ก็เพราะว่าไม่ให้ลูกกินขนม คุณแม่ยังสาว 'มิ้นท์' ประภัสสร วิริยะกิจนุกูล พูดชื่อนี้คงเฉยๆ แต่ถ้าบอก 'มิ้นท์ เถ้าแก่น้อย' ภรรยาคนสวยของ 'ต๊อบ' อิทธิพัทธ์ กุลพงษ์วณิชย์ เจ้าของสาหร่ายยี่ห้อดัง เถ้าแก่น้อย ต้องร้องอ๋ออย่างแน่นอน

และหากพูดถึงแฟชั่น มิ้นท์ ไม่ธรรมดา ขึ้นชื่อตัวแม่กับเขาอยู่เหมือนกัน แต่วันนี้ไทยรัฐออนไลน์ พักเรื่องแฟชั่นเอาไว้ก่อน ขอถามเทคนิคเรื่องการเลี้ยงดูลูกชาย 'น้องโทบิ' ว่าเป็นวิธีไหน แล้วส่วนตัวมีไลฟ์สไตล์ประจำวันเกี่ยวข้องกับลูกอย่างไร มิ้นท์เล่าให้เราฟังว่า

...

ทะเล้นทั้งคุณแม่คุณลูก
ทะเล้นทั้งคุณแม่คุณลูก
น่าอิจฉา
น่าอิจฉา

ลูกชาย 3 ขวบค่ะ เข้าโรงเรียนแล้ว กิจกรรมมิ้นท์จะเปลี่ยนไปเลย ไลฟ์สไตล์ตอนมีลูกกับไม่มีลูก คนละแบบเลย จะดูเป็นคนรักสุขภาพมากขึ้น อย่างสมัยก่อนเป็นวัยรุ่นอยากทำอะไรทำเลย จะผาดโผนมา เดี๋ยวนี้จะคิดแล้วคิดอีก จะเล่นอะไรก็จะกลัว เรามีลูกแล้ว เราอยากอยู่ดูแลเขา อยากใกล้ชิด เราอยากสอนเขาเอง อยากให้เขาซึมซับพ่อแม่อะไรแบบนี้ พยายามเลยนะที่จะดูแลเอง 

พ่อแม่ลูกใครติดใคร?

พ่อจะติดลูกค่ะ ถ้ามีเวลาเขาจะกลับมาเล่นด้วยตลอด แต่จะอยู่กับแม่มากกว่า เพราะแม่คอยรับส่งที่โรงเรียนตลอด เราได้ใกล้ชิดเพราะมิ้นท์รับส่งเขาด้วย

จุ๊บกัน
จุ๊บกัน

...

วิธีการเลี้ยงลูกยากไหม

ไม่ยากนะคะ เหมือนมันต้องทำตามขั้นตอนที่มีอยู่แล้ว อย่างเวลาลูกตื่นเราก็ต้องตื่น ลูกนอนเราก็นอน ลูกเล่นเราก็เล่น ทำอะไรไปพร้อมๆ กับเขา จะได้ทดสอบเขาไปในตัว แต่ช่วงแรกยอมรับว่าหนักมาก ตอนกลางคืนแทบไม่ได้นอนเลย เพราะลูกจะกินนมทุก 2 ชั่วโมง ทั้งอึ ทั้งฉี่ เปลี่ยนแพมเพิร์ส ก็จะมีร้องไห้ด้วย พอผ่านมาสัก 3 เดือน ก็เริ่มอยู่ตัว เริ่มยืดเวลานมลูกเป็นกินทุก 3 ชั่วโมงครึ่ง แล้วเริ่มมีปั๊มนมแช่ตู้เย็นไว้ให้กิน ก็เลยได้มีเวลานอนยาวขึ้น มีพี่เลี้ยงช่วยอีกแรงด้วย แล้วก็มีคุณแม่พี่ต๊อบช่วยดูแลเวลาที่เราสองคนไปทำงาน 

ใครดุกว่ากัน ระหว่างคุณพ่อคุณแม่?

คุณพ่อ เราวางตัวเป็นคุณพ่อให้เขาเกรงใจ แต่เราจะไม่เน้นดุ จะสอนให้เขารู้ว่าอะไรที่ควรและไม่ควร ไม่ให้เอาแต่ใจ แต่เอาจริงๆ ลูกคนเดียวอ่ะเนอะ ก็ไม่ค่อยกล้าดุกัน แต่คุณพ่อเขาเอาจริง แต่พี่ต๊อบจะติดลูกมากเลย ตื่นเช้ามาต้องเล่นก่อนไปทำงาน กลับมาก็ต้องโผหาลูกก่อน อะไรแบบนี้ เขาช่วยเลี้ยง ช่วยดูแล ช่วยเล่นค่ะ

สาวแบ๊วที่แท้จริง
สาวแบ๊วที่แท้จริง

...

วางอนาคตลูกไว้อย่างไร

ไม่วางเลยค่ะ ขอให้เขาเป็นคนดีก็พอดี มิ้นท์ไม่อยากวางอะไรให้เขามากมาย เดี๋ยวเขาโตอีกนิดเขาจะรู้เองว่าเขาชอบอะไรไม่ชอบอะไร เราก็พร้อมจะสนับสนุน

...

คุณแม่สุดแซ่บ
คุณแม่สุดแซ่บ

วิธีดูแลตัวเอง?

ช่วงนี้ไม่เชิงดูแลตัวเอง แต่ว่าอยู่กับลูกนอนเร็วตื่นเช้า เป็นกิจวัตรไป ทานข้าวตรงมื้อมากกว่า ไม่ได้ดูแลพิเศษ คือเหมือนทำกิจกรรมร่วมกับลูกก็ได้ดูแลตัวเองไปในตัวด้วยค่ะ ส่วนพอถึงเวลาเที่ยว มิ้นท์จะเที่ยวแบบเต็มที่ค่ะ และพอเวลาที่ดูแลลูกก็เต็มที่เช่นกัน.

ที่มา: mintvip