ความเจริญของ เซี่ยงไฮ้ ที่ติดอันดับมหานครระดับโลกไปแล้ว ทำให้บริษัท เอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) หรือ S&P ซึ่งมีร้านในเครือหลายประเทศ (รวมทุกแบรนด์ คือ Suda-Patara-Siam Kitchen-Vanilla-Bangkok Jam ในไทย 491 สาขา และมีสาขาต่างประเทศ 26 สาขา ใน 6 ประเทศ เช่น ลอนดอน เจนีวา เซี่ยงไฮ้) ตัดสินใจขยายร้าน วานิลลา ในต่างประเทศอีกสาขา ในปีที่ 40 หลังนำ วานิลลา ไปเปิดสาขาแรก ที่ สกายมอลล์ ห้างสรรพสินค้าใหญ่ ย่าน Ming Hang เซี่ยงไฮ้ ตั้งแต่ พ.ศ.2559 และ ประสบความสำเร็จดีมากๆ

ปัจจุบัน ร้านวานิลลา ในไทย มี 5 สาขา คือ วานิลลา บราสเซอรี่ สยามพารากอน วานิลลาคาเฟ่ กับ วานิลลาเบคชอป เอกมัย 12 วานิลลา โฮม คาเฟ่ สีลมคอมเพล็กซ์ และ วานิลลา คาเฟ่ทีเรีย เอ็มควอเทียร์

ร้าน วานิลลา ร็อคบันด์ ล่าสุด จึงเป็น Talk of The Town เพราะนักธุรกิจไทย ประเวศวุฒิ-เกษสุดา ไรวา ฝ่าดงนักธุรกิจจีนและชาติอื่นๆ ที่ว่าเส้นใหญ่เส้นดีเงินหนา ไปคว้าทำเลทองสุดๆ ของเซี่ยงไฮ้ มาได้ คือย่าน เดอะบันด์ (The Bund) ซึ่งเป็นย่านสุดโก้ของเซี่ยงไฮ้

...

The lost recipe
The lost recipe

ได้ทำเลใน เดอะ บันด์ ซึ่งติดระดับโลก ทั้งทำเล ที่ได้ตึกธนาคารเก่าๆและเป็นตึกอนุรักษ์ จึงเป็นครั้งแรกที่ คุณน้องนาย-เกษสุดา ซึ่งปกติจะให้คอนเซปต์ดีไซน์ร้านเอง คราวนี้ยอมให้ดีไซเนอร์แฟชั่นชื่อดังชาวญี่ปุ่น เป็นคนออกแบบ ร้านวานิลลา ซึ่งอยู่นอกประเทศไทยเป็นร้านแรกในจีน ด้วยค่าออกแบบหลายล้าน ในคอนเซปต์ โมเดิร์นเอเชีย ด้วยการผสมผสานศิลปะยุคเก่าและยุคใหม่เข้าด้วยกัน อย่าง ศิลปะวาบิ-ซาบิ แนวคิดความงาม ในการออกแบบของญี่ปุ่นและความงามแบบเรียบง่ายสไตล์สแกนดิเนเวีย ทำให้ได้บรรยากาศร้านที่เก๋ทุกมุม ทั้งมุมโซฟา มุมโต๊ะทานข้าว โซนบาร์ เพราะเป็นร้านขนาดใหญ่ รับลูกค้าได้ถึง 140 คน ซึ่งหายากมาก โดยเฉพาะย่าน เดอะ บันด์ ซึ่งราคาอสังหาฯแพงลิบ

ผู้บริหาร เอส แอนด์ พี เปิด vanilla ที่เซี่ยงไฮ้
ผู้บริหาร เอส แอนด์ พี เปิด vanilla ที่เซี่ยงไฮ้

ช่วง แกรนด์ โอเพนนิ่ง มณีสุดา ศิลาอ่อน ผจก.ฝ่ายสื่อสารองค์กร สะใภ้คนเก่งของ อมเรศ-ภัทรา ศิลาอ่อน นำสื่อ มวลชนไปชมร้าน และชิมอาหารไทย-ตะวันตกสไตล์โฮมคุกกิ้ง โดยมีลูกๆ ของ คุณหน่อย-ประเวศวุฒิ และ คุณน้องนาย-เกษสุดา คือ เนม-ปราการ ไรวา ศิลปินดัง และลูกสาวคนสวย น้องนาม-ปรมา มาต้อนรับ และชิมเมนูเด็ด จากเชฟมิชลินคนไทย อาทิ กุ้งโสร่ง (Gambas with crab meat & avocado cake) ปลาคอดย่าง (Thai miso black cod fish) และ ซุปทะเลสมุนไพร ซึ่งร้อนเผ็ดแซ่บ จนหลายคนน้ำตาร่วง นึกไม่ถึงว่าจะเจอรสชาติจัดจ้านขนาดนี้ในเมืองจีน ห่วงว่าจะขายได้ไหม--แต่ปรากฏว่าเป็นเมนูซิกเนเจอร์ที่ขายดีมาก เพราะเสิร์ฟมาในภาชนะแบบครกหิน ดูน่าสนใจสมชื่อ The lost recipe.

โสมชบา