“พิชัย” เปิดกระทรวงต้อนรับ “เศรษฐพุฒิ” จับเข่าคุยศึก ธปท.งัดข้อรัฐบาลขุนคลังลั่นประสานแนวทางขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ปรับจูนนโยบายการคลังและการเงิน ยันไม่แบ่งงาน รมช.คลังใหม่ แย้มอยากได้มือเศรษฐกิจมาช่วยงานเพิ่มอีกคน นายกฯกล่อมนักลงทุนต่างชาติ ชูจุดแข็งไทยรักสงบเป็นกลางเปรียบสวิสแห่งเอเชีย พร้อมอัดมาตรการภาษีอุดหนุนไม่เป็นสองรองใคร ย้ำอย่าห่วงต่างชาติยึดครองประเทศ บินเยือนฝรั่งเศส-อิตาลี ต่อยอดหารือกับ “มาครง” หารือนายกฯอิตาลีสางเอฟทีเอไทย-อียู “สมศักดิ์” นำกฎกระทรวงขึ้นเว็บประชาพิจารณ์มียาบ้า 1 เม็ด ไม่ใช่ผู้เสพ “พิพัฒน์” ปักธงค่าจ้าง 400 บาททั่วไทย 1 ต.ค. ศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลา “ก้าวไกล” แจงคดียุบพรรค 15 วัน ครั้งสุดท้าย ขีดเส้น 2 มิ.ย. ต้องส่งหนังสือชี้แจง

จากกรณีที่รัฐบาลกับนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีความคิดเห็นในการทำงานเชิงนโยบายไม่ลงรอยกันมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ที่รับหน้าเสื่อเป็นคนกลางไปประสานงานได้นัดพบปะหารือเป็นการส่วนตัวกับผู้ว่าการ ธปท.แล้ว

พิชัย ชุณหวชิร
พิชัย ชุณหวชิร

...

“พิชัย” ได้ฤกษ์เคลียร์ใจผู้ว่าการ ธปท.

เมื่อวันที่ 15 พ.ค. นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ในวันที่ 16พ.ค. จะพบปะหารือกับนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อหาแนวทางการทำงานขับเคลื่อนเศรษฐกิจร่วมกัน ทั้งนโยบายการคลังและการเงิน มีความเห็นที่สอดคล้องกับเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ เรื่องวันเวลาการพบผู้ว่าการ ธปท. เดี๋ยวจะแจ้งอีกครั้ง” อยากได้คนเชี่ยวชาญ ศก.มาช่วยอีกคน เมื่อถามว่าจะมีการพิจารณาแบ่งงานให้รมช.คลังใหม่หรือไม่ หลังจากนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ลาออกไป นายพิชัยกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการแบ่งงานใหม่ และตนไม่ต้องการกำกับดูแลหน่วยงานเพิ่มเติม เนื่องจากต้องการมีเวลาประชุมและขับเคลื่อนงานที่เกี่ยวข้องให้มากที่สุด เช่น โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่ขับเคลื่อนและเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งอยากได้บุคคลที่มีความเก่งและเชี่ยวชาญมาช่วยงานนี้อีก 1 คน ส่วนหน่วยงานที่อื่นๆที่เหลือต้องการให้รัฐมนตรีช่วยทั้ง 2 ท่านเป็นผู้กำกับดูแล

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การพบปะระหว่าง รมว.คลังและผู้ว่าการ ธปท.ในเบื้องต้นเป็นการพบปะหารือกันแบบส่วนตัว ทำให้ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเวลานัดและสถานที่นัดพบแต่อย่างใด

“เศรษฐพุฒิ” มา ก.คลังไม่ต้องไปแบงก์ชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การนัดพบหารือระหว่าง รมว.คลังและผู้ว่าการ ธปท. ในวันที่ 16 พ.ค. ล่าสุดผู้ว่าการ ธปท.จะเดินทางไปพบ รมว.คลัง ที่กระทรวงการคลัง โดยไม่ต้องให้ รมว.คลังมาหาที่ทำการ ธปท. คาดว่าจะเดินทางไปหาในเวลา 09.00น. โดยจะมีการหารือทำความเข้าใจในเรื่องการประสานงานของนโยบายการเงิน และการคลังให้สอดคล้องกันมากขึ้น รวมทั้งแลกเปลี่ยนการประเมินภาพเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ว่ามีการฟื้นตัวในระดับใดหรือมีปัญหาและอุปสรรคในการฟื้นเศรษฐกิจอย่างไร เพื่อให้การดำเนินนโยบายเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

