หักปากกาเซียนได้อย่างยิ่งใหญ่สำหรับ “เจ้าแหลม” ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น ที่ช็อกโลกด้วยการชนะคะแนนแชมป์โลกไร้พ่าย “โรมัน กอนซาเลซ” แชมป์โลก 4 รุ่น ชาวนิการากัว ไปแบบสุดมัน คว้าเข็มขัดแชมป์โลกรุ่นซุปเปอร์ฟลายเวท สภามวยโลก สมัยที่ 2 มาครองอย่างยิ่งใหญ่

ใครที่ได้ชมการชกในวันนั้นต่างก็ยกนิ้วให้กับ “เจ้าแหลม” ที่มีหัวจิตหัวใจเกินร้อย ยืนบู๊แลกหมัดกับแชมป์โลกไร้พ่ายแบบไม่เกรงกลัวศักดิ์ศรีแม้แต่น้อย

ชัยชนะของ “เจ้าแหลม” ครั้งนี้ถือเป็นบันไดขั้นแรกในการโกอินเตอร์สู่ระดับโลก เพราะการคว้าแชมป์โลกจาก “เมดิสันสแควร์ การ์เดน” สังเวียนเก่าแก่ระดับโลกที่คนในวงการยกให้เป็นเมกกะมวยโลกนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายที่สำคัญเป็นคนไทยคนแรกที่ประสบความสำเร็จบนเมกกะมวยโลกแห่งนี้

ก่อนหน้านี้นักชกไทยเคยได้รับโอกาสขึ้นไป โชว์ฝีมือมาแล้วถึง 2 คน แต่ไม่ประสบความสำเร็จ โดยฟ้าลั่น ศักดิ์กรีรินทร์ แพ้คะแนนในการชิงแชมป์โลก ส่วนยอดสนั่น 3 เคแบตเตอรี่ ไปเสียแชมป์โลก

วันนี้เมกกะมวยโลกแห่งนี้เปิดกว้างให้กับนักชกไทยอีกครั้ง และเชื่อว่าหลังจากนี้เป็นต้นไปแฟนมวยทั่วโลกจะเริ่มจับตามองหรือให้ความสำคัญนักชกไทยมากขึ้น ความสำเร็จของ “เจ้าแหลม” ในวันนี้ ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับวงการมวยโลกของไทยอย่างมาก โดยเฉพาะเรื่องชื่อเสียงของประเทศที่ได้รับไปเต็มๆ

...

ขนาดบริษัท “เคทู โปรโมชั่น” โปรโมเตอร์ชื่อดังที่ร่วมจัดกับทางสถานี “เอชบีโอ” ยังยื่น ข้อเสนอเพื่อดึง “เจ้าแหลม” เข้าสู่อ้อมกอด เพื่อหวังที่จะสร้างและผลักดันให้เป็นนักชกที่ยิ่งใหญ่เหมือนกับ “3 จี” เกนนาดี โกลอฟกิน ยอดนักชกรุ่นมิดเดิลเวทจากคาซัคสถาน และวลาดิเมียร์ คลิตช์โก ยอดมวยรุ่นยักษ์ชาวยูเครน

คงไม่ใช่แค่ “เคทู” เท่านั้น ที่อยากได้มวยสไตล์พันธุ์ดุอย่าง “ศรีสะเกษ” เข้าร่วมสังกัด เชื่อว่า น่าจะมีอีกหลายโปรโมชั่นที่อยากได้มวยลักษณะนี้ ขอเพียงไฟต์จากนี้ไปเจ้าแหลมยังรักษาสไตล์การชกที่ดุดันและบู๊ล้างผลาญแบบนี้ ไม่นานจะมีโปรระดับโลกหลายคนส่งเทียบเชิญมาถึง “ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น” เพื่อดึงเข้าสู่สังกัดระดับโลก เหมือนกับนักชกดังหลายคนในตอนนี้

ซึ่งเจ้าตัวเองก็เคยบอกก่อนหน้านี้ว่า ความฝันสูงสุดนั้นไม่ใช่แค่การเป็นแชมป์โลกสถาบันหลักเท่านั้น แต่ต้องสร้างชื่อให้โด่งดังไปทั่วโลกและยิ่งใหญ่เหมือนกับ “เดอะแพ็กแมน” แมนนี ปาเกียว ซุปเปอร์สตาร์เอเชียชาวตากาล็อกให้ได้ และอนาคตชื่อของตนต้องจารึกให้เป็นซุปเปอร์ สตาร์เอเชียให้ได้เช่นกัน

วันนี้ถือว่าเส้นทางบนสังเวียนระดับโลกเปิดกว้างสำหรับ “เจ้าแหลม” รวมถึงนักชกไทยคนอื่นๆ ขอเพียงทุกคนมองโลกให้กว้างและเปิดใจที่จะยอมรับถึงความยิ่งใหญ่อย่างแท้จริง ไม่ใช่จอมปลอมเหมือนทุกวันนี้ที่ขอเพียงเป็นแชมป์โลกเก่งแต่ในบ้านโดยไม่ยอมออกนอกกะลามาดูโลกภายนอกว่ายิ่งใหญ่แค่ไหน

วันนี้หากโปรโมเตอร์ทุกคนยอมเปลี่ยนความคิดเหมือนกับเพื่อนบ้านอย่างฟิลิปปินส์ที่พยายามโกอินเตอร์ส่งนักชกไปหาความยิ่งใหญ่ในดินแดนที่ถือว่าเป็นเมกกะมวยโลกของจริง เชื่อว่าไม่นานชื่อของนักชกไทยก็จะยิ่งใหญ่และโด่งดังไม่แพ้ชาติอื่น

เพราะนักชกไทยมีฝีมือเก่งกาจไม่แพ้ชาติใดในโลก.

พัลลภ ศรีไพรวัลย์ เรื่อง
ชาติชาย จันทร์วัติ ภาพ