ไม่กี่ปีมานี้เทรนด์ของ Mobile Payment Platform หรือการจ่ายเงินผ่านมือถือได้กลายมาเป็นเทรนด์หลักของการใช้จ่ายที่เปลี่ยนรูปแบบการจ่ายเงิน จากเงินธนบัตร หรือแม้แต่บัตรอิเล็กทรอนิกส์ อย่างบัตรเครดิตมาเป็นการจ่ายผ่านโทรศัพท์มือถือ ซึ่งในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้บัตรเครดิตอาจจะกลายเป็นของล้าหลัง เมื่อบัตรเครดิตทุกใบถูกบันทึกข้อมูลไว้ในโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนเพียงเครื่องเดียว

โทรศัพท์มือถือเพียงเครื่องเดียวจะเปลี่ยนชีวิตคุณ จากโลกอนาล็อก สู่ความเป็นดิจิทัลอย่างครบวงจร...!!

ธศพงษ์ รังควร ผอ.ธุรกิจบัตรเครดิต “เคทีซี” หรือบริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) บอกว่า เมื่อเทรนด์ของการจ่ายเข้ามาสู่ระบบมือถือมากขึ้น ในฐานะธุรกิจบัตรเครดิตเราก็ต้องปรับตัว ซึ่งเคทีซีเองศึกษาเรื่องนี้มานานกว่า 10 ปีแล้ว และเมื่อซัมซุง เพย์ (Samsung Pay) เปิดตัวที่สิงคโปร์ เราก็เตรียมพร้อมที่จะนำระบบนี้มาใช้กับกลุ่มลูกค้าบัตรเครดิตของเรา

“ในการเริ่มใช้ระบบนี้ แน่นอนว่าเริ่มต้นก็มีคำถามมากมาย โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัย ซึ่งเราก็ได้คิดระบบป้องกันไว้แล้ว โดยเฉพาะเลขบัตรเครดิตที่ลงในมือถือ จะเป็นคนละเลขกับบัตรเครดิตที่ลูกค้าถืออยู่ เพราะฉะนั้นไม่ต้องกลัวเลยว่า ถ้าโทรศัพท์มือถือหายแล้วจะมีคนเอาโทรศัพท์ของเราไปใช้จ่ายเงินได้ เพราะถ้ามือถือหาย เราอายัดบัตรในมือถือ แต่บัตรปกติก็ยังใช้ได้อยู่ อันนี้คือระบบความปลอดภัยแบบง่ายๆพื้นฐาน” ธศพงษ์บอก

...

ผอ.ธุรกิจบัตรเครดิต เคทีซี บอกว่า แม้ว่าเราจะเป็นบริษัทบัตรเครดิตแรกที่ตอบรับการมาของระบบนี้ กระทั่งปัจจุบัน สถาบันการเงินโดยเฉพาะธนาคารหลายแห่งก็เริ่มเปิดรับระบบซัมซุง เพย์ เกือบจะทุกค่าย เพราะนอกจากจะเป็นระบบที่สะดวกในการใช้ มีการทำระบบรองรับทั้งผู้ถือบัตรเครดิตและร้านค้าไว้อย่างดี โดยที่ร้านค้าแทบไม่ต้องปรับเปลี่ยนอะไรเลย

“จุดเด่นของซัมซุง เพย์ คือ สามารถชำระเงินได้ทั้งระบบ NFC Magnetic หรือแถบแม่เหล็ก บาร์โค้ด คิวอาร์โค้ด คิดง่ายๆคือ อะไรที่ Mobile Payment จ่ายเงินได้ ซัมซุง เพย์ทำได้หมด”

ธศพงษ์ ยังบอกด้วยว่า ความล้ำของระบบนี้ในเวลานี้ คือ โทรศัพท์ 1 เครื่องของซัมซุง สามารถที่จะโหลดข้อมูลในบัตรเครดิตได้ถึง 10 ใบ ทำให้อะไรๆง่ายขึ้นเยอะ อย่างน้อยเราก็ไม่ต้องพกบัตรเครดิต 10 ใบไว้ในกระเป๋า เสี่ยงต่อการสูญหาย แฮ็กข้อมูล หรืออันตรายอื่นๆที่อาจจะเกิดขึ้นได้กับการโจรกรรมข้อมูลในบัตรเครดิต ทุกวันนี้ทั้งวีซ่า มาสเตอร์การ์ด ต่างก็เร่งที่จะทำความเข้าใจกับลูกค้าบัตรถึงความปลอดภัยในการใช้จ่ายผ่านระบบนี้

“ลูกค้าส่วนใหญ่คิดว่า การมีบัตรเครดิตในมือถือเป็นเรื่องไม่ปลอดภัย แต่จริงๆแล้ว ผมอยากบอกว่า บัตรเครดิตในมือถือปลอดภัยกว่าบัตรเครดิตที่เราต้องถือเป็นใบๆเสียอีก เพราะมีระบบป้องกันหลายชั้นมาก ตั้งแต่ Bio Metrix, ลายนิ้วมือ หรือ Finger Print ที่สำคัญในการที่คนอื่นจะเอาโทรศัพท์มือถือของเราไปใช้ทำอะไร แค่เริ่มต้นปลดล็อกเครื่อง ที่ต้องใส่รหัสปลดล็อก หรือสแกนลายนิ้วมือก็เป็นเรื่องยากแล้ว ผมมองว่า ระบบการจ่ายเงินแบบนี้ทำ ให้คนที่ถือบัตรเครดิตได้ประโยชน์มากกว่าที่จะเป็นโทษ”