นายกฯชูไทยรักสงบดึงดูดนักลงทุน

เมื่อเวลา 09.45 น. ที่ห้องประชุม Grand Hall 202-203 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดงาน SUBCON Thailand 2024 มี ม.ล.ชโยทิต กฤดากร ประธานผู้แทนการค้าไทย และหน่วยงานเกี่ยวข้องเข้าร่วม โดยนายเศรษฐากล่าวเปิดงานว่า ขอบคุณทุกภาคส่วนที่ช่วยเหลือและสนับสนุนอุตสาหกรรมในภาคการผลิตในประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่อง และในปัจจุบันสถานการณ์โลกเปราะบางมาก ไทยดำเนินนโยบายความเป็นกลางมาโดยตลอด เราสนับสนุนให้มีความสงบในทุกภูมิภาค ยังส่งผลในเชิงบวกอย่างมหาศาลให้กับภาคอุตสาหกรรมการผลิตของประเทศไทยอย่างมาก

งัดภาษีอุดหนุนไม่เป็นสองรองใคร

นายเศรษฐากล่าวว่า เวลาที่ประธานผู้แทนการค้าไทย เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ไปต่างประเทศกับตน เรื่องแรกที่ทุกคนพูดถึงมาตรการสนับสนุนภาษีที่เราไม่เป็นสองรองใคร และพลังงานสะอาด เราให้ความสำคัญอย่างยิ่ง ปลายปี 2040 พลังงานสะอาดในประเทศไทยจะมีอยู่ประมาณ 50% เป็นเรื่องอุตสาหกรรมที่พัฒนาแล้ว ส่วนสนธิสัญญาการค้าระหว่างประเทศ ไม่ว่าตะวันออกกลางหรือในสหภาพยุโรป (อียู) หรือในอังกฤษ เร่งทำตรงนี้ให้เกิดขึ้นเร็วที่สุด เชื่อว่าเป็นที่น่าพอใจของนักลงทุนต่างประเทศ หากเขาย้ายฐานผลิตเข้ามาเรามีสิ่งอำนวยความสะดวกครบวงจรไม่เป็นสองรองใครแน่นอน รัฐบาลอำนวยความสะดวกการทำธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ให้แก้ไขวันสต็อปเซอร์วิส ขนส่งสินค้าไปขายยังต่างประเทศ

ให้มั่นใจเป็นกลางเป็นสวิสแห่งเอเชีย

นายเศรษฐากล่าวอีกว่า ท่าเรือน้ำลึกแม้จะดีเลย์ไปมาก แต่เรามีการตกลงกันเร่งก่อสร้าง ไม่ได้มอง 3 ปี หรือ 5 ปี แต่มองไปถึง 10 ปี และ 20 ปี ข้างหน้าไม่ว่าโครงการแลนด์บริดจ์ โครงการใหญ่ที่มั่นใจว่าผลตอบแทนการลงทุนจะเหมาะสมและมั่นคง ทำให้ประเทศเราเป็นจุดเปลี่ยนผ่านสินค้าได้อย่างรวดเร็ว แม้การลงทุนจะสูงแต่มั่นใจว่าจะคุ้มค่าการลงทุน และความเป็นกลางของประเทศไทยไม่ได้เอียงไปชาติใดชาติหนึ่ง ทำให้เขาสบายใจในการจะมาลงทุนและสร้างโรงงานอุตสาหกรรมใหม่ๆให้ประเทศไทย ถ้ามีใครทะเลาะกับใคร มั่นใจว่าประเทศนี้จะให้ความยุติธรรมในการขนส่งสินค้าของเขาไปทั่วโลก การลงทุนตรงนี้ไม่ใช่แค่การค้าอย่างเดียว แต่จะเป็นเครื่องมือทำให้ประเทศไทยแข็งแกร่ง และเป็นกลางเป็นสวิตเซอร์แลนด์แห่งเอเชียได้ ใครจะมาทะเลาะกับใครเราไม่สนใจ เราค้าขายอย่างเดียว อยากให้ประเทศไทยมั่นคงตรงนี้ อยากให้สบายใจว่าประเทศไทยไม่เข้าข้างใคร เรายึดมั่นในความสงบสุข

...

