นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ กรรมการและรักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด รฟท. มีมติเห็นชอบร่างเงื่อนไขการประมูล (TOR) งานโยธาและระบบราง รถไฟทางคู่ เส้นทางหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 84 กิโลเมตร วงเงิน 8,500 ล้านบาท คาดว่าจะประกาศเชิญชวนเอกชนให้เข้าร่วมการประมูลปลายเดือน เม.ย.นี้ ซึ่งจะรู้ผลผู้ชนะการประมูลสิ้นเดือน มิ.ย.นี้ โดยจะลงนามในสัญญาก่อสร้าง ก.ค.และเริ่มก่อสร้างช่วงปลายเดือน ส.ค.นี้ อย่างไรก็ตามในขั้นตอนจากนี้ รฟท.เสนอร่าง TOR ให้คณะกรรมการกำกับการจัดซื้อจัดจ้าง (ซุปเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้าง) พิจารณาก่อนนำขึ้นเปิดรับฟังความเห็นบนเว็บไซต์ รฟท. ในวันที่ 10 เม.ย.นี้ จากนั้นจะนำความเห็นมาประมวลเพื่อปรับปรุงร่าง TOR และเปิดรับฟังความเห็นครั้งที่ 2 ใช้เวลาอีก 4 วันทำการ
ทั้งนี้การรับฟังความเห็นร่าง TOR เส้นทางหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ หากไม่มีการแปลงในสาระสำคัญ บอร์ด รฟท.จะนำร่าง TOR สัญญาโยธาและระบบรางของรถไฟทางคู่ อีก 4 โครงการรวม 9 สัญญา ขึ้นรับฟังความคิดเห็นบนเว็บไซต์ เพราะ TOR สัญญางานโยธาทุกฉบับใกล้เคียงกัน แต่ รฟท.ต้องเสนอร่าง TOR ทั้งหมดให้บอร์ดเห็นชอบก่อนนำไปประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมประมูล หากเป็นไปตามขั้นตอนปกติ บอร์ด รฟท.ต้องเห็นชอบร่าง TOR ฉบับละ 3 ครั้งถึงเปิดประมูลได้ “ตั้งเป้าว่าจะจัดทำร่าง TOR งานโยธาเสร็จสัปดาห์ละ 1 โครงการ หรือแล้วเสร็จทั้งหมด 10 สัญญา 5 โครงการภายในต้นเดือน พ.ค.นี้ ส่วน TOR ติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณอีก 3 สัญญาจะพิจารณาอีก 1-2 เดือนหลังจากนั้นต้องรอให้งานโยธาคืบหน้าไปแล้ว 6 เดือน จึงเข้าพื้นที่ติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ”
สำหรับรถไฟทางคู่ 9 เส้นทาง ระยะทาง 2,217 กิโลเมตร วงเงิน 390,000 ล้านบาท ซึ่งบรรจุอยู่ในแผนปฏิบัติการด้านคมนาคมขนส่งระยะเร่งด่วน (Action Plan) ปี 2560 ที่ต้องเสนอให้บอร์ด รฟท.ทบทวนด้วยนั้น จะยังไม่สามารถเสนอให้ทบทวนรถไฟทางคู่ทั้ง 9 เส้นทางในครั้งนี้อาจจะเสนอให้ที่ประชุมบอร์ดครั้งต่อไป.
...