แนะ สบน.จับตาเงินทุนไหลเข้า

นายธีรัชย์ อัตนวานิช ที่ปรึกษาด้านตลาดตราสารหนี้ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์เงินทุนไหลเข้าออกที่มีความผันผวนจากนโยบายการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ล่าสุด นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ได้สั่งให้ สบน.ติดตามสถานการณ์ตลาดเงินอย่างใกล้ชิดและเตรียมแผนระดมทุนให้รอบคอบ และพร้อมใช้นโยบายความยืดหยุ่นในการบริหารจัดการรวมถึงการออกมาตรการมารองรับในอนาคต

“ในแง่การบริหารจัดการหนี้ของ สบน.ไม่น่าได้รับผลกระทบมากนัก แต่ที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดคือ หนี้และสภาวะตลาดตราสารหนี้ในประเทศและเงินทุนไหลเข้าที่ค่อนข้างผันผวน ซึ่งกรณีที่เฟดส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ย ที่เราคาดการณ์ไว้ก็กลับทิศ เช่น ที่คิดว่าอัตราดอกเบี้ยจะปรับขึ้นเร็วก็ไม่เร็วอย่างที่คาดทำให้ตลาดเกิดความสับสนได้”

ส่วนกรณีปัญหาการเมืองระหว่างประเทศที่เกิดขึ้น กรณีสหรัฐฯยิงขีปนาวุธถล่มซีเรีย และการสั่งให้เรือบรรทุกเครื่องบินเดินทางเข้าสู่คาบสมุทรเกาหลีนั้น ในระยะสั้นคงมีผลกระทบต่อตลาดเงิน แต่จะไปถึงจุดไหนก็คาดการณ์ได้ยาก เพราะเป็นเรื่องการเมืองระหว่างประเทศ แต่ที่สำคัญคือ สบน.ต้องมีมาตรการรองรับผันผวน ซึ่งล่าสุด ได้ประกาศเพิ่มวงเงินในการประมูลพันธบัตรอีกไม่เกิน 10% ของวงเงิน หลังจากที่อัตราผลตอบแทนของพันธบัตรภูมิภาคปรับลดลง 0.30-0.15% และมีเงินไหลเข้าไทยเพื่อลงทุนตราสารหนี้ประมาณ 70,000 ล้านบาท.