พัฒนาคู่กันอย่ากลัวต่างชาติยึดครอง

นายกฯกล่าวต่อว่า อุตสาหกรรมรถอีวี รัฐบาลส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ให้ตั้งโรงงานรถไฟฟ้าเป็นอันดับ 1 ในอาเซียน ผู้ผลิตค่ายรถยนต์อีวีหลายรายกำลังเจรจาใกล้จะสำเร็จแล้ว ตั้งเงื่อนไขให้มีชิ้นส่วนผลิตในไทยด้วย ขอให้มั่นใจที่พูดทุกเวทีว่าประเทศไทยเปิดแล้วสำหรับการลงทุน แต่ส่วนลึกของหัวใจ ทุกท่านกังวลว่าต่างชาติจะเข้ามายึดครอง ยืนยันว่าเราพัฒนาควบคู่กันไป ประเทศไทยเปิดแล้วรัฐบาลนี้ก็เปิดแล้วที่จะช่วยภาคอุตสาหกรรมท้องถิ่นและอุตสาหกรรมของประเทศไทย ให้มีส่วนร่วมพัฒนาห่วงโซ่อุปทานทั้งหมดของประเทศไทย เพื่อให้เจริญเติบโตไปคู่กับประเทศที่มีการพัฒนาแล้ว

ขอ บ.เวิลด์คลาสใช้ชิ้นส่วนผลิตในไทย

จากนั้นนายกฯเยี่ยมชมการจัดแสดงผลิตภัณฑ์และกิจกรรมภายในงาน ก่อนให้สัมภาษณ์ว่า ดีใจที่งานนี้จัดมา 17 ปีแล้ว เป็นการนำนักอุตสาหกรรมของไทยและต่างประเทศมาพบและทำธุรกิจ และสิ่งที่ตอกย้ำคือมีบริษัทระดับเวิลด์คลาสมาตั้งโรงงานการผลิตที่ไทย ดังนั้นการใช้ชิ้นส่วนที่ประกอบและผลิตในเมืองไทยเป็นเรื่องที่ทุกบริษัทควรให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยจากการพูดคุยกับผู้บริหารได้ขอให้หารือกับผู้ประกอบการนักลงทุนในเรื่องนี้คือให้ใช้ชิ้นส่วนอุตสาหกรรมที่ผลิตขึ้นในไทยและประกอบที่ไทยเช่นกัน

...

เปิดงานร่วมใจภักดิ์รักษ์สิ่งแวดล้อม

ต่อมาเวลา 13.35 น. ที่ทัณฑสถานเกษตรอุตสาหกรรมเขาพริก อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา นายเศรษฐา ไปเป็นประธานเปิดโครงการร่วมใจภักดิ์ รักษ์สิ่งแวดล้อมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค.2567 มี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ เข้าร่วม โดยนายกฯได้รับชมวีดิทัศน์ “พระราชปณิธาน สืบสาน รักษา ต่อยอดอนุรักษ์ทรัพยากรเพื่อแผ่นดินไทย” และการแสดงขับร้องเพลงประสานเสียงชุดชีวิตสัมพันธ์ของผู้ต้องขัง

ให้โอกาสผู้ก้าวพลาดกลับคืนสู่สังคม

โดยนายเศรษฐากล่าวว่า ด้วยพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ หรือ 72 พรรษา ในวันที่ 28 ก.ค. นับเป็นมหามงคลสมัยพิเศษยิ่ง รัฐบาลจึงเห็นสมควรดำเนินการจัดงานเฉลิมพระเกียรติฯมอบหมายให้ทุกส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐดำเนินมาตรการรักษาความสะอาดในพื้นที่สาธารณะต่างๆ ในความรับผิดชอบ มอบหมายให้กระทรวงยุติธรรมประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำผู้ที่ก้าวพลาดร่วมทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์ต่างๆ อาทิ การปลูกป่า การขุดลอกคูคลอง มุ่งหวังให้กลุ่มผู้ต้องราชทัณฑ์ได้แสดงพลังทำความดีชดเชยความเสียหายที่เคยกระทำกลับคืนสู่สังคม เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค. วันนี้ถือเป็นการ Kick off โครงการและทำพร้อมกันทั่วประเทศ

