หยุดยาววันสุดท้ายแบบนี สำหรับใครที่ยังไม่มีแพลนไปทำบุญที่ไหน หรือคิดไม่ออกว่าจะไปชิลเอาต์ (แบบได้บุญ) ที่ไหนดี วันนี้ ไทยรัฐออนไลน์ มีไอเดียเก๋ๆ จากเซเลบฯ สาวสวย เสน่ห์ล้น 'กิ๊ฟ-ญาดา รุ่งวัฒนภักดิ์' ผู้บริหารสาวรุ่นใหม่ รร.บ้านราชประสงค์ และเจ้าของธุรกิจ Estrella Spa มาไกด์ให้ลองไปกัน ไม่ว่าจะเป็นในกรุงเทพฯ หรือต่างจังหวัด ก็น่าสนใจใช่เล่นเลยล่ะ !

...

"ปกติครอบครัวเราไปทำบุญกันบ่อยอยู่แล้วนะ เราก็เป็นคนชอบทำบุญด้วย ซึ่งไม่ใช่เฉพาะวันสำคัญทางศาสนาเท่านั้น อย่างวันเกิดหรือวันสำคัญใดๆ ของคนในครอบครัวทุกคน เราก็จะชวนกันไปทำบุญ ถ้าวันนั้นไม่ว่าง-ใครคนใดคนหนึ่งเกิดติดธุระก็อาจจะเลื่อนเป็นวันอื่นแทน ทำบุญวัดใกล้ๆ บ้านนี่แหละ" สาวกิ๊ฟเริ่มเอ่ยด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม เผยรอยยิ้มหวานๆ ชวนหลงใหล

สำหรับแพลนปีนี้เธอก็มีคุยๆ กับครอบครัวไว้เหมือนกันว่า จะไปเวียนเทียน ถ้าใกล้บ้านหน่อยก็จะเป็นวัดเทพลีลา แต่ถ้าเกิดเธอทำงานแล้วเลิกดึก ก็อาจจะไปเวียนเทียนที่วัดปทุมวนารามแทน (ตรงห้างพารากอน) เพราะมันใกล้ที่ทำงานดี เธอเผยว่า นอกจากจะได้มาทำบุญกันแล้ว มันยังเป็นช่วงเวลาที่เธอได้อยู่กับครอบครัว-ทำกิจกรรมร่วมกัน ในวันเข้าพรรษาครอบครัวของเธอจะเวียนเทียนตลอดทุกปีอยู่แล้ว อาจจะมีบริจาคเงินช่วยหล่อเทียนพรรษาบ้าง หรือจะถวายเทียนพรรษา ผ้าอาบน้ำฝนเลยก็แล้วแต่

...

ไม่มีแพลนออกต่างจังหวัดทำบุญที่ไหน ? ปีนี้คงไม่ได้ออกต่างจังหวัด เพราะวันหยุดมันตรงกับวันธรรมดา แล้วทางครอบครัวก็เพิ่งกลับจากต่างประเทศด้วย 'เพิ่งไปทริปกลับมานะ เราไปทำบุญกันที่มาเก๊า ชื่อวัดอาม่า เป็นวัดที่คนไทยไปกันเยอะเหมือนกัน วัดอาม่าเป็นแบบวัดจีนโบราณที่ต้องเดินขึ้นเขาไป มันจะเป็นสเตป โดยเริ่มไหว้จากข้างล่างก่อนแล้วค่อยเดินขึ้นไปไหว้ตามจุดต่างๆ ข้างบน จนถึงข้างบนสุด มันค่อนข้างแตกต่างจากวัดไทย เวลามาที่มาเก๊า ครอบครัวเราชอบมาไหว้ที่นี่มาก (บ่อยเลยล่ะ) เป็นที่ที่ขออะไรไว้แล้ว พอมันประสบความสำเร็จ หรือได้อย่างที่ขอ เราก็จะกลับไปจุดประทัดให้เขารับรู้เหมือนเป็นการไปแก้บน ส่วนตัวแล้วเราชอบขอพรนะ ไม่ชอบบน เพราะถ้าเราบนมันจะรู้สึกเหมือนเราติดค้างอะไรอยู่ รู้สึกจะต้องกลับไปแก้ มันจะกังวลใจตลอดเวลา ทว่าน้องสาวเราจะชอบไปบนเรื่องสอบ พอผ่านแล้วก็จะกลับไปแก้บน

ถามว่าส่วนใหญ่ที่ขอพรเป็นเรื่องอะไร ก็คงเป็นเรื่องสุขภาพของคุณพ่อมาก่อนเป็นอันดับแรก แล้วก็เรื่องการงาน เรื่องความรักยังไม่เคยขอเหมือนกัน (หัวเราะร่า) ถ้าเรื่องความรักมีคนบอกให้ไปขอที่ฮ่องกงดีกว่า อันนั้นจะศักดิ์สิทธิ์มาก อย่างไรก็ดี มาทำบุญที่นี่ก็เหมือนได้มารีแลกซ์-ชาร์จแบตให้ตัวเองด้วย บรรยากาศดี วิวสวย ใครที่ยังไม่เคยมาแนะนำให้ลองมาสักครั้งเลย อย่างลองวีคเอนด์ช่วงนี้ก็ได้อยู่นะ'

...

