วัดสว่างอารมณ์ แจกทานผู้ยากไร้ จุดประทัดเบิกฤกษ์เบิกชัย ขณะที่คอหวยไม่พลาด "เลขเด็ดงวดนี้" 1/11/66 กลับไปเสี่ยงโชค 

เมื่อวันที่ 24 ต.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานมาจาก ที่โรงเจวัดสว่างอารมณ์ ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี วันสุดท้ายของเทศกาลถือศีลกินเจ พระครูยติธรรมานุยุต หรือ หลวงพ่อแป๊ะ เจ้าอาวาสได้ประกอบพิธี แจกทานหรืองานซิโกหรือทิ้งกระจาดของโรงเจวัดสว่างอารมณ์ ซึ่งตามประเพณีของทุกครั้งในเทศกาล สาธุชนชาวจีนที่ถือศีลจะนำสิ่งของมากราบไหว้เทพเจ้าของจีน ซึ่งมีจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นข้าวสาร อาหารแห้ง ขนมต่างๆ ทางโรงเจเมื่อเหลือจากใช้ทำอาหารเลี้ยงบรรดาผู้ถือศีลแล้ว ส่วนที่เหลือจำนวนมากก็จะนำมาแจกจ่ายให้กับผู้ยากไร้ในวันสิ้นสุดของการถือศีล หรือที่เรียกว่าวันซิโก ซึ่งประกอบพิธีการทุกปีหลังสิ้นสุดเทศกาลถือศีลกินเจประจำปี

 

นอกจากสิ่งของที่ผู้ถือศีลนำมาถวายแล้ว ยังมีอีกส่วนหนึ่งที่สาธุชนชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีน นำสิ่งของบริจาคเพิ่มเติมให้อีกเพื่อแจกจ่าย เช่น ข้าวสารอาหารแห้ง เครื่องนุ่งห่ม น้ำดื่ม และซาลาเปา รวมถึงผักสด ผลไม้ ขนมชนิดต่างๆ นำมาร่วมแจกทานให้กับผู้ยากไร้ สำหรับในปีนี้มีชาวบ้านผู้ยากไร้ และผู้สูงอายุมารอรับแจกสิ่งของกันอย่างแน่นขนัด ผู้สื่อข่าวยังรายงานมาอีกว่า ในการแจกทานทิ้งกระจาดในครั้งนี้ มีพระภิกษุสงฆ์วัดสว่างอารมณ์ นายสราวุธ ไปล่นรินทร์ ไวยาวัจกร และผู่นำชุมชนในเขต ต.ขุนแก้ว มาร่วมพิธีแจกทานทิ้งกระจาดครั้งนี้ด้วย

...

อาจารย์แป๊ะ เผยว่า ในทุกปีวันสุดท้ายของเทศกาลถือศีลกินเจ ถือเป็นประเพณีของโรงเจวัดสว่างอารมณ์ ที่จะนำสิ่งของที่สาธุชนนำมาถวายเทพเจ้าในโรงเจ นำออกมาแจกเป็นทานให้กับผู้ยากไร้ สำหรับในปีนี้ต้องทำบัตรคิวแจกเพราะคนจะมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา ซึ่งทางวัดเตรียมการไว้ถึง 2 พันชุด แต่คนมามากว่าจำนวนที่จัดไว้ต้องเปลี่ยนเป็นแจกเฉพาะผู้ใหญ่ 

ส่วนเด็กเล็กจะแจกเป็นเงินค่าขนม คนละ 20 บาทและขนม เพราะกลัวว่าหากให้เด็กเข้าไปด้วยอาจจะถูกเบียดเสียดได้รับอันตรายได้ จึงแยกไว้ หลวงพ่อแป๊ะยังกล่าวขออภัยด้วยเพราะจัดของเตรียมไว้แค่ 2 พันชุด ไม่คิดว่าจะมีคนมากและได้รับรายงานจากพระลูกวัดว่ามีสาธุชนมารอรับกันตั้งแต่เช้ามืดสำหรับในปีหน้าจะเตรียมการให้มากกว่านี้ โดยวิธีแจกเป็นไปอย่างเรียบร้อยเพราะจัดให้เข้าแถวเป็นระเบียบ

อย่างไรก็ตาม หลังเสร็จสิ้นทางวัดสว่างอารมณ์ ได้จุดประทัดเพื่อเบิกฤกษ์เบิกชัย ถวายเทพสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อความเป็นสิริมงคลครั้งนี้ โดยห่างประทัดปรากฏเป็นหมายเลข 05 และ 884.