ผงะ!! ซากไก่ ถูกใส่ถุงปุ๋ย ทิ้งคลองชลประทาน ที่ขอนแก่น ส่งกลิ่นเหม็นเน่า ชาวบ้านระอา บอกช่วงนี้ไก่ตายบ่อย แต่ต้องขุดหลุมฝังเอง คนมักง่าย ก็จะนำไปทิ้งคลอง ทำให้น้ำเน่าเสีย วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งช่วย ...

เช้าวันที่ 28 มีนาคม 2560 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านดอนยาง ม.11 ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ว่า ให้ลงพื้นที่ตรวจสอบไก่ตาย ถูกใส่ในกระสอบปุ๋ยทิ้งคลองส่งน้ำชลประทาน ทางทิศใต้ ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 3 กม.

เมื่อลงพื้นที่ตรวจสอบ ชาวบ้านพาไปดูคลองส่งน้ำ พบบริเวณประตูระบายน้ำ มีการเคลียร์สิ่งโสโครกออกจากคลองไปกองไว้ข้างๆ ซึ่งก็พบกระสอบปุ๋ยเปียกน้ำ มัดปากมิดชิด วางอยู่ข้างคลอง เมื่อแกะถุงออกพบซากไก่เน่า จำนวน 3 ตัว หนอนไต่ยั้วเยี้ย ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

นายสงบ ชินเกตุ อายุ 46 ปี เปิดเผยว่า ไก่ในหมู่บ้านทยอยตายมาได้ประมาณ 2 อาทิตย์แล้ว ส่วนตัวเองเลี้ยงไก่ดำญี่ปุ่น พ่อแม่ไก่ จำนวน 30 ตัว และลูกไก่อีกประมาณ 20 ตัว ตายเกือบหมดเล้าแล้ว ต้องขุดหลุมฝังไก่ตัวเองทุกวัน บางวันเห็นถุงดำใส่ไก่ตายลอยมาในคลองส่งน้ำ ซากไก่ไปติดอยู่ที่ประตูระบายน้ำ ส่งกลิ่นเหม็น คาดว่าน่าจะมาจากความมักง่ายของชาวบ้านบางราย ที่ไก่ตายไม่ยอมขุดหลุมฝัง แต่ใส่ถุงทิ้งลงคลอง ทำให้น้ำเน่าเหม็นไปด้วย

...

ขณะที่ นายนคร ภาษีภักดี อายุ 50 ปี เผยว่า เลี้ยงไก่บ้านไว้ในเล้า และปล่อยตามธรรมชาติมาหลายปี เพื่อเป็นอาหารเลี้ยงคนในครอบครัว และเอาไว้กินไข่ แบ่งขายบ้าง มีไก่ทั้งหมด 55 ตัว จู่ๆ ไก่ก็ตายทั้งเล้าในเวลาเพียง 2 วัน เหลือไก่เพศเมียตัวเดียว แต่ไม่น่าจะรอด เพราะมีอาการซึม ไม่กินอาหารมา 2 วันแล้ว จึงรีบแจ้งผู้ใหญ่บ้านและให้ปศุสัตว์มาฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อให้ แต่ไก่ก็ยังตาย ซึ่งก็ต้องขุดหลุมฝังเอง แล้วไปลงบัญชีที่ผู้ใหญ่บ้าน ว่าไก่ตายกี่ตัว ซึ่งอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือให้ทันท่วงที.