จากนั้นนายกฯเติมสีเขียวทั่วแผ่นดินในแผนที่ประเทศไทยจำลอง พร้อมมอบสัญลักษณ์การขับเคลื่อนโครงการ “ร่วมใจภักดิ์ รักษ์สิ่งแวดล้อม” ให้ปลัดกระทรวงยุติธรรม ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯและปลัดกระทรวงเกษตรฯ และมอบใบประกาศยกย่องคนต้นแบบที่ผ่านการอบรมโคกหนองนาแห่งน้ำใจและความหวัง กรมราชทัณฑ์และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและบุคคลจิตอาสาอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 10 ราย แล้ว คิกออฟปล่อยแถวผู้เข้าร่วมกิจกรรมในโครงการ “ร่วมใจภักดิ์ รักษ์สิ่งแวดล้อม” (ผ่านหน้าจอ) พร้อมกันทั่วประเทศ

...

นายกฯบินเยือน “ฝรั่งเศส-อิตาลี-ญี่ปุ่น”

วันเดียวกัน นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ มีกำหนดการเดินทางเยือนสาธารณรัฐฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 15-16 พ.ค. ต่อด้วยสาธารณรัฐอิตาลีอย่างเป็นทางการและกิจกรรมคู่ขนาน ระหว่างวันที่ 17-21 พ.ค. และเข้าร่วมการประชุม Nikkei Forum Future of Asia ครั้งที่ 29 ระหว่างวันที่ 22-24 พ.ค. ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยนายเศรษฐาออกเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เวลา 23.30 น. วันที่ 15 พ.ค.ถึงกรุงปารีสวันที่ 16 พ.ค. เวลา 07.10 น.ตามเวลาท้องถิ่นที่ช้ากว่ากรุงเทพฯ 5 ชม. เพื่อนำคณะนักธุรกิจไทยร่วมงาน Thailand-France Business Forum เป็นผลสำเร็จจากการเดินทางเยือนฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการของนายกฯเมื่อวันที่ 11 มี.ค.นายกฯจะพบหารือกับนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เพื่อติดตามผลความร่วมมือระหว่างกัน โดยเฉพาะในด้านการค้าการลงทุน อุตสาหกรรมป้องกันประเทศ

ถกนายกฯอิตาลีสางเอฟทีเอไทย-อียู

นางรัดเกล้ากล่าวต่อว่า สำหรับการเดินทางเยือนสาธารณรัฐอิตาลีอย่างเป็นทางการ จะพบหารือกับนางจอร์จา เมโลนี (H.E.Mrs.Giorgia Meloni) นายกฯสาธารณรัฐอิตาลี เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับอิตาลี ในปี 2567 จะครบรอบ 156 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน พร้อมขยายความร่วมมือในสาขาที่ไทยและอิตาลีมีศักยภาพร่วมกัน ได้แก่ พลังงานหมุนเวียน การท่องเที่ยวเชิงกีฬาและจะผลักดันประเด็นสำคัญ เช่น การยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาของไทยในเขตเชงเกน และการเจรจาความตกลงการค้าเสรี (FTA) ไทย-สหภาพยุโรป ให้สามารถสรุปภายในปี 2568 (ค.ศ.2025) รวมถึงประเด็นการรับแรงงานไทยที่เดินทางกลับจากอิสราเอลไปทำงานในอิตาลีในอนาคต พร้อมกันนี้จะมีโอกาสพบหารือภาคเอกชนรายใหญ่ระดับโลกของอิตาลีด้วย

