เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 12 เม.ย. นางโปรยทอง ศรีสนาม รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลวัดยม อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา และ นางสาวจงรัก ไวยประธาน กำนันตำบลวัดยม พร้อม ด้วยชาวบ้าน ได้จัดประเพณีท้องถิ่น แห่พระพุทธรูปปูนปั้นจำนวน 3 องค์ ปางมารวิชัย หน้าตักกว้าง 90 นิ้ว หรือ 2 เมตร 25 เซนติเมตร และสูง 3 เมตร ซึ่งหล่อปั้นขึ้นมาใหม่ตามรูปแบบพระพุทธรูปโบราณ ด้วยจิตศรัทธาจากเงินบริจาคของชาวบ้าน และผู้มีจิตศรัทธาจากอำเภอบางปะอิน ที่นำโดย นายวันชัย จุฑานพรัตน์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลปราสาททอง

โดยชาวบ้านแห่ขบวนจากชุมชนท้ายหมู่บ้าน ไปถวายยังวัด 3 แห่งในตำบล ประกอบด้วย วัดกลางขุนแผน วัดยม และวัดลาดระโหง ซึ่งเป็นวัดโบราณเก่าแก่สร้างมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา และในขบวน แห่ได้จัดตกแต่งขบวนรถ และจัดให้มีการสรงน้ำพระพุทธรูป และเล่นสาดน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นทาง บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

สำหรับชาวบ้านตำบลวัดยม เป็นชุมชนที่ยังยึดมั่นในประเพณีท้องถิ่นในการทำบุญวันสงกรานต์แบบไทย ซึ่งก่อนหน้าวันสงกรานต์จะมีการทำบุญที่ศาลากลางหมู่บ้าน ด้วยการนิมนต์พระสงฆ์มาเจริญ พระพุทธมนต์เย็น วันละ 1 หมู่บ้าน ให้ครบทั้ง 8 หมู่บ้าน และส่วนในวันสงกรานต์จะมีการทำบุญเช้าที่วัดติดต่อกัน 3 วัน พร้อมกับจัดพิธีสรงน้ำพระพุทธรูป พระสงฆ์ และรดน้ำขอพรคนเฒ่าคนแก่ในชุมชนอีกด้วย.