อาทิตย์ก่อน ผมมีโอกาสร่วมเดินทางไปกับคณะผู้บริหารและอนุกรรมการสื่อสาร สถาบันรับรองคุณภาพโรงพยาบาล หรือ เรียกย่อๆว่า HA ครับ

คณะเขาไปเยี่ยมโรงพยาบาลเทพา และจะนะ ซึ่งเป็นแบบอย่างโรงพยาบาล HA ที่สามารถจัดการกับสถานการณ์โควิด-19 ได้ดี เป็นตัวอย่างให้กับโรงพยาบาลชุมชนอื่นๆได้มาก

แต่ที่ผมแทรกคิวเล่าให้ฟังวันนี้ เป็นอีกเรื่องดีๆของโรงพยาบาลจะนะ ครับ...

คุณหมอสุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.โรงพยาบาล นำเสนอความสำเร็จของโรงพยาบาลในการ ใช้ระบบไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ผลิตกระแสไฟฟ้าใช้ในโรงพยาบาลครับ

เหมือนเป็นเรื่องธรรมดานะครับ แต่สำหรับผม โรงพยาบาลเล็กๆไกลปืนเที่ยง แต่มีความคิดและลงมือทำจนเกิดความสำเร็จเป็นรูปธรรมแบบนี้...ไม่ธรรมดาครับ

หลังติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าด้วยโซลาร์เซลล์ขนาด 72 กิโลวัตต์แล้วเสร็จ โรงพยาบาลจะนะจ่ายค่าไฟน้อยลงถึงเดือนละ 32,000 บาท หรือ ประมาณ 400,000 บาทต่อปี ทำให้โรงพยาบาลมีเงินเหลือจ่ายไปพัฒนาระบบบริการได้มากขึ้น

คุณหมอสุภัทร บอกกับผมว่า โครงการนี้ ใช้เงินติดตั้งไปประมาณ 2.5 ล้านบาท แต่ถือว่าคุ้มค่า เพราะใช้เวลาคืนทุนจากค่าไฟที่จ่ายลดลงเพียง 5-6 ปี หลังจากนั้นถือเป็นกำไร

นอกจากติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์ แล้ว รพ.จะนะ ยังบริหารจัดการการใช้ไฟฟ้า ด้วยการจัดให้มีการเหลื่อมเวลาในใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าในช่วงเวลาที่มีการใช้ไฟฟ้าน้อย เปลี่ยนหลอด LED ทั้งโรงพยาบาล และเปลี่ยนเครื่องปรับอากาศเป็นระบบ inverter 66 ตัว และปรับระบบการทำงานส่วนของซักฟอกและระบบการนึ่งฆ่าเชื้ออุปกรณ์ ซึ่งก็ยิ่งทำให้การใช้ไฟฟ้าของโรงพยาบาลมีประสิทธิภาพมากขึ้น

หลังประสบความสำเร็จในโรงพยาบาลของตัวเองแล้ว ท่านผู้อำนวยการโรงพยาบาล ยังได้ติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าด้วยโซลาร์เซลล์ขนาด 3 กิโลวัตต์ ให้กับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล อีก 6 แห่ง ได้แก่ รพ.สต.คู รพ.สต.ตลิ่งชัน รพ.สต.สะกอม รพ.สต.ท่าหมอไทร รพ.สต.จะโหนง และ รพ.สต.ลางา ใช้งบประมาณแห่งละ 110,000 บาท รวมเบ็ดเสร็จใช้เงินประมาณ 660,000 บาท สามารถผลิตไฟฟ้าได้ประมาณเดือนละ 1,500 บาท หรือปีละ 18,000 บาท ช่วยลดค่าไฟฟ้าของ รพ.สต.ได้ถึง 30%

...

เรื่องดีๆแบบนี้ ทำให้ผมตื่นเต้น ต้องรีบนำมาขยายต่อ แต่จะดีมากขึ้นไปอีก ถ้าโรงพยาบาลอื่นๆจะในสังกัดหรือนอกสังกัด สธ.จะนำไอเดียแบบนี้ ไปขยายผลให้เกิดการประหยัดพลังงานมากขึ้น

ไม่ต้องรอให้สังคมเปลี่ยนแปลง หนึ่งสมองและสองมือของเราที่ลงมือทำนี่ละครับ...เปลี่ยนสังคมหรือแม้แต่โลกใบใหญ่ๆได้ไม่ยาก...ครับ.

Aroon