ขึ้นปาฐกถา “นิเคอิ ฟอรั่ม” เชื่อมการค้า

นางรัดเกล้ากล่าวอีกว่า สำหรับการเดินทางไปยังกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เพื่อเข้าร่วมและกล่าวปาฐกถาในการประชุม Nikkei Forum Future of Asia ครั้งที่ 29 ซึ่งหัวข้อหลักในปีนี้คือ Asian Leadership in an Uncertain World พร้อมจะเสนอให้เอเชียมีความร่วมมือสำคัญ ได้แก่ การเชื่อมโยงด้านการค้าการลงทุนเพื่อเปิดโอกาสธุรกิจ เสริมสร้างความยั่งยืนโดยเน้นเศรษฐกิจและพลังงานสีเขียว การร่วมมือเพื่อเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัล และ การปรับกระบวนทัศน์ของระบบพหุภาคีใหม่ เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจของเอเชีย และก้าวข้ามสถานการณ์โลกที่ผันผวน ท้าทาย

เป็นเจ้าภาพเลี้ยงใหญ่ต้อนรับฟีฟ่า

ต่อมาเวลา 18.30 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ให้การต้อนรับนายจานนี อินฟานติโน ประธาน FIFA มีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกฯและ รมว.คมนาคม นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว. การท่องเที่ยวและกีฬา นายก้องศักดิ ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) นางนวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เข้าร่วม โดยนายเศรษฐานำนายจานนีขึ้นไปหารือบนตึกไทยคู่ฟ้า จากนั้นพาไปเยี่ยมชมบูธผลิตภัณฑ์อาหารและสุราพื้นบ้าน ก่อนเข้าร่วมงานเลี้ยงรับรองแก่คณะผู้บริหารและแขกพิเศษในการประชุม 74 TH FIFA Congress2024 ที่นายกฯเป็นเจ้าภาพ ทั้งนี้ นายจานนีได้มอบเสื้อยืดนักฟุตบอลสีน้ำเงิน สกรีนภาษาอังกฤษ THAVISIN เบอร์ 30 ให้เป็นที่ระลึก นายกฯมอบหัวโขนหนุมานจำลองตอบแทน ภายในงานยังมีอดีตนักฟุตบอลชื่อดังเข้าร่วมงาน เช่น อาร์แซน แวงแกร์ อดีตผู้จัดการทีมอาร์เซนอล ยูริ จอร์เกฟฟ์ อดีตตำนานทีมชาติฝรั่งเศส ชุดแชมป์โลก ปี 1998 ชิลเบร์ตู ซิลวา อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบราซิล ฟิลิปป์ เซนเดอรอส อดีตกองหลังทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์ ฮาเวียร์ ซาเน็ตติ รองประธานสโมสรอินเตอร์ มิลาน เอสเตบัน กัมบิอัสโซ อดีตนักฟุตบอลอาร์เจนตินา เป็นต้น

โวฟีฟ่ามาไทยประเทศแรกในอาเซียน

นายกฯกล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า ขอบคุณ FIFA อีกครั้งที่เลือกประเทศไทยเป็นสถานที่จัดการประชุมถือเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่ไทยได้ต้อนรับผู้แทนจากทั่วโลก ประเทศไทยนับเป็นประเทศแรกในอาเซียนที่เป็นเจ้าภาพงานนี้ นับเป็นก้าวใหม่ของวงการฟุตบอลอาเซียน และการมีส่วนร่วมในเส้นทางระดับโลกของวงการฟุตบอลโลก กีฬาฟุตบอลนับเป็นส่วนสำคัญที่สนับสนุนการมีสุขภาพที่ดีและความเท่าเทียมของประเทศไทย เป็นส่วนที่เชื่อมโยงสังคมที่นำมาซึ่งความสุขและมิตรภาพระหว่างคนในสังคม การประชุม FIFA Congress เป็นโอกาสสำคัญที่เปิดโอกาสให้กำหนดอนาคตของฟุตบอลในระดับโลก มีการหารือเกี่ยวกับประเด็นสำคัญๆ และสร้างความร่วมมือใหม่ๆ โดยการประชุมครั้งที่ 74 จะตัดสินเจ้าภาพฟุตบอลโลกหญิงปี 2027 และจุดยืนระดับโลกในการต่อต้านการเลือกปฏิบัติทางเพศ และเชื้อชาติในกีฬาฟุตบอล เชื่อว่าจะสร้างการเปลี่ยนแปลงขับเคลื่อนวงการฟุตบอลไปสู่อนาคตที่ครอบคลุม มีพลวัต และยั่งยืนมากขึ้น

