อภิชญา ไกรฤกษ์ และลูกชายสุดรัก “น้องคนที” สนุกสนานกับการจำลองซื้อสินค้าเพื่อเรียนรู้การนับเลข.
โลกของเด็กทุกวันนี้แวดล้อมด้วยเทคโนโลยี ที่สามารถสร้างโลกเสมือนจริงผ่านจอและแอพพลิเคชั่นต่างๆ เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้สิ่งต่างๆง่ายขึ้น แต่ไหนจะสู้การเรียนรู้จากประสบการณ์จริง ผลิตภัณฑ์นมโฟร์โมสต์จึงจัดกิจกรรม “โฟร์โมสต์ โอเมก้า สมาร์ท เอ็กซ์พลอเรอร์ ปี 2” ส่งเสริมการเรียนรู้จากของจริงให้กับเด็กเล็กวัยตั้งแต่สองขวบขึ้นไป ด้วยการจำลอง 4 เมืองท่องเที่ยวและวัฒนธรรมของโลก โซนแรกเป็นประเทศเนเธอร์แลนด์ ให้เด็กๆได้สนุกกับบทบาทสมมติในอาชีพเกษตรกรฟาร์มโคนม เรียนรู้วิธีการผลิตนมคุณภาพและการทำปศุสัตว์ โซนซาฟารีในแอฟริกาใต้ ให้เด็กๆเรียนรู้ชีวิตสัตว์ป่าและการใช้ชีวิตร่วมกับธรรมชาติ โซนประเทศญี่ปุ่น เรียนรู้วัฒนธรรมเกี่ยวกับอาหารการกิน ให้เด็กๆได้ร่วมสถานการณ์จำลองการช็อปปิ้งให้พอดีกับจำนวนเงินที่ได้ไป และโซนสุดท้ายมหานครนิวยอร์ก สนุกไปกับการใช้ชีวิตในเมืองใหญ่ ทำให้เด็กมีโอกาสเรียนรู้ปัญหาและรู้จักใช้ความคิดในการแก้ไขปัญหาได้อย่างชาญฉลาด
...
หมอเอิง-พญ.อังศ์วรา ธีระตันติกานนท์ คุณหมอพิธีกรหญิงเก่งแห่งยุคที่พาลูกสาววัยซน “น้องมันตรา” มาร่วมกิจกรรมครั้งนี้บอกว่า ทักษะแห่งอนาคตที่สำคัญสำหรับเด็กในวันนี้ เป็นเรื่องของการเรียนรู้ เพื่อให้รู้จักคิด รู้จักการตัดสินใจ รู้จักการ บริหารจัดการตัวเองได้ เพราะความหลากหลายทางวัฒนธรรม ภาษา และวิถีชีวิต จะมีการผนวกและผสมผสานกันมากขึ้น พ่อแม่จึงควรส่งเสริมทักษะด้านต่างๆ เพื่อให้ลูกเป็นคนที่ปรับตัวได้ง่ายและรวด เร็ว มีวิธีการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงได้ รู้จักคิดแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวัน ในวัยเด็กตอนนี้สิ่งสำคัญเรื่องหลักๆ คือ โภชนาการที่จำเป็น เพื่อส่งเสริมการเจริญเติบโตและการเปิดโอกาสให้ลูกได้ลงมือทำสิ่งต่างๆด้วยตัวเอง
ด้าน ผศ.ดร.วสุนันท์ ชุ่มเชื้อ หัวหน้าหน่วยวิจัยคลินิกคอกนิทีฟและประสาทวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่า พ่อแม่ต้องสร้างโอกาสให้ลูกได้พัฒนาระบบประสาทสัมผัสทั้งเจ็ด ประกอบด้วย การมองเห็น การรับกลิ่น การรับรส การฟัง การสัมผัส การทรงตัวและตำแหน่ง รวมทั้งการรับรู้ด้านข้อต่อและการเคลื่อนไหว ผ่านกิจกรรมในชีวิตประจำวันทั้งในบ้านและนอกบ้าน เรียกกิจกรรมเหล่านี้ว่า SMS activity (SMS ย่อมาจาก Senses Me Smart) การบูรณาการประสาทสัมผัสทั้งเจ็ดให้ทำงานอย่างเป็นกระบวนการ ทำให้เด็กมีกระบวนการรู้คิด มีวิธีการจัดการ และมีการตอบสนองจากสิ่งเร้าต่างๆที่ร่างกายรับมาจากการสัมผัสผ่านกิจกรรม เป็นข้อมูลประสบการณ์ที่สร้างกระบวนการให้เด็กเกิดการจดจำเรียนรู้ และวางแผนจัดการอย่างเป็นระบบ เพียงแค่พ่อแม่เปิดโอกาสให้ลูกได้ทำกิจกรรมต่างๆทั้งในและนอกบ้านด้วยตัวเองบ่อยๆ โดยมีพ่อแม่คอยแนะนำ และระมัดระวังเรื่องความปลอดภัย.