ความเจริญของ เซี่ยงไฮ้ ที่ติดอันดับมหานครระดับโลกไปแล้ว ทำให้บริษัท เอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) หรือ S&P ซึ่งมีร้านในเครือหลายประเทศ (รวมทุกแบรนด์ คือ Suda-Patara-Siam Kitchen-Vanilla-Bangkok Jam ในไทย 491 สาขา และมีสาขาต่างประเทศ 26 สาขา ใน 6 ประเทศ เช่น ลอนดอน เจนีวา เซี่ยงไฮ้) ตัดสินใจขยายร้าน วานิลลา ในต่างประเทศอีกสาขา ในปีที่ 40 หลังนำ วานิลลา ไปเปิดสาขาแรก ที่ สกายมอลล์ ห้างสรรพสินค้าใหญ่ ย่าน Ming Hang เซี่ยงไฮ้ ตั้งแต่ พ.ศ.2559 และ ประสบความสำเร็จดีมากๆ
ปัจจุบัน ร้านวานิลลา ในไทย มี 5 สาขา คือ วานิลลา บราสเซอรี่ สยามพารากอน วานิลลาคาเฟ่ กับ วานิลลาเบคชอป เอกมัย 12 วานิลลา โฮม คาเฟ่ สีลมคอมเพล็กซ์ และ วานิลลา คาเฟ่ทีเรีย เอ็มควอเทียร์
ร้าน วานิลลา ร็อคบันด์ ล่าสุด จึงเป็น Talk of The Town เพราะนักธุรกิจไทย ประเวศวุฒิ-เกษสุดา ไรวา ฝ่าดงนักธุรกิจจีนและชาติอื่นๆ ที่ว่าเส้นใหญ่เส้นดีเงินหนา ไปคว้าทำเลทองสุดๆ ของเซี่ยงไฮ้ มาได้ คือย่าน เดอะบันด์ (The Bund) ซึ่งเป็นย่านสุดโก้ของเซี่ยงไฮ้
...
ได้ทำเลใน เดอะ บันด์ ซึ่งติดระดับโลก ทั้งทำเล ที่ได้ตึกธนาคารเก่าๆและเป็นตึกอนุรักษ์ จึงเป็นครั้งแรกที่ คุณน้องนาย-เกษสุดา ซึ่งปกติจะให้คอนเซปต์ดีไซน์ร้านเอง คราวนี้ยอมให้ดีไซเนอร์แฟชั่นชื่อดังชาวญี่ปุ่น เป็นคนออกแบบ ร้านวานิลลา ซึ่งอยู่นอกประเทศไทยเป็นร้านแรกในจีน ด้วยค่าออกแบบหลายล้าน ในคอนเซปต์ โมเดิร์นเอเชีย ด้วยการผสมผสานศิลปะยุคเก่าและยุคใหม่เข้าด้วยกัน อย่าง ศิลปะวาบิ-ซาบิ แนวคิดความงาม ในการออกแบบของญี่ปุ่นและความงามแบบเรียบง่ายสไตล์สแกนดิเนเวีย ทำให้ได้บรรยากาศร้านที่เก๋ทุกมุม ทั้งมุมโซฟา มุมโต๊ะทานข้าว โซนบาร์ เพราะเป็นร้านขนาดใหญ่ รับลูกค้าได้ถึง 140 คน ซึ่งหายากมาก โดยเฉพาะย่าน เดอะ บันด์ ซึ่งราคาอสังหาฯแพงลิบ
ช่วง แกรนด์ โอเพนนิ่ง มณีสุดา ศิลาอ่อน ผจก.ฝ่ายสื่อสารองค์กร สะใภ้คนเก่งของ อมเรศ-ภัทรา ศิลาอ่อน นำสื่อ มวลชนไปชมร้าน และชิมอาหารไทย-ตะวันตกสไตล์โฮมคุกกิ้ง โดยมีลูกๆ ของ คุณหน่อย-ประเวศวุฒิ และ คุณน้องนาย-เกษสุดา คือ เนม-ปราการ ไรวา ศิลปินดัง และลูกสาวคนสวย น้องนาม-ปรมา มาต้อนรับ และชิมเมนูเด็ด จากเชฟมิชลินคนไทย อาทิ กุ้งโสร่ง (Gambas with crab meat & avocado cake) ปลาคอดย่าง (Thai miso black cod fish) และ ซุปทะเลสมุนไพร ซึ่งร้อนเผ็ดแซ่บ จนหลายคนน้ำตาร่วง นึกไม่ถึงว่าจะเจอรสชาติจัดจ้านขนาดนี้ในเมืองจีน ห่วงว่าจะขายได้ไหม--แต่ปรากฏว่าเป็นเมนูซิกเนเจอร์ที่ขายดีมาก เพราะเสิร์ฟมาในภาชนะแบบครกหิน ดูน่าสนใจสมชื่อ The lost recipe.
โสมชบา