว่า ความหวัง ฟ้าให้เราเจอกันแค่นั้น ขอให้ฟ้าฝากสติกำกับหัวใจน้องเอาไว้ด้วย ตัวน้องเองยังพูดว่า รอเขาแบบลมๆ แล้งๆ เลย ถ้าเริ่มทนความแล้งไม่ไหว ลุกขึ้นมาทำอะไรดีๆ เพื่อตัวเองเถอะ ยังมีอีกหลายปีใหม่ให้น้องได้เดินหน้าต่อไป เจอคนดีๆ รักดีๆ ไม่ใช่จมอยู่กับปีที่มีแต่ความไม่จริง เผลอๆ ถ้าได้คบกัน อาจเลิกกันไปตั้งนานแล้ว ที่ยังรอมาได้หลายๆ ปี เพราะเรายังไม่เคยใช้ช่วงเวลาที่เรียกว่าเป็นแฟนได้อย่างเต็มปากเต็มคำ เลยอยู่กับสิ่งที่กึ่งจริงกึ่งจินตนาการ อะไรก็ตามมองไกลๆ ยังไงก็สวย อยู่ด้วยอาจเป็นอีกอย่าง

เขาคงมีความสุขกับปัจจุบันและวันใหม่ๆ ของเขาไปแล้ว มีแต่เราที่ยังจมทุกข์กับวันเก่าๆ ไม่กี่วันเองด้วย แม้จะเชื่ออย่างที่เคยอ่านมาว่า คนบางคนผ่านเข้ามาไม่กี่นาที แต่อาจต้องใช้เวลาลืมคนคนนั้นทั้งชีวิต ก็ไม่ต้องคิดจะลืมค่ะ แค่ยืนและเดินหน้าต่อไปให้ได้ เก็บเขาไว้ในใจ คนในฝันก็เก็บเอาไว้ฝัน แค่ต้องไม่ลืมกันว่า ในชีวิตจริง เราก็มีสิ่งที่ต้องทำเพื่อรับผิดชอบชีวิตตัวเราเองและครอบครัว อย่าเอาแต่เพ้อถึงคนในฝัน จนบั่นทอนเวลาในชีวิตเกินไปก็แล้วกัน

IG: DJAoy