การสร้างคนเป็นเป้าหมายหนึ่งในชีวิตของผู้บริหารสาวคนเก่ง “กัญชริษา นครศรี” ที่มีความคล่องแคล่วในการทำงาน เก่งทั้งงานในบ้านและนอกบ้าน ลุยงานได้ทุกรูปแบบ โดยให้ความสำคัญในการสร้างคนเพื่อที่จะสร้างงานให้เติบโตอย่างยั่งยืน

“กัญชริษา” หรือ คุณเก๋ ผู้บริหาร สาวที่รั้งตำแหน่ง รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการและพัฒนา AEC บริษัท สายไฟฟ้าบางกอกเคเบิ้ล จำกัด บริษัทผู้ผลิตสายไฟฟ้า บริษัทใหญ่ 1 ใน 4 ของเมืองไทย ซึ่งทำการผลิตสายไฟฟ้าแบบครบวงจร ทั้งสายไฟฟ้าทั่วไปที่ใช้ในบ้านเรือนตึกอาคารต่างๆไปจนถึงสายไฟฟ้าแรงดันสูงที่ใช้ในโครงการใหญ่ๆ อย่างรถไฟฟ้าใต้ดิน หรือรถไฟฟ้า BTS ได้เล่าเส้นทางชีวิตการงานว่า ตนจบปริญญาตรี จากคณะวารศาสตร์และสื่อสารมวลชน จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในช่วงวิกฤติต้มยำกุ้ง ปี 2540 มองเห็นความสำคัญด้านการเงิน จึงไปเรียนต่อปริญญาโท ด้านไฟแนนซ์ ที่มหาวิทยาลัยซานฟรานซิสโก สหรัฐฯ พอจบมาได้ทำงานด้านไฟแนนซ์มาโดยตลอด จนได้แต่งงานและมาช่วยธุรกิจของครอบครัวสามี ที่บริษัท สายไฟฟ้าบางกอกเคเบิ้ล จำกัด โดยได้เข้ามาดูด้านการตลาด ขยายงานสู่ตลาด AEC เริ่มต้นที่ประเทศเมียนมา ตามมาด้วยประเทศกัมพูชา พร้อมกันนี้ยังต้องสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักทั้งในตลาดต่างประเทศ และทำการรีแบรนด์ตลาดในประเทศด้วย

...

“สายไฟฟ้าบางกอกเคเบิ้ล ตั้งมานานปีนี้เป็นปีที่ 56 แล้ว เราเน้นงานเอ็นจิเนียริ่งมาก เน้นในเรื่องคุณภาพมาเป็นอันดับ 1 มากกว่าการตลาด พอ เก๋ เข้ามาเลยได้เข้ามาช่วยรีแบรนดิ้งให้บริษัท เป็นที่รู้จักของคนรุ่นใหม่ และเป็นบริษัทที่มีความเป็นหนุ่ม มีความทันสมัย สร้างการเรียนรู้ว่าสายไฟต้องเป็นสินค้าเพื่อความปลอดภัย ไม่ใช่เอาแบรนด์อะไรก็ได้ อย่างคนภายนอก เวลามองสายไฟ อาจจะมองไม่ออก การทำแบรนด์จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ผู้บริโภค หรือเอ็นจิเนียร์ หรือบริษัทที่ปรึกษาต่างๆ ได้เห็นว่าบริษัทบางกอกเคเบิ้ลเราตั้งมั่นยึดถือในเรื่องคุณภาพ ผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน นอกจากเรื่องการตลาดแล้ว เก๋ ต้องดูในเรื่อง CSR ของบริษัทด้วย โดยเราเน้นในเรื่องการศึกษา การแชร์ประสบการณ์ความรู้ โดยนำวิศวกรของบริษัท ไปถ่ายทอดประสบการณ์การทำงานจริงให้แก่นักศึกษารุ่นน้องในมหาวิทยาลัย นอกจากนี้ เรายังทำกิจกรรมเพื่อสังคมให้แก่ ชุมชนใกล้เคียงโรงงานที่เราตั้งอยู่ด้วยที่ฉะเชิงเทรา และที่สมุทรปราการ”

ด้วยความรับผิดชอบที่หลากหลายหน้าที่ ผู้บริหารสาวคนนี้มองเห็นความสำคัญของทีมงาน โดยบอกว่า สไตล์การทำงานของตนจะเป็นแบบวัยรุ่น ชอบทำแบบรวดเร็ว กระชับฉับไว แล้วชอบให้ทีมงานทำงานคิดนอกกรอบ พร้อมทั้งรับฟังคำรับฟังความคิดเห็นของลูกน้อง

“การทำงานไม่ว่าจะอยู่ตำแหน่งไหน เก๋ มองว่าทุกตำแหน่งมีปัญหาหมด ซึ่งถ้ามีปัญหาเราต้องค่อยนั่งคิดแก้ไข ปรับกันไป คนเราทำผิดกันได้ แต่ผิดแล้วต้องยอมรับผิด แล้วเรียนรู้ไปกับมัน อย่าผิดซ้ำ แล้วห้ามไปโทษคนอื่น ในการทำงานความสำเร็จของ เก๋ คือ การสร้างคน สร้างทีมให้เติบโต มีความคิดสร้างสรรค์ โดยเริ่มจากที่เราต้อง มีแนวความคิดที่ดี เช่นเดียวกับการสร้างครอบครัว ที่อยากให้ลูกๆเป็นคนดี ทำประโยชน์ให้แก่สังคมต่อไป”...วิสัยทัศน์ของผู้บริหารเก่งคนนี้.