กิ๊ก-พิชญา บุตรีฝาแฝดของ พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล ชอบชิมอาหาร ทำอาหาร ขั้น food fanatic ตอนไปเรียนที่นิวยอร์ก จึงมีโอกาสสัมผัสและใช้ lifestyle ที่ล้อมรอบไปด้วย food industry และตระเวนชิมอาหาร Michelin ต่างๆจนปรุ ซึ่งพบว่า ชอบอาหารญี่ปุ่นแบบ omakase ที่สุด เพราะมีการทำที่พิถีพิถัน ไม่ได้เน้นเรื่องอาหารอย่างเดียว แต่เป็นการผสมผสานศิลปวัฒนธรรมการทำอาหารญี่ปุ่น กับรสชาติของอาหาร อย่างเอาใจใส่ ในการปั้นทีละคำให้ถึงมือลูกค้า

พอเรียนจบกลับมาเมืองไทย คุณกิ๊ก ซึ่งมีคุณพ่อเป็นไอดอลในการทำงาน และไม่เคยบังคับว่าลูกๆต้องเรียนอะไร หรือต้องทำธุรกิจของที่บ้าน จึงลองทำและเรียนรู้สิ่งที่ชอบเอง โดยคุณพ่อจะเป็นเพียงที่ปรึกษา แต่ไม่ช่วยทำ และให้สูตรในการทำงาน ว่า “work hard, play harder” เล่นได้ แต่ก็ต้องทำงานด้วย รู้ว่าอะไรควรไม่ควร และบอกว่าทุกอย่างจะประสบความสำเร็จ เมื่อเริ่มลงมือทำ โดยมีการวางแผนที่ดี และพยายามเต็มที่

หลังลองผิดลองถูกสักพัก คุณกิ๊ก ก็ได้เจอกับ อนิรุทธิ์ จึงสุดประเสริฐ ผู้สร้างอาณาจักรฮิโนกิ แลนด์ (บ้านไม้หอม) เมืองจำลองญี่ปุ่น ซึ่งกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ใน อ.ไชยปราการ เชียงใหม่ คุณกิ๊ก ซึ่งสนใจเรื่องราวของญี่ปุ่นมาก จึงได้ความรู้เรื่อง ไม้ฮิโนกิ ซึ่งเป็นไม้หอม และได้ไอเดียธุรกิจที่ต่อยอดจากบ้านไม้หอม มาสร้างแบรนด์ ชื่อญี่ปุ่น “วะ” ซึ่งแปลว่า peace & harmony โดยเริ่มเปิดตลาดด้วย เขียง ซึ่งทำจาก ไม้ฮิโนกิ เนื้อสีขาวครีม ที่มีอยู่ทางตอนกลางของประเทศญี่ปุ่นในความสูง 800 เมตรจากระดับน้ำทะเล และมีลักษณะพิเศษ จนได้ชื่อเป็นไม้ศักดิ์สิทธิ์จากป่า

...

เมื่อทราบความพิเศษของไม้ ซึ่งไม่เป็นเชื้อราเหมือนไม้อื่นๆที่นำมาทำเขียง เพราะมีน้ำมันในเนื้อไม้ ที่ยับยั้งการเกิดแบคทีเรีย และมีน้ำหนักเบา กลิ่นหอม ซึ่งช่วยผ่อนคลายและไล่แมลงได้ คุณกิ๊ก จึงทำเขียงไม้ฮิโนกิ โดยใช้ไม้ชิ้นเดียว จึงแข็งแรงทนทาน และแห้งเร็ว เพราะซับน้ำได้ดี เขียงไม้ฮิโนกิ วะ จึงมี อายุใช้งานนานกว่า 20 ปี และยังเป็นงานศิลปะ hand made ไม่ใช่เป็นแค่เขียง และยังเป็นทางเลือกเพื่อสุขภาพ ซึ่งอุปกรณ์ที่ใช้เตรียมอาหารเป็นเรื่องสำคัญ เขียงไม้ฮิโนกิ วะ ของ คุณกิ๊ก จึงมีปรัชญาว่า เป็น ของขวัญจากธรรมชาติ--เทศกาลฉลอง คุณกิ๊ก จึงมีลูกค้าที่ต้องการของขวัญดีๆมาซื้อเขียงไม้ฮิโนกิ จนแทบผลิตไม่ทัน--เปิดตัวไม่ทันไร คุณกิ๊ก จึงขายเขียงได้เกือบล้าน เพราะราคาชิ้นละเป็นพันจนถึงหลายหมื่น.

"โสมชบา"