โลก​พลิก​เปลี่ยน เอเชีย​เศรษฐกิจ​ผงาดธนาคาร​พัฒนา​เอ​เ​ชี​ย (เอ​ดี​บี) ได้​วิเคราะห์​สถานการณ์​เศรษฐกิจ​โลก​ด้วย​การ​มอง​ว่า​ปี 2560 ภูมิภาค​เอเชีย​จะ​ครอง​สัดส่วน​เศรษฐกิจ​ของ​โลก​ไว้​มาก​ถึง 2 ใน 3 หรือ 60% ของ​มูลค่า​การ​เติบโต​ใน​โลก

คาด​ว่า การ​เติบโต​ของ​จี​ดี​พี​ใน​เอเชีย​แปซิฟิก​จะ​มาก​ถึง 5.8% หรือ​มาก​กว่า 3 เท่า เมื่อ​เทียบ​กับ​สหรัฐฯ​และ​ยุโรป​ที่​เติบโต​เฉลี่ย​ราว 2%

เศรษฐกิจ​เอเชีย​ยัง​มี​ความ​แข็งแกร่ง​ต่อ​เนื่อง จาก​ปัจจัย​หนุน​ด้าน​เม็ด​เงิน​ลงทุน​ที่​ไหล​เข้า​มา​กระตุ้น​ภาค​อุตสาหกรรม​ใน​ประเทศ​กำลัง​พัฒนา และ​แนวโน้ม​ของ​อุปสงค์​ภายนอก​ประเทศ​ที่​เพิ่ม​ขึ้น

แนวโน้ม​ดัง​กล่าว ส่ง​ผล​ให้​อุตสาหกรรม​หลัก​อย่าง​การ​ผลิต​และ​การ​ส่ง​ออก​สินค้า​โภคภัณฑ์​ได้​รับ​อานิสงส์​สนับสนุน​การ​เติบโต​ระยะ​ยาว

การ​เติบโต​ด้าน​การ​บริโภค​ใน​ประเทศ​ที่​มี​ศักยภาพ​ด้าน​ประชากร​อย่าง​จีนและ​อินเดีย ซึ่ง​มี​ประชากร​มาก​ที่สุด​ใน​โลก

เป็น​ความ​ได้​เปรียบ​และ​มี​ความ​ต่าง​ชัดเจน

ใน​ภูมิภาค​เอเชีย​ใต้​แนวโน้ม​เศรษฐกิจ​เติบโต​รวดเร็ว​ที่สุด​ด้วย ศักยภาพ​การ​ขยาย​ตัว​ของ​จี​ดี​พี​ที่​ต่ำ​กว่า 7% โดยเฉพาะ​แรง​หนุน​จากอินเดีย​ที่​คาด​ว่า​เศรษฐกิจ​จะ​ขยาย​ตัว​ราว 7.4% และ​เพิ่ม​เป็น 7.6% ใน​ปี 61

แต่​ใน​กลุ่ม​ประเทศ​เอเชีย​กลาง​การ​เติบโต​จะ​น้อย​ที่สุด​คาด​ว่า​ไม่​เกิน 3%

อุปสรรค​สำคัญใน​การ​ขับเคลื่อน​เศรษฐกิจ​ที่​ต้อง​เร่ง​แก้ไข​ก็ คือ หนี้​ครัวเรือน​ที่​พุ่ง​สูง​ขึ้น​อย่าง​ต่อ​เนื่อง จน​กลาย​เป็น​ภาระ​ใหญ่ของ​รัฐบาล​แต่ละ​ประเทศ

อีก​ทั้ง​อัตรา​ดอกเบี้ย​ของ​สหรัฐฯ​ที่​ปรับ​ตัว​สูง​ขึ้น ยัง​เสี่ยง​กับ​กระแส​เงิน​ทุน​ไหล​ออก​ใน​ภูมิภาค​เอเชีย​ใน​อนาคต​อีก​ด้วย

...