สมศักดิ์ เทพสุทิน
สมศักดิ์ เทพสุทิน

“สมศักดิ์” ลุยซาวเสียงแก้กฎยาบ้า

ที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงไทม์ไลน์การแก้กฎกระทรวงสาธารณสุข ปรับลดจำนวนยาบ้าจาก 5 เม็ด เหลือ 1 เม็ด ว่า วันที่ 17 พ.ค. จะขึ้นเว็บไซต์กระทรวง https://www.moph.go.th/ และ https://www.law.go.th/ เพื่อให้ประชาชนให้ความเห็นเป็นเวลา 15 วัน เพื่อนำประมวลว่าจะทำอย่างไรต่อ จะถามว่าเม็ดเดียวเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย หรือจะให้เหลือครึ่งเม็ดอะไรก็ว่ามา และจะขยายความว่า การยึดทรัพย์ 1 เม็ดเป็นผู้ครอบครอง ไม่ใช่ผู้เสพ ต้องถูกตรวจสอบยึดทรัพย์ คนที่ถูกตรวจสอบต้องอธิบายให้ได้ว่า ทรัพย์สินที่ครอบครองได้มาแต่ใด แล้วย้อนหลังไปด้วยว่า ค้ายาหรือมีความยุ่งเกี่ยวกับยามากี่ปีแล้วคำนวณทั้งหมด เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องขานรับทำคดี และฝากอาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน (อสม.) ช่วยกันเป็นหูเป็นตา แจ้งเบาะแสเพื่อขยายผล การแจ้งข้อมูลจะเป็นความลับ เมื่อยึดทรัพย์แล้วผู้แจ้งเบาะแสจะได้รับส่วนแบ่งเงินรางวัล 5% ของมูลค่าทรัพย์ที่
ยึด ส่วนเจ้าหน้าที่ทำคดีจนนำสู่การยึดทรัพย์จะมีส่วนแบ่งรางวัล 25% เมื่อถามว่า การเปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วยบำบัดแล้วไม่รับโทษ จะยังต้องดูจำนวนเม็ดอีกหรือไม่ หลังปรับยาบ้าเหลือ 1 เม็ด นายสมศักดิ์ตอบว่า ถ้าเป็นผู้เสพเป็นขั้นตอนของพนักงานสอบสวนต้องดำเนินคดีไม่ได้คิดว่ากี่เม็ด ขอให้เป็นผู้เสพเราจะให้โอกาส แต่ถ้ามีเม็ดเดียวไม่เป็นผู้เสพ ต้องทำเรื่องยึดทรัพย์มาด้วย

สุดสัปดาห์นี้รู้ผลตรวจข้าว 10 ปี

นายสมศักดิ์กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบคุณภาพข้าวในโครงการรับจำนำข้าวภาครัฐที่มีการเก็บไว้ในโกดังกว่า 10 ปีว่า มีการส่งตัวอย่างข้าวมาถึงกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เรียบร้อยแล้ว ต้องใช้เวลาตรวจสอบ เบื้องต้นตรวจในสิ่งที่เขาจะตรวจกัน คิดว่าจะดูเรื่องข้าว เรื่องยาฆ่าแมลง เรื่องสารเคมีที่ใช้ในการอบ เก็บรักษาข้าว ดูสภาพทางกายภาพต่างๆ ต้องรีเช็กอย่างน้อย 2 ครั้ง คาดว่า ผลการตรวจจะออกมาราวๆปลายสัปดาห์ วันศุกร์ หรือวันเสาร์-อาทิตย์นี้ จากนั้นจะขออนุญาตตามขั้นตอนแล้วให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงผลการตรวจให้ทราบ หรือวันไหนที่เสร็จตนอาจจะขอข้อมูลมาเพื่อแจ้งต่อสาธารณะต่อไป

