สร้างธุรกิจด้วยความแตกต่างตามวิสัยทัศน์คนรุ่นใหม่

ผู้บริหารสาวรุ่นใหม่ ที่มีความต้องการที่จะสร้างธุรกิจของตัวเอง พริฏฐา ตระกูลมีโชคชัย ได้ทำฝันเป็นจริงด้วยมองหาความแตกต่างและช่องทางทางธุรกิจ นำเข้าแบรนด์ดัง สร้างตลาดใหม่ที่น่าสนใจ

พริฏฐา หรือ แนน กรรมการผู้จัดการ ผู้บริหารบริษัท อิกนิส จำกัด ผู้นำเข้าแบรนด์แว่นตาแบรนด์ดัง ซึ่งได้เล่าถึงเส้นทางชีวิตและการทำงานของเธอว่า แนนอยากทำธุรกิจตัวเองมาตั้งแต่เด็ก ส่วนหนึ่งอาจมาจากที่บ้านทำธุรกิจ 7-Eleven ซึ่งมีอยู่หลายสาขา พอ แนน จบปริญญาตรี นิเทศศาสตร์ จุฬาฯ ภาคภาษาอังกฤษ ด้านมาร์เกตติ้ง คอมมูนิเกชัน เลยเรียนต่อปริญญาโทพาณิชย์และการบัญชี จุฬาฯ ภาคอินเตอร์ ปีสุดท้ายได้ไปแลกเปลี่ยนที่สิงคโปร์ 1 ปี พอกลับมาได้ฝึกงานบริษัทเอเจนซีชื่อดังอยู่พักหนึ่ง แล้วมาลองทำธุรกิจร้านอาหารแฟรนไชส์ Subway เพื่อเรียนรู้ระบบการทำธุรกิจ จากนั้น ก็ได้มาต่อยอดธุรกิจของสามี ที่มีกิจการร้านแว่นตาหรู ด้วยการเป็นผู้นำ แบรนด์ แว่นตาสุดชิก

...

“ธุรกิจแว่นตาเป็นธุรกิจปราบเซียน เหมือนกันค่ะ เพราะร้านแว่นตาในบ้านเรามีจำนวนมาก เราเลยต้องสร้างความแตกต่างของธุรกิจปีปีหนึ่งต้องไปดูงานที่ปารีสเป็นประจำ แนน นำเข้าแว่นตาแบรนด์ดังอยู่หลายแบรนด์ อาทิ Time Vintage Revival, H-fusion, Diffuser Tokyo, Götti Switzerland เป็นต้น และล่าสุด แบรนด์ ROAV แบรนด์ดังจากอเมริกา ที่ใช้นวัตกรรมทำแว่นที่บางและเบาที่สุดโลก โดยเราวางจำหน่ายที่ร้านป๊อปอัป ที่สยามดิสคัฟเวอรี่, สยามเซ็นเตอร์, เอ็มควอเทียร์, ศูนย์ การค้าสยามพารากอน, เดอะ มอลล์ บางกะปิ, เซ็นทรัล
ฯลฯ ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีมาก เพราะเหมาะกับทุกไลฟ์สไตล์ ได้ทั้งความโมเดิร์น ความสะดวกสบาย เป็นแว่นน้ำหนักเบา พับเก็บได้ โดยมีทั้งแว่นสายตาและกันแดด”

เมื่อก้าวเข้ามาทำธุรกิจในยุคที่มีการแข่งขันสูงนี้ ผู้บริหารสาวเก่งคนนี้บอกว่า ในการทำธุรกิจตอนนี้เราต้องมีทั้งออนไลน์ และออฟไลน์ และพยายามสร้างความต่างกับคนอื่น มองหาอะไรใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา และต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง พร้อมกันนี้เธอได้เข้ามาช่วยงานสามี ดูแลร้านแว่นตาหรู จึงต้องสร้างทีมงานให้เป็นน้ำหนึ่งใจ เดียวกัน พร้อมทั้งสร้างพลังบวกแก่พนักงาน

“งานของเราเป็นงานบริการ ดังนั้นเราจึงต้องวางมาตรฐานการทำงาน งานบริการให้ได้มาตรฐาน คือ เราจะสอนเลยว่าเมื่อลูกค้าเข้ามาในร้านต้องพูดอย่างไร พนักงานต้องมีความรู้ รู้ทั้งเรื่องสายตาและเรื่องสินค้า ตอนนี้เราพยายามสร้างทีมให้แข็งแรง และเราเป็นหัวหน้าทีมต้องมีพลังบวกอย่างมาก ต้อง build ทีมให้มีพลัง มีความทุ่มเท ซึ่งเมื่อเขามีใจทำงาน เขาจะทำโดยที่เราไม่ต้องมานั่งบอกกล่าวอีกเลย และถ้าพนักงานเขาทำงานอย่างมีความสุข เราเองก็มีความสุขไปด้วย”...เคล็ดลับการทำงานให้ประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนของผู้บริหารสาวคนนี้.