สถาบันวิศวกรรมและเทคโนโลยีอังกฤษ ศึกษาวิจัยได้ผลว่า ความหวังว่ารถยนต์ใช้แบตเตอรี่ จะช่วยรักษาสภาพดินฟ้าอากาศโลกได้ โดยลดการปล่อยคาร์บอนออกมาลงนั้น เป็นได้แต่เพียง "ความเพ้อฝัน"

คณะผู้เชี่ยวชาญเห็นว่า เพราะเทคโนโลยีที่ใช้ทำแบตเตอรี่ของรถนั้นล้าหลังมาก จนอาจจะสูญสิ้นลงภายในเวลา 2 ปี นอกนั้นสิ่งที่เรียกประสิทธิภาพของการใช้พลังงานก็อาจจะต้องแพงจัด และยังวิ่งไม่ได้ไกลเท่าไหร่เมื่อชาร์จแบตเตอรี่ไปทีหนึ่ง น้อยกว่าที่ผู้ผลิตอ้างกัน สถาบันกล่าวว่า ผลงานของรถไฟฟ้า ตามที่ผู้ผลิตอ้างนั้น "เป็นเรื่องนึกฝันไปเองโดยแท้" ตัวแบตเตอรี่ก็อาจจะอ่อนแรงลงไปเองภายใน 2 ปี จำเป็นจะต้องเปลี่ยนใหม่ซึ่งต้องเสียเงินแพง แบตเตอรี่ซึ่งใช้เทคโนโลยีลิเธียม-ไอออนเหมือนกับโทรศัพท์มือถือ ยังทำให้รถวิ่งระหว่างการประจุได้ไม่เกิน 100 กม.

รถยนต์ใช้น้ำมันยังคงทิ้งรถยนต์ใช้ไฟฟ้าอยู่ห่างมาก จึงยังไม่มีผู้บริโภคคนใดคิดจะแปลงเครื่องให้มาเป็นรถไฟฟ้าเลย โดยยกตัวอย่างให้เห็นว่า หากว่ารถไฟฟ้าจะวิ่งให้ได้ไกลเท่ารถยนต์ฟอร์ด โฟกัส หรือรถโฟล์กกอล์ฟเป็นระยะทางไกล 576 กม. จะต้องมีแบตเตอรี่ใหญ่โตหนักถึง 1.5 ตัน.