สบายใจได้ราชการตรงไปตรงมา

เมื่อถามถึงตัวอย่างข้าวที่ส่งมาเป็นข้าวที่เก็บมาจากแหล่งใดบ้าง นายสมศักดิ์ตอบว่า ไม่ทราบ เขาเก็บมาเป็นวิชาการแต่ทราบว่าส่งมาแล้ว เพราะไม่ใช่งานหลัก เมื่อถามว่า หากผลตรวจออกมาแล้วสามารถพูดได้เลยหรือไม่ว่ารับประทานได้ หรือไม่ได้ นายสมศักดิ์ตอบว่าจะประกาศตามผลทางวิทยาศาสตร์ไม่กล้าที่จะไปพูดอะไรเกินเลย เอาไปตามแผนทางวิชาการของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ขอประชาชนอย่ากังวล เรื่องการตรวจสอบ หน่วยงานราชการทำผิดไม่ได้ ต้องเป๊ะ ถ้าไม่เป๊ะมันอยู่ยาก ราชการเขาไม่มีหลุด ขอให้สบายใจขอให้เกียรติกัน หากไม่ให้เกียรติกันต่อไปใครจะมาช่วยเรา ระบบราชการต้องทำให้ถูกต้อง ไม่มีเลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวา ขอให้สบายใจ

พิพัฒน์ รัชกิจประการ
พิพัฒน์ รัชกิจประการ

“พิพัฒน์” ปักธงค่าจ้าง 400 บ. ทั่ว ปท.

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน กล่าวถึงการเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศว่า นโยบายของตนและรัฐบาลชัดเจนว่าจะปรับค่าแรงในวันที่ 1 ต.ค. ที่ 400 บาทเท่ากันทั่วประเทศ ส่วนมติในที่ประชุมคณะกรรมการค่าจ้างขั้นต่ำชุดที่ 22 หรือบอร์ดค่าจ้างไตรภาคี เมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา ตนได้รายงานต่อ ครม. ตามไทม์ไลน์ อย่างไรก็ตาม ในฐานะที่ปลัดกระทรวงแรงงานเป็นประธานบอร์ดค่าจ้างยังต้องทำตามขั้นตอนโดยให้อนุกรรมการค่าจ้างจังหวัดที่มี ผวจ.เป็นประธานพิจารณาว่า อาชีพไหน จังหวัดใด อนุกรรมการมีใคร คัดค้าน หรือเห็นด้วยในเรื่องอะไรบ้าง เป็นปกติที่ต้องทำตามกระบวนการและไม่ว่าทางจังหวัดจะเสนอตัวเลขมาอย่างไร นโยบายชัดเจน คือ 1 ต.ค.จะปรับ 400 บาทเท่ากันทั่วประเทศ

เมียนายกฯร่วมรุ่น ปปร.28

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถาบันพระปกเกล้าได้ออกประกาศรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกเข้าศึกษาอบรมหลักสูตรประกาศนียบัตรชั้นสูงการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตย สำหรับนักบริหารระดับสูง รุ่นที่ 28 (ปปร.28) มีรายชื่อบรรดานักการเมือง นักธุรกิจ และข้าราชการคนดัง รวม 160 คน และรายชื่อสำรอง 17 คน ที่น่าสนใจคือ พญ.พักตร์พิไล ทวีสิน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย รพ.บำรุงราษฎร์ ภริยานายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯอยู่ในลำดับที่ 81 ร่วมกับ สส.จากหลายพรรคผ่านการคัดเลือกอีกจำนวนมาก ได้แก่ พรรคเพื่อไทย อาทิ น.ส.ชญาภา สินธุไพร สส.ร้อยเอ็ด นายพชร จันทร รวงทอง สส.นครราชสีมา น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ น.ส.จิรัชยา สัพโส สส.สกลนคร นายณพล เชยคำแหง สส.หนองบัวลำภู พรรคก้าวไกล อาทิ นายกรุณพล เทียนสุวรรณ สส.กทม. นายศุภณัฐ มีนชัยนันท์ สส.กทม. นายปารมี ไวจงเจริญ สส.บัญชีรายชื่อ นายมานพ คีรีภูวดล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย อาทิ นายจักรกฤษณ์ ทองศรี สส.บุรีรัมย์ นายเชวงศักดิ์ เร่งไพบูลย์วงษ์ สส.ชัยภูมิ พรรคประชาธิปัตย์ อาทิ นายศักดิ์สิทธิ์ ขาวทอง สส.สงขลา พรรคพลังประชารัฐ อาทิ นายอัครแสนคีรี โล่ห์วีระ สส.ชัยภูมิ พรรคประชาชาติ อาทิ นายซูการ์โน มะทา สส.ยะลา พรรคเสรีรวมไทย ได้แก่ นายมังกร ยนต์ตระกูล สส.บัญชีรายชื่อ ขณะเดียวกันยังปรากฏชื่อ นายรังสิมันต์ โรม และนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สส.พรรคก้าวไกล ติดรายชื่อตัวสำรอง

ศาล รธน.ขยาย 15 วันแจงคดียุบ ก.ก.

