องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ นาซา เปิดตัวที่อยู่อาศัยที่จำลองสภาพดาวอังคารแห่งใหม่เมื่อวันอังคาร ซึ่งอาสาสมัครจะใช้ชีวิตครั้งละหนึ่งปี เพื่อทดสอบว่าการใช้ชีวิตจะเป็นอย่างไรในภารกิจการเดินทางสู่ดาวอังคารในอนาคต

สิ่งอำนวยความสะดวกนี้ถูกสร้างขึ้นสำหรับแผนการทดลอง 3 ขั้น ที่เรียกว่า การเปรียบเทียบการสำรวจสุขภาพ และประสิทธิภาพของลูกเรือ (CHAPEA) ตั้งอยู่ที่ฐานการวิจัยขนาดใหญ่ขององค์การอวกาศสหรัฐฯ ในเมืองฮิวสตัน รัฐเทกซัส

อาสาสมัคร 4 คน จะเริ่มการทดลองครั้งแรกในช่วงฤดูร้อนนี้ ซึ่งระหว่างนั้นนาซาวางแผนที่จะตรวจสอบสุขภาพทั้งด้านร่างกายและจิตใจของพวกเขา เพื่อทำความเข้าใจความแข็งแกร่งของมนุษย์สำหรับการแยกตัวเป็นเวลานาน

เกรซ ดักลาส หัวหน้านักวิจัยในการทดลองของ CHAPEA กล่าวว่า ข้อมูลดังกล่าว จะทำให้นาซาสามารถทำความเข้าใจถึงการใช้ทรัพยากรของนักบินอวกาศบนดาวอังคารได้ดีขึ้น 

อาสาสมัครจะอาศัยอยู่ในบ้านขนาด 160 ตารางเมตร ที่มีชื่อว่า "มาร์ส ดูน อัลฟา" (Mars Dune Alpha) ซึ่งมีห้องน้ำ 2 ห้อง ฟาร์มแนวดิ่งเพื่อปลูกผัก ห้องสำหรับการรักษาพยาบาล พื้นที่สำหรับพักผ่อน และคอมพิวเตอร์พิเศษที่ออกแบบมาสำหรับการใช้งานด้านเทคนิคหรือวิทยาศาสตร์อีกจำนวนมาก

โดยด้านนอกของบ้านที่มีการปิดผนึกด้วยแรงดัน จะมีการสร้างสภาพแวดล้อมกลางแจ้งบนดาวอังคารขึ้นใหม่ ซึ่งจะยังคงอยู่ภายในอาคารขนาดใหญ่ โดยอุปกรณ์หลายชิ้นที่คาดว่านักบินอวกาศน่าจะใช้ จะตั้งอยู่กระจัดกระจายอยู่ทั่วไปบนพื้นทรายสีแดง รวมถึงสถานีตรวจอากาศ เครื่องทำอิฐ และเรือนกระจกขนาดเล็ก นอกจากนี้ยังมีลู่วิ่ง ที่นักบินอวกาศจะใช้เดินโดยใช้สายรัด เพื่อจำลองสภาพแรงโน้มถ่วงที่น้อยกว่าของดาวอังคาร

ซูซานน์ เบลล์ หัวหน้าห้องปฏิบัติการพฤติกรรมสุขภาพ และสมรรถภาพขององค์การนาซากล่าวว่า "เราไม่สามารถให้พวกเขาเดินเป็นวงกลมเป็นเวลาหกชั่วโมงได้" และกล่าวว่า อาสาสมัครสี่คนจะใช้ลู่วิ่งเพื่อจำลองการเดินเป็นระยะไกลเพื่อเก็บตัวอย่าง รวบรวมข้อมูล หรือสร้างโครงสร้างพื้นฐาน 

...

แม้สมาชิกของทีมทดลองชุดแรกยังไม่ได้รับการระบุชื่อ แต่หน่วยงานระบุว่าการคัดเลือก "จะเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานของนาซา สำหรับผู้สมัครนักบินอวกาศ" โดยเน้นหนักไปที่พื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ นักวิจัยจะทดสอบการตอบสนองของลูกเรือต่อสถานการณ์ตึงเครียดที่ต้องเผชิญอยู่เสมอ เช่น การจำกัดปริมาณน้ำหรืออุปกรณ์ขัดข้อง

นอกจากนั้น ที่อยู่อาศัยจำลองดังกล่าวยังถูกสร้างขึ้นด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ดักลาสกล่าวว่า "นั่นเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่นาซา มองว่ามีศักยภาพในการสร้างที่อยู่อาศัยบนพื้นผิวดาวเคราะห์หรือดวงจันทร์ดวงอื่น" 

นาซาอยู่ในขั้นเริ่มต้นของการเตรียมการสำหรับภารกิจสู่ดาวอังคาร แม้ว่าหน่วยงานส่วนใหญ่มุ่งเน้นไปที่ภารกิจอาร์ทิมิส (Artemis) ที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งมนุษย์กลับสู่ดวงจันทร์เป็นครั้งแรกในรอบครึ่งศตวรรษ.