สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกาย เมื่อย่างเข้าหน้าร้อนถือว่าต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะคุณอาจจะไม่สามารถออกกำลังกายแบบหักโหมเหมือนกับที่ผ่านๆ มาได้ เพราะด้วยเงื่อนไขของความร้อนในอากาศ และอีกสิ่งที่ต้องระวังคือ ภาวะการขาดน้ำ

ในการออกกำลังกายตามปกติ ร่างกายของเราต้องสูญเสียเหงื่อจากการใช้กำลังอยู่แล้ว แต่เราจะสูญเสียน้ำเพิ่มขึ้น เพราะว่าอากาศที่ร้อนอย่างหน้าร้อน ทำให้ร่างกายที่มีการขับเหงื่อและสูญเสียน้ำมากกว่าปกติ ตรงนี้ต้องระวังให้ดี เพราะอาจจะส่งผลเสียกับร่างกายได้


ภาวะที่ร่างกายขาดน้ำ หรือภาษาทางการแพทย์เรียก Dehydration หมายถึงภาวะที่ร่างกายเราสูญเสียน้ำมากกว่าที่ร่างกายได้รับ ซึ่งหากขาดน้ำมากๆ และไม่ได้รับการทดแทนอย่างเพียงพอ ในเวลาที่เหมาะสมก็อาจจะก่อให้เกิดผลเสียตามมา น้ำเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของร่างกาย เป็นส่วนประกอบของเลือด น้ำย่อย ปกติร่างกายเราจะสูญเสียน้ำประมาณ 10 ถ้วย หรือ 2.5 ลิตรทางเหงื่อ ลมหายใจและการขับถ่าย นอกจากน้ำแล้วร่างกายยังเสียเกลือแร่ด้วย

ดังนั้นก่อนการออกกำลังกายควรปฏิบัติเช่นนี้

...

- ก่อนการออกกำลังสัก 2-3 ชม. ควรจะดื่มน้ำ 500 - 600 cc อาจจะเป็นน้ำเปล่าหรือน้ำเกลือแร่ก็ได้
- ก่อนออกกำลังกาย 10-20 นาที ดื่มน้ำหรือน้ำเกลือประมาณ 200 - 300 cc
- ระหว่างที่ออกกำลังกายให้ดื่มน้ำ หรือน้ำเกลือแร่ทดแทนเหงื่อและปัสสาวะที่เสียไป หรือดื่มน้ำหรือน้ำเกลือเพื่อไม่