เมื่อเวลา 12.00 น.สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เผยแพร่เอกสารข่าว ระบุว่า วันนี้ศาลรัฐธรรมนูญประชุมปรึกษาคดี ที่ กกต.ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรค ก.ก. โดยนายทะเบียนพรรคการเมืองยื่นคำร้องกรณีมีหลักฐานอันควรเชื่อว่าพรรคก้าวไกล (ผู้ถูกร้อง) มีพฤติการณ์กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเข้าลักษณะกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อันเป็นเหตุแห่งการยุบพรรคผู้ถูกร้องตามพ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 92 วรรคหนึ่ง (1) และ (2) ซึ่งข้อเท็จจริงปรากฏตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 3/2567 จึงขอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคผู้ถูกร้อง เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งบุคคลผู้เป็นคณะกรรมการบริหารพรรค ผู้ถูกร้อง และห้ามมิให้ผู้ ซึ่งดำรงตำแหน่งคณะกรรมการบริหารพรรคผู้ถูกร้อง และถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ไปจดทะเบียนพรรคขึ้นใหม่ หรือเป็นกรรมการบริหารพรรค หรือมีส่วนร่วมในการจัดตั้งพรรค ขึ้นใหม่ภายในกำหนดสิบปี นับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคผู้ถูกร้อง

ต่อเวลาครั้งสุดท้าย 2 มิ.ย.ส่งคำชี้แจง

โดยศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคำร้องของผู้ถูกร้อง ซึ่งได้ยื่นคำร้องฉบับลงวันที่ 13 พ.ค. ขอขยายระยะเวลา ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ครั้งที่สาม เป็นครั้งสุดท้าย ออกไปอีก 15 วัน เพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรม จึงมีคำสั่งอนุญาตให้ขยายระยะเวลาตามขอ จะครบกำหนดยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 2 มิ.ย.2567

“ต๋อม” บอกมีข้อต่อสู้หลายประเด็น

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรค ก.ก. กล่าวว่า จริงๆเตรียมพร้อมแล้วกรณีศาลไม่อนุญาตให้ขยายเวลาเพิ่ม แต่เมื่อศาลอนุญาตขยายเวลาแบบนี้ เราจะมีเวลาทำคำชี้แจงครั้งสุดท้ายให้สมบูรณ์ที่สุดเพิ่มอีก ส่วนพยานบุคคลเมื่อศาลขยายเวลาให้เพิ่ม พรรคอาจเปลี่ยนแปลงได้อีก แต่จะเลือกใครไปเป็นพยาน ไม่ได้อยู่ในอำนาจผู้ถูกร้อง แต่อยู่ที่ศาล ที่ผ่านมาศาลจะเรียกเฉพาะพยานที่ศาลคิดว่าจำเป็นเท่านั้น เมื่อถามว่ายังมั่นใจเหมือนเดิมหรือไม่ว่าน้ำหนักคดีนี้ไม่ถึงยุบพรรค นายชัยธวัชตอบว่า เหตุผลในการต่อสู้คดีมีหลายประเด็น ทั้งข้อเท็จจริงที่ไม่เพียงพอจะกล่าวหาว่าเรากระทำการล้มล้างฯถึงขั้นต้องวินิจฉัยให้ยุบพรรคเป็นแค่ประเด็นหนึ่งเท่านั้น แต่จะมีอีกหลายประเด็น พรรค ก.ก.จะแถลงต่อสาธารณะอย่างเป็นทางการในข้อต่อสู้ของพรรค ก.ก. หลังยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญไปแล้วช่วงต้นเดือนมิ.ย.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่