สำหรับปีนี้ใครไม่อยากทำบุญที่ไหนไกล เนื่องด้วยกลัวรถติดบ้างล่ะ หรือมีเวลาค่อนข้างจำกัดบ้างล่ะ เธอได้ไกด์ไลน์วัดชิลๆ ในกรุงเทพฯ ให้ลองไปกันว่า 'สำหรับคนที่อยู่ในเมืองไปไหนก็กลัวรถติด เราแนะนำให้ไปวัดปทุมวนาราม เป็นวัดใหญ่อยู่ใกล้ๆ ห้างพารากอน ที่นั่นจะจัดทำบุญเวียนเทียนใหญ่ทุกปีอยู่แล้ว คุณสามารถไปเวลาไหนก็ได้ที่สะดวก ตอนนั้นเราไป 1-2 ทุ่ม คนก็ยังเยอะครึกครื้นอยู่เลย อย่างไรก็แล้วแต่ ไปวัดก็แต่งกายให้สุภาพเรียบร้อยนิดนึง ไม่จำเป็นต้องนุ่งขาวห่มขาวก็ได้'

...

'หากแต่ใครที่อยากออกต่างจังหวัดใกล้ๆ กรุงเทพฯ หน่อย วัดราษฎร์เจริญธรรม (วัดบ่อแขม) แถวๆ จังหวัดเพชรบุรี ก็เป็นวัดใหญ่อีกวัดหนึ่งที่บรรยากาศร่มรื่น เราอยากให้ลองไปไหว้สักการะกันดู ครอบครัวเราไปทำบุญที่นี่บ่อยครั้งอยู่เหมือนกัน เพราะบ้านเรามีโครงการคอนโดมิเนียมริมทะเล ชื่อ The Energy อยู่ที่หัวหิน แล้ววัดอยู่ตรงข้ามกับโครงการเลย เราก็เลยได้มีโอกาสไปทำบุญที่นั่น

แต่จริงๆ ถ้าใครหลายคนมีเวลา เราแนะนำให้ไปทำบุญ-รีแลกซ์ที่ต่างจังหวัดมากกว่านะ อาจจะเป็นวัดใกล้ๆ อย่างวัดมเหยงคณ์ ที่จังหวัดอยุธยา วัดนี้ก็เป็นไอเดียที่ไม่เลว และคนไปร่วมทำบุญเยอะมากๆ เพราะเมื่อถึงวันพระใหญ่ หรือวันสำคัญทางพุทธศาสนา ไม่ว่าจะเป็นมาฆบูชา วิสาขบูชา หรืออาสาฬหบูชา ที่นี่เขาจะจัดพิธีเวียนเทียนเหมือนกัน และทุกคนจะร่วมกันนุ่งขาวห่มขาวมาร่วมพิธี ดูแล้วคล้ายเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ยังไงยังงั้นเลย'

เธอปิดท้ายว่า คนเราสามารถทำบุญได้ทุกวัน ไม่ใช่แต่เฉพาะวันสำคัญทางศาสนา วิธีทำบุญง่ายๆ ที่อาจจะไม่ต้องไปวัด (ถ้าเกิดใครไม่มีเวลา) ก็อย่างเช่น การตื่นเช้าทำบุญตักบาตร, การจัดอาหารเลี้ยงพระ (ทำบุญเลี้ยงพระ) เลี้ยงคนชรา เลี้ยงอาหารกลางวันเด็กๆ ตามบ้านเด็กกำพร้า หรือแม้แต่การบริจาคสิ่งของ เสื้อผ้า เสื้อหนาว ให้ตามวัด ตามมูลนิธิต่างๆ ก็เป็นการทำบุญอย่างหนึ่ง เพราะคนที่ด้อยโอกาส (กว่าเธอ) นั้นยังมีอีกเยอะมาก และส่วนตัวเธอเองก็เป็นคนชอบบริจาคของ ของอะไรที่ไม่ใช้ไม่เอาแล้ว ก็เก็บไปบริจาคทำบุญ 'ร่วมๆ ช่วยกันทำบุญคนละนิดคนละหน่อย ไม่เพียงแต่เราจะได้บุญ ทว่าจิตใจเราก็จะผ่องใสขึ้น คิดทำแต่สิ่งดีๆ มันก็จะนำพาแต่สิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต'