ร่วมทำความดีเพื่อแผ่นดิน เดินตามศาสตร์ของพระราชา บมจ. แอกซ่าประกันภัย ร่วมกับ องค์การแคร์นานาชาติ ในนามมูลนิธิรักษ์ไทย อาสาสมัครแอกซ่า และชาวชุมชนฯ จัดโครงการ “ฝนตกที่ไหน?” สร้างฝายชะลอน้ำตามแนวพระราชดำริ โดยปีนี้ได้ทำโครงการที่หมู่บ้านแจ่มหลวง ต.บ้านจันทร์ อ.กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่

มร.มาร์ติน รูแอค ผู้บริหารแอกซ่าประกันภัย เปิดเผยว่า กลุ่มแอกซ่าได้สานต่อความร่วมมือกับองค์การแคร์นานาชาติอีก 3 ปี ในงานวิจัยเพื่อศึกษาผลกระทบของการเปลี่ยน แปลงสภาพภูมิอากาศ ด้วยการมอบทุนประมาณ 100 ล้านบาทตั้งแต่ปี 2557 เพราะจากผลการวิจัยพบว่า หนึ่งในแนวทางที่จะช่วยให้ชุมชนปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศสำหรับไทย คือ โครงการสร้างฝายชะลอน้ำตามแนวพระราชดำริ ที่จะช่วยบริหารจัดการน้ำ ให้ชาวบ้านมีน้ำกิน น้ำใช้ น้ำเพื่อการเกษตร โดยครั้งนี้เป็นปีที่ 3 ที่มาสร้างฝาย รู้สึกดีใจที่ได้ร่วมทำงาน จริงๆแล้วในปีแรก ก็ยังไม่เห็นภาพว่าช่วยได้อย่างไร แต่ยิ่งมาทุกปี และเห็นว่าชุมชนรับประโยชน์โดยตรง ก็ยิ่งเห็นภาพที่ชัดเจน และเห็นถึงความสำคัญของฝายว่าสามารถพัฒนาชีวิตชาวชุมชน หัวใจหลักของกิจกรรม คือ ให้ชุมชนเรียนรู้ที่จะรับมือกับสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง และปรับตัวอยู่ร่วมกับธรรมชาติได้อย่างยั่งยืน

...

ผู้ประสานงานโครงการมูลนิธิรักษ์ไทย สำนักงานเชียงใหม่ ดิเรก เครือจินลิ กล่าวว่า ทางมูลนิธิรักษ์ไทยช่วยถ่ายทอดความรู้ ความเข้าใจเรื่องระบบนิเวศ ช่วยกำหนดทิศทาง เทคนิค กระบวนการวิเคราะห์ เพื่อบริหารจัดการน้ำได้อย่างถูกต้องที่เลือกสร้างฝายที่นี่ เพราะแม้ที่นี่เป็นต้นน้ำ แต่มีปัญหาภัยแล้งซ้ำซาก เมื่อเรารู้ถึงปัญหา จัดทำแผนที่ด้วยระบบจีไอเอส ข้อมูลเชิงลึกด้วยระบบคอมพิวเตอร์ แบบวัดพิกัดได้ ตรงไหนป่า ตรงไหนลำห้วย มีกี่ลำห้วย มีคนใช้น้ำกี่คน ฯลฯ นำมาเป็นข้อมูลเพื่อแก้ปัญหา เราได้เห็นผลชัดเจนมากขึ้น

สำหรับอาสาสมัครแอกซ่าที่ได้ลงพื้นที่ร่วมกิจกรรม อย่าง สุกานดา ชมภูโคตร บอกว่า แม้เราต้องผ่านโค้งคดเคี้ยวอย่างสะบักสะบอมกว่าจะมาถึงพื้นที่สร้างฝาย หมู่บ้านแจ่มหลวง แต่ก็รู้สึกภาคภูมิใจ ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างฝาย ตามแนวพระราชดำริ และ ธนภณ วงษ์คำ กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่มาร่วมสร้างฝาย แม้จะเหน็ดเหนื่อย ผิดพลาดบ้าง แต่ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เรียนรู้ถึงความสามัคคี เพียงเราช่วยเหลือกันคนละไม้คนละมือ งานก็จะสำเร็จลุล่วงได้.