เป็นแบบอย่างในการสืบสานประเพณีไทยอันงดงามเป็นประจำทุกปี สภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ โดย ดร.วันดี กุลชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ ได้นำคณะกรรมการและสมาชิกเข้าร่วม “พิธีรดน้ำขอพรผู้อาวุโส” เนื่องในเทศกาลมหาสงกรานต์ ที่บ้านมนังคศิลา ถนนหลานหลวง เมื่อวันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา

บรรยากาศในงานสนุกสนานครื้นเครงและอบอวลไปด้วยกลิ่นอายของเทศกาลสงกรานต์ ตั้งแต่เสียงเพลง กลิ่นหอมของน้ำปรุง รวมทั้งผู้มาร่วมงานทุกคนต่างสืบสานวัฒนธรรมประเพณีด้วยการแต่งกายชุดไทย ทั้งนี้ได้มีผู้อาวุโสที่มาร่วมงาน อาทิ อดีตประธานสภาสตรีฯ พลตรีหญิง คุณหญิงอัสนีย์ เสาวภาพ, ยุวดี นิ่มสมบุญ,เยาวเรศ ชินวัตร ร่วมด้วยอดีตกรรมการอาวุโส คุณหญิงโรส บริบาลบุรีภัณฑ์, เดือนฉาย คอมันตร์ เป็นต้น พิธีเริ่มด้วยขบวนแห่พระพุทธรูป จากนั้นได้มีการกล่าวขอขมาผู้อาวุโส และพิธีรดน้ำขอพร ในงานยังได้มีการมอบทองคำหนัก 1 กิโลกรัม ให้แก่นายสันติประชา โรจนบุญถึง ปลัดอำเภอเลิงนกทา จ.ยโสธร ที่ถูกสลากงานกาชาด 2559 ของสภาสตรีฯ

...

พร้อมกันนี้ ประธานสภาสตรีฯได้เปิดเผยว่า นับเป็นโอกาสอันดีที่ได้ขอพรผู้ใหญ่และขอคำแนะนำในการทำงานจากผู้อาวุโส สภาสตรีฯ ต้องทำกิจกรรมอีกเยอะเพื่อจะเดินไปข้างหน้า วันนี้ได้เห็นทุกคนแต่งชุดผ้าไทยก็รู้สึกยินดีที่เราได้ร่วมสืบสานผ้าไทย ตามแนวพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และในโอกาสฉลองพระชนมพรรษา 84 พรรษาของพระองค์ท่านในปีนี้ ทางสภาสตรีฯ จึงได้จัดทำหนังสือบอกเล่าเกี่ยวกับสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ หนึ่งในนั้นมีเรื่องผ้าไทย เพื่อแจกจ่ายในวันสตรีไทยอีกด้วย ที่ผ่านมาเราได้มีกิจกรรมไปดูผ้าในภูมิภาคต่างๆ และล่าสุดกำลังจะเดินทางไปศึกษาผ้าพื้นบ้านภาคใต้ “พุมเรียง” ที่ทอโดยกลุ่มแม่บ้านที่ไม่มีอาชีพที่ จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งเราอยากจะสนับสนุนผ้าไทย ซึ่งปัจจุบันได้กลายเป็นที่นิยมมากขึ้น และผ้าไทยเองก็เป็นหนึ่งที่ช่วยลดโลกร้อนได้ด้วย เนื่องจากผลิตโดยการใช้มือทอ.