ในโลกทุกวันนี้ที่การแข่งขันทางธุรกิจมีความสำคัญ ซึ่งไม่ใช่แค่จะมองหาการสร้างรายได้เพิ่ม แต่ต้องคิดอย่างรอบด้านและรอบคอบไม่ว่าจะเป็นธุรกิจเล็กหรือใหญ่ก็ตาม มีตำรามากมายที่เขียนขึ้นมาเพื่อชี้แนะหนทางสู่ความสำเร็จ ซึ่งคนที่อ่านแต่ละคนก็บรรลุเป้าหมายแตกต่างกัน บ้างก็สำเร็จช้า บ้างก็สำเร็จเร็ว และมีจำนวนไม่น้อยที่ไม่เป็นไปอย่างใจหวังตามที่ตำราบอกไว้
นักเขียนและนักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกันชื่อทอม แรธ ได้รับการยกย่องว่าทรงอิทธิพลมากที่สุดในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นคนหนุ่มที่คลุกคลีกับงานพัฒนาองค์กร มีความช่ำชองการเขียนหนังสือด้านธุรกิจจนขายดิบขายดีไปทั่วโลก เขาได้เขียนหนังสือ Strengths Finder 2.0 หรือชื่อฉบับภาษาไทยคือ “เจาะจุดแข็ง 2.0” ได้ถูกแปลไปถึง 16 ภาษา ติด 1 ใน 250 เล่มหนังสือขายดีของวอลล์ สตรีท เจอร์นัล ทั้งยังขายดีอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 5 ปีแล้ว ปัจจุบันชายหนุ่มดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาอาวุโสให้กับบริษัทแกลลัพ ที่มีชื่อเสียงด้านการวิจัยระดับโลกและจัดทำหนังสือเล่มนี้ด้วย
เจาะจุดแข็ง 2.0 แม้จะเป็นหนังสือเกาะกลุ่มเดียวกับหนังสือประเภทบอกเคล็ดลับปรับกลยุทธ์มุ่งสู่ความสำเร็จ แต่สร้างรูปแบบและสาระที่แตกต่างด้วยการแนะให้เราย้อนกลับมามองหาจุดแข็งที่โดดเด่นในตัวเองก่อน จากด่านทดสอบ 34 คุณสมบัติที่จะให้ข้อมูลเชิงลึกใหม่ๆของจุดแข็งแบบเฉพาะตัวถึง 5,000 รูปแบบ เพื่อนำเอามาประยุกต์ใช้กับชีวิตรวมถึงวิธีการดำเนินธุรกิจ น่าจะทำให้เกิดความมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว
องค์กรใดสามารถค้นพบจุดแข็งของตัวเองเพียงหนึ่งอย่าง และนำมาพัฒนาให้โดดเด่น จนสามารถทำให้ผู้อื่นจดจำได้ โอกาสที่จะประสบความสำเร็จก็มีสูง ยิ่งค้นพบมากกว่าหนึ่งจุดแข็ง ก็จะยิ่งเป็นเรื่องที่ดีมาก
ในทางเดียวกัน การพบพรสวรรค์และบวกด้วยการฝึกฝนพัฒนาทักษะก็จะกลายเป็นจุดแข็งได้เช่นกัน จริงๆแล้วคนเรามีจุดแข็งด้วยกันทั้งนั้น เพียงแต่จะตั้งใจค้นหาหรือไม่ แล้วจะนำมาปรับใช้ให้เป็นประโยชน์กับตัวเองอย่างไรเท่านั้นเอง.
...
ภัค เศารยะ