วันนี้ใครคิดว่าเกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี มีดีแค่ฟูลมูนปาร์ตี้ คงต้องหันกลับมาคิดกันใหม่...!

เพราะบนเกาะสวรรค์ในอ่าวไทยแห่งนี้ ยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ น้ำตก หาดทราย แหล่งดำน้ำ นอกจากนี้ยังมีเทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพ ที่คนเกาะพะงันกำลังให้ความสำคัญกับการทำเกษตรอินทรีย์มากขึ้น

แหล่งผลิตน่าสนใจแห่งหนึ่ง ขณะนี้เป็นฟาร์มผักไฮโดรโปนิกส์ ชื่อ Seed to Feed อยู่เลขที่ 57 หมู่ 5 ต.เกาะพะงัน อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี ของ น.ส.สกาวเดือน หรือ น้องดาว วิภากรวิทย์ อายุ 35 ปี

คนรุ่นใหม่...หน่อเนื้อชาวพะงัน จบจากมหาวิทยาลัยแล้วไปศึกษาต่อต่างแดน แต่สุดท้ายก็กลับมาสู่ถิ่นเกิด อ.เกาะพะงัน ทำในสิ่งที่รักชอบในพื้นที่เดิมซึ่งเป็นสวนมะพร้าวประมาณ 4 ไร่

น้องดาว เล่าว่า แรกๆทั้งคิดและศึกษาจะนำพื้นที่มาใช้ประโยชน์อย่างไร แต่ไม่อยากทำรีสอร์ต ประกอบกับเคยทำร้านอาหาร ทำให้ทราบว่าผักไฮโดรฯหรือผักออแกนิก ที่คนไทยและชาวต่างชาติกำลังนิยม

เมื่อประมาณ 2 ปีเศษ จึงเริ่มลงมือทำในพื้นที่ 1 ไร่เศษ โดยยึดหลักตามแนวทางพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ลองผิดลองถูกมาระยะหนึ่งจนเริ่มมีความชำนาญ ผลผลิตที่ปลูกส่วนใหญ่เป็นประเภทผักสลัดที่กำลังเป็นที่ต้องการ ไม่ว่าผักกรีนโอ๊ก เรดโอ๊ก ฟริลเลย์ คอสโรแมน เรดคอรอล หรือบัตเตอร์เฮด

ครั้นไปติดต่อบริษัท ห้างร้าน โรงแรมต่างๆบนเกาะ ปรากฏว่าได้รับการตอบรับอย่างดี มียอดสั่งซื้อต่อเนื่องวันละประมาณ 40-50 กก. รายได้แทบไม่น่าเชื่อ ถัวเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 1.5-2 แสนบาทต่อเดือน

ที่สำคัญยังมีนักท่องเที่ยวขอเข้าไปเที่ยวชมฟาร์ม จึงมีแนวคิดจะเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยว แล้วต่อยอดธุรกิจใช้พื้นที่บางส่วนทำเป็นร้านอาหาร เน้นอาหารเมนูผักจากฟาร์ม ถ้าสนใจไปชิมโทร.ไปที่ 09-7010-9427

...

นี่แหละผลผลิตและแหล่งท่องเที่ยวน้องใหม่ ที่ใครไปเกาะพะงันแล้วไม่น่าพลาดไปชมและชิม...!

วิสุทธิ์ รองพล