ก่อน​หน้า​นี้​เอ​ดี​บี​ได้​คาด​การณ์​เศรษฐกิจ​ไทย​ใน​ปี​นี้​จะ​ขยาย​ตัว​ที่ 3.5% จาก​การ​คาด​การณ์​ปี​ก่อน​หน้า​นี้ โดย​ระบุ​การ​ลงทุน​โครงสร้าง​พื้นฐาน​ของ​ประเทศ​จะ​เป็น​ปัจจัย​หนุน​การ​ขยาย​ตัว

การ​ท่องเที่ยว​และ​การ​บริโภค​มี​แนวโน้ม​ปรับ​ตัว​แข็งแกร่ง

ไทย​ได้​เริ่ม​แผน​ไทยแลนด์ 4.0 เพื่อ​กระตุ้น​เศรษฐกิจ​ผ่าน 3 ด้าน​หลัก คือ การ​เปลี่ยน​โฉม​ภาค​เกษตรกรรม ปรับ​โครงสร้างภาค​อุตสาหกรรม และ​ยก​ระดับ​ภาค​บริการ

แต่​ได้​เตือน​ว่า​ไทย​ยัง​เจอ​ปัญหา​ท้าทาย​เรื่อง​การ​พัฒนา​ภาค​บริการ เนื่องจาก​ยัง​ขาดแคลน​แรงงาน​ทักษะ

ทาง​แก้ไข​ก็​คือ จะ​ต้อง​พัฒนา​ด้าน​การ​ศึกษา​และ​การ​ฝึก​อาชีพ​ให้​มี​ประสิทธิภาพ​มาก​ขึ้น​ตาม​ความต้องการ​ของ​ตลาด​มาก​ขึ้น​ด้วย

ผล​วิเคราะห์​ของ​เอ​ดี​บีนี้​ได้​ชี้​ออก​มา 2 ส่วน คือ

ประเทศไทย​แนวโน้ม​ที่​เศรษฐกิจ​ของ​ไทย​จะ​ดี​ขึ้น​ค่อนข้าง​ชัดเจน เพราะ​การ​แก้ไข​ปัญหา​เดิน​มา​ถูก​ทาง​เพียง​แต่​จะ​ต้อง​ใช้​เวลา​เติบโต​อย่าง​เป็น​ขั้น​เป็น​ตอน

ที่​สะท้อน​อย่าง​หนึ่ง​ก็​คือ ​เบิก​จ่าย​งบประมาณ​แผ่นดิน​ที่​เกิน​เป้าหมาย

ใน​ระดับ​เอ​เชี​ย​ที่​คาด​การณ์​ว่า​จะ​ครอง​สัดส่วน​ถึง 60% ในระดับโลก​นั้น​มี​ความ​ชัดเจน​และ​อยู่​บน​พื้นฐาน​แห่ง​ความ​เป็น​จริง

แต่​สห​รัฐฯ-ยุโรป​แม้​จะ​ดี​ขึ้น​แต่​ไม่​มี​ทาง​เหมือน​เดิม​ได้

ถ้า​บวก​กับ​สภาพ​ความ​เป็น​จริง​แล้ว​จะ​เห็น​ได้​ว่า​ทั้ง 2 ส่วน​นี้​กำลัง​เดิน​ไป​สู่​ความ​ล้มเหลว​อย่าง​ที่​สห​รัฐ​ฯพยายาม​ที่​จะ​ตั้ง​ป้อมกีดกัน​ประเทศ​ใน​เอ​เ​ชี​ย​เป็น​ส่วน​ใหญ่​ใน​ด้าน​การ​ค้า

อีก​ทั้ง​การ​เปิด​สงคราม​โจมตี​ซีเรีย​และ​การ​เคลื่อน​ทัพ​เรือ​ไป​จ่อ​ที่​เกาหลีเหนือ

นั่น​เป็น​ผล​สะท้อน​ที่​ทำให้​สห​รัฐฯ​และ​ยุโรป​พยายาม​ดิ้นรน​ทุก​วิถี​ทาง เพื่อ​ลด​ความ​ร้อน​แรง​ทาง​เศรษฐกิจ​ด้วย​การ​ใช้​ความ​เป็น​มหาอำนาจ​ทางการ​ทหาร​เพื่อ​ปิด​ล้อม​จีน​และ​รัสเซีย

พร้อม​ที่​จะ​เปิด​สงคราม​เพื่อ​จัด​ระเบียบ​เศรษฐกิจ​โลก​กัน​ใหม่.

“สายล่อฟ้า”