ตชด.ประสานอุทยานแห่งชาติบางลาง รวบ 2 หนุ่มคาป่าฮาลา-บาลา ค้นกระสอบพบตัวนิ่มหนัก 8.8 กิโล มีไม้หอมอีก จ่อนำไปขายได้ราคาดีๆ...

เมื่อวันที่ 16 เม.ย. 60 พ.ต.ท.จาริพัฒน์ ทองแดง ผบ.ร้อย ตชด.445 ได้รับแจ้งมีผู้ลักลอบเข้าไปหาของป่าบริเวณพื้นที่ป่านามาภิไธยส่วนที่ 2 หรือ ป่าฮาลา-บาลา จึงสั่งการให้ ร.ต.ท.มาตุภูมิ ธรรมเนียม หัวหน้าชุดปฏิบัติงานการข่าว ประสาน นายสรรเสริญ เทพโอสถ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติบางลาง นำกำลังเจ้าหน้าที่เดินลาดตระเวนตรวจสอบ เมื่อมาถึงคลองน้ำใส ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา พบชาย 2 คนกำลังเดินแบกกระสอบ จึงขอตรวจค้น ทราบชื่อ นายกิตติ แซ่อู อายุ 28 ปี อยู่บ้านเลขที่ 1 หมู่1 ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา และนายวันทัย พิลา อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 1 หมู่ 1 ต.ป่าก่อ อ.ชานุมาน จ.อำนาจเจริญ

จากนั้นเมื่อเจ้าหน้าที่เปิดกระสอบออกดูก็ต้องตกใจ พบตัวลิ่น หรือตัวนิ่มขนาดใหญ่ น้ำหนัก 8.8 กิโลกรัม และยังพบไม้กฤษณา หรือไม้หอม น้ำหนัก 800 กรัม พร้อมอุปกรณ์จำนวนหนึ่ง บรรจุอยู่ในกระสอบข้าวสาร ซึ่งดัดแปลงเป็นเป้สำหรับเดินป่า จึงนำตัวมาสอบที่ กองร้อย ตชด.445

...

จากการสอบสวนทั้ง 2 รับสารภาพว่าได้เข้าไปหาไม้หอมและของป่า โดยเพิ่งทำเป็นครั้งแรก ซึ่งไม้หอมจะนำไปขายให้พ่อค้า ส่วนราคานั้นขึ้นอยู่กับเกรดของไม้หอม หากไม้หอมเกรดดีจะขายได้ราคาเป็นแสนบาท ส่วนตัวลิ่นจะขายได้ราคากิโลกรัมละ 1,000 บาท เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหาร่วมกันเก็บของป่าหวงห้าม หรือทำอันตรายแก่ของป่าหวงห้ามโดยมิได้รับอนุญาต, ร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยมิได้รับอนุญาต พร้อมทั้งนำตัวและของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.อัยเยอร์เวง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.