พันธ์สิริ สิริเวชชะพันธ์ เป็นช่างภาพมืออาชีพระดับแนวหน้าเมืองไทย ที่ “แรง แนว” สุดๆ พอๆกับบุคลิก และผลงานการถ่ายแฟชั่น ที่มีเอกลักษณ์ จนเป็นตากล้องที่แมกกาซีนต้องการตัวอย่างสูง พอ คุณติ๋ม-พันธ์สิริ เปิดสตูดิโอถ่ายภาพ เทมเปิ้ล (จากเดิมที่เคยทำเป็นสำนักใหญ่เครื่องประดับวัยรุ่น แบรนด์ Missile) จึงมีเซเลบฯดัง อาทิ ลี พึ่งบุญพระ แอน ธนวิสุทธิ์ ภานุ อิงควัต หมู อาซาว่า ฯลฯ ไปจองคิว เพื่อเก็บภาพตัวเองไว้ด้วยฝีมือ คุณติ๋ม ที่ถ่ายทอดออกมาเป็น Portrait ซึ่งสามารถดึงความเป็นตัวตนผ่านภาพถ่ายได้ดีมากๆ

ปก Forbes Magazine ฉบับมิถุนายน คุณติ๋ม จึงมีโอกาสถ่ายภาพ คุณปั้น-บัณฑูร ล่ำซำ ซึ่งทุกคนเห็นแล้ว ยิ่งอยากได้ตัว คุณติ๋ม เพราะถ่าย Portrait คุณปั้น ได้เป็น คุณปั้น ทุกอณู เห็นภาพแล้ว คนรู้จัก จะนึกถึงความมีอำนาจ เด็ดขาด สุขุม ภูมิฐาน และแววตาเชื่อมั่น

ตอนนี้ คุณติ๋ม จึงเป็นช่างภาพที่คนต้องการตัวมาก เพราะทุ่มเทเต็มที่ โดยมีหลักที่ใช้มาตลอดว่า การเป็นช่างภาพที่ดีต้องทำงานให้ดีขึ้นเรื่อยๆ สร้างความประทับใจ แรงบันดาลใจ แต่บางครั้ง งานด้านนี้ทำให้รู้สึกหลงใหล โกรธง่าย เหลิงง่าย คุณติ๋ม จึงเริ่มฝึกสมาธิ แล้วปฏิบัติธรรม และตามรอยท่านอาจารย์โกเอ็นก้า ชาวอินเดียที่เกิดในพม่า ทำให้ใจเย็นสงบลง โดยมุ่งลดความฟุ้งซ่าน เพราะตอนวัยรุ่นจัดเต็มเหนี่ยว และทำอะไรแบบสุดโต่งมาตั้งแต่ไหนแต่ไร

...

เพราะก่อนจะมาเป็นช่างภาพระดับแนวหน้า คุณติ๋ม เรียนปริญญาโท ที่ Academy of Art University มหาวิทยาลัยศิลปะเอกชนที่ใหญ่สุดของอเมริกา ที่ซานฟรานซิสโก เป็นแก๊งซานฟรานฯ กับเพื่อนๆที่แต่งงานกันหลายคู่ อาทิ กฤษณ์-กษมา โชคพิพัฒนผล แห่งบุญถาวรไลฟ์สไตล์ อาภาวัลย์ สรรพโส-พุทธิพล โกศลกุล อินทีเรีย Archi. Id.Group วิศรุต-พินิจนาฎ วิสุทธกุล และยังมี พิสิษฐ์ กิจวัฒนชัย อรลออ หอมเศรษฐี เก็จมณี วรรธนะสิน ชาลิสา วีรวรรณ ฯลฯ

ตอนเรียน Academy เพื่อนๆ จะมีเรื่องตกใจ อึ้งและขำ คุณติ๋ม เสมอ เพราะซานฟรานฯเป็นเมืองที่ LBGB ไปปลดปล่อยเต็มที่ พาเหรดชาวเกย์ หรือฮาโลวีน คุณติ๋ม ไม่เคยพลาด ชวนเพื่อนๆแต่งตัวสุดฤทธิ์สุดเดชไปร่วมทุกครั้ง ถ้าไปเล่นสกีก็ใส่วิกสีฟ้า เพราะอยากให้ทุกสายตามอง และได้ผล เพราะฝรั่งพากัน wow blue hair! แต่โชคร้ายที่แลนด์ไปเจอต้นไม้ใหญ่ข้างทาง จึงถูกอุ้มขึ้น snow mobile ไปโรงพยาบาล แทนการโชว์ลีลา.

ระหว่างการบินไทย เข้าสู่ขั้นตอนการฟื้นฟูกิจการ ภายใต้กฎหมายล้มละลาย เพราะขาดทุนสะสมมาก่อนหน้าและยังเจอกับสถานการณ์โควิดเข้าอีก แต่ท่ามกลางวิกฤติ ก็ทำให้คนไทยได้เห็นความตั้งใจของคนการบินไทย ที่ช่วยกันกอบกู้ เพื่อช่วยให้สายการบินแห่งชาติอยู่รอด

ล่าสุด กัปตันสนอง มิ่งเจริญ นายกสมาคมนักบินไทย หนึ่งในอาสาสมัคร THAI Contact Center ได้ร่วมทีมนักบิน ลูกเรือ และพนักงานฝ่ายต่างๆนำเสนอโครงการ THAI Travel Voucher แทนการคืนบัตรโดยสารให้แก่ลูกค้า และลูกค้าที่เป็นสมาชิกรอยัล ออร์คิด พลัส โดย Voucher ดังกล่าว ใช้แทนเงินสดในการออกบัตรโดยสารของการบินไทยและไทยสมายล์ ทุกเที่ยวบินได้ถึง 31 ธันวาคม 2565

...

หลังเริ่มโครงการ พนักงานฯอาสา มีเรื่องดีใจคุยกันทุกวัน ว่าได้กำลังใจจากลูกค้าอย่างไร รวมทั้ง กัปตันสนอง ทุกครั้งที่โทร.ไปหาลูกค้า เพื่อเสนอ THAI Travel Voucher พอแนะนำตัว จะได้ยินเสียง “อ้าว เป็นกัปตันแล้วโทร.มาทำไมคะ-ครับ” เพราะไม่นึกว่ากัปตันจะโทร.เอง แต่ผลที่ได้คือ การตอบรับที่ดีมากๆจากลูกค้าที่ทุกคนยินดีรับฟังข้อมูลและร่วมมือ โดยยังส่งข้อความ เช่น “รอบินกับการบินไทยอยู่นะ” “ขอให้การบินไทยกลับมาเหมือนเดิมไวๆ” เพราะเชื่อว่าพนักงานจะร่วมกันพลิกฟื้นการบินไทยให้กลับมายิ่งใหญ่บนท้องฟ้าได้อีกครั้ง.

โสมชบา