ผอ.ธุรกิจบัตรเครดิต เคทีซี ยังบอกด้วยว่า ไม่ว่าจะยังไงก็ตาม เทรนด์นี้ต้องมาแน่นอน และเชื่อว่าจะมาเร็วด้วย สมัยก่อนถ้าซื้อของน้อยๆ ร้านจะไม่ให้ใช้บัตรเครดิต แต่เดี๋ยวนี้ คิดง่ายๆ กินกาแฟแก้วละไม่ถึงร้อย คุณก็จ่ายเงินผ่านมือถือได้ ผ่านบัตรเครดิตที่อยู่ในมือถือได้ ซึ่งแน่นอนว่า ในฐานะคนทำธุรกิจบัตรเครดิต เราเตรียมพร้อมที่จะขยายฐานลูกค้าในการใช้จ่ายผ่านระบบนี้ให้มากขึ้น ซึ่งอนาคตเชื่อว่า ค่ายมือถืออื่นๆก็จะต้องพัฒนาให้มีระบบแบบนี้ ไม่ใช่แค่ซัมซุงอย่างเดียว อย่างในญี่ปุ่นก็มี Apple Pay ซึ่งบ้านเรายังไม่มี แต่ญี่ปุ่นนำไปก่อนแล้วเมื่อปี 2016 แต่สำหรับซัมซุง เพย์ เราเป็นประเทศที่สองในเอเชียที่เริ่มระบบนี้

“จากจำนวนคนถือบัตรเครดิตเคทีซีตอนนี้ 2 ล้านคน ใน 2 ล้านคนมีคนใช้โทรศัพท์ซัมซุงประมาณ 50% ใน 20% ของ 50% ที่ใช้ซัมซุง มีการใช้ระบบซัมซุง เพย์ ซึ่งในอนาคตผมมองว่า คนที่เห็นประโยชน์ของการจ่ายเงินแบบนี้จะเริ่มหันมาใช้จ่ายผ่านมือถือมากขึ้นแน่นอน เป็นความแน่นอนที่บอกได้เลยว่าอีกไม่นานด้วย” ธศพงษ์บอก

สำหรับซัมซุง เพย์ ( Samsung Pay) เปิดตัวมานานกว่า 2 ปี สามารถใช้งานได้บน SAMSUNG GALAXY 6 เหมือนเป็นบัตรเครดิตอิเล็กทรอนิกส์อีกใบ (visual credit card) ผู้ใช้สามารถยืนยันการทำธุรกรรมด้วยการสแกนลายนิ้วมือ-ใส่รหัส เสริมความปลอดภัยด้วยระบบ SAMSUNG KNOX ที่คอยตรวจสอบเรื่องความปลอดภัย โดยรุ่นที่สามารถใช้ได้ทั้งหมดและวิธีการแตะเพื่อจ่าย มีทั้ง S7, S7 EDGE, Note 5, A9 Pro, A7 (2016), A5 (2016) และ S6 EDGE+

และสำหรับคนที่ต้องเดินทางไปต่างประเทศ ขณะนี้ระบบนี้เปิดให้บริการแล้วในหลายประเทศทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นเกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา จีน สเปน สิงคโปร์ ออสเตรเลีย เปอร์โตริโก และบราซิล โดยหลังจากเปิดให้บริการไม่นาน พบว่า มีการทำธุรกรรมผ่านซัมซุง เพย์ มากกว่า 100 ล้านครั้ง มีธนาคารและผู้ประกอบการที่เข้าร่วมกว่า 440 แห่ง และยังมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง

...

ผอ.ธุรกิจบัตรเครดิต เคทีซี ทิ้งท้ายว่า อนาคตคงไม่ได้มีมือถือค่ายเดียวที่ใช้ระบบนี้ แต่โทรศัพท์ทุกค่ายคงต้องเปลี่ยนมาใช้ระบบจ่ายเงินผ่านมือถือกันทั้งหมด เพราะทุกวันนี้ ร้านค้าในมอลล์ใหญ่ๆ ร้านอาหารที่เป็นเชนดังๆ ก็มีการเปิดให้ใช้ระบบนี้ได้มากขึ้นแล้ว

โลกเปลี่ยน ชีวิตเราก็ต้องเปลี่ยน ธศพงษ์ บอกว่า เขามองไม่เห็นทางไหนเลยที่จะไม่มีการพัฒนาระบบแบบนี้ในโลก

และเมื่อถึงเวลาที่ดิจิทัลไล่ล่าเรา ถ้าเรายังอยู่เฉยๆ ชีวิตก็คงไม่สมาร์ทเท่าไหร่...!!!!