ในช่วงที่อากาศร้อนจัดแบบนี้ การดื่มน้ำเปล่าที่สะอาดมีความสำคัญยิ่ง โดยเฉพาะเด็กๆที่วิ่งเล่นจนสูญเสียเหงื่อมากกว่าปกติ กลุ่มธุรกิจน้ำดื่มเนสท์เล่ จึงได้รณรงค์ให้เห็นความสำคัญของการดื่มน้ำ คืนความสดชื่นให้ร่างกายอยู่เสมอ และไม่ก่อให้เกิดภาวะขาดน้ำ ซึ่งจะเสี่ยงต่อการเกิดอาการต่างๆ พร้อมกับเชิญ “อิสตรี ประจญศานต์” ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ จากบริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด มาให้ความรู้เพื่อลดความเสี่ยงจากการขาดน้ำในเด็กช่วงอากาศร้อนจัดเช่นนี้

...

คุณอิสตรี ได้อธิบายว่า เด็กเป็นวัย ที่มีโอกาสขาดน้ำได้ง่าย เพราะเป็นวัยที่สนุกกับการเล่นเพลิน ทำให้มีโอกาสสูงที่จะดื่มน้ำไม่เพียงพอ อีกทั้งการสูญเสียน้ำในรูปแบบต่างๆ เช่น เหงื่อ การหายใจ และปัสสาวะ ก็อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงของภาวะขาดน้ำแบบไม่รู้ตัว หากพบอาการเหล่านี้ แสดงว่าดื่มน้ำไม่เพียงพอ ได้แก่ ผิวหนังแห้ง ขาดความชุ่มชื้น, ริมฝีปากแห้ง, ท้องผูก, ปัสสาวะน้อยลงหรือมีสีเหลืองเข้ม ทำให้ไตไม่สามารถกำจัดของเสียออกจากร่างกายได้ดีพอ, เป็นลมแดดหรืออ่อนเพลีย ซึ่งเกิดจากร่างกายไม่สามารถปรับอุณหภูมิได้ และเกิดการสูญเสียเหงื่อและน้ำไปอย่างมาก ทำให้มีอาการมึนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน เป็นตะคริว มีไข้ ไปจนถึงมีอาการชัก หรือหมดสติ เพื่อลดความเสี่ยงในร่างกายของเด็กๆ ที่จะขาดน้ำโดยไม่รู้ตัว ผู้ปกครองควรดูแลสุขภาพของเด็กด้วยการให้ดื่มน้ำเพื่อคืนความสดชื่นแก่ร่างกาย เริ่มจากเตรียมน้ำดื่มคุณภาพและสะอาดติดตัวไว้เวลาที่พาเด็กๆออกไปเล่น หรือทำกิจกรรมนอกบ้าน เพื่อให้เด็กๆ ดื่มน้ำได้บ่อยขึ้น, จิบน้ำบ่อยๆ ระหว่างวัน และไม่ควรดื่มปริมาณเยอะๆ รวดเดียว เพราะอาจทำให้ร่างกายปรับตัวไม่ทัน ซึ่งอาจเป็นอันตรายได้, ควรให้เด็กๆดื่มน้ำวันละประมาณ 2 ลิตร หรือ 6-8 แก้ว เพื่อช่วยลดอุณหภูมิในร่างกายให้เย็นลง, ดื่มน้ำอุณหภูมิห้องในปริมาณที่มากขึ้น ไม่ควรให้ดื่มน้ำเย็นจัดในช่วงอากาศร้อนจัด เพราะจะทำให้ร่างกายปรับ
ตัวหรือปรับอุณหภูมิไม่ทัน อาจทำ ให้ป่วยได้ง่าย, ไม่ใส่เสื้อผ้ารัดตัว และ เลือกเนื้อผ้าที่โปร่งสบาย เพื่อช่วยในการ ระบายความร้อนได้ง่าย, รับประทานผักและผลไม้ที่มีน้ำมาก ไม่ว่าจะเป็นแตงโม แตงไทย แตงกวา เมล่อน หรือแคนตาลูป หลีกเลี่ยงอาหารจำพวกทอดๆ มันๆ, รับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่และสะอาด เพราะหน้าร้อนเชื้อโรคเจริญเติบโตได้ดี ทำให้อาหารบูดเสียได้ง่าย ซึ่งอาจทำให้เด็กๆมีอาการท้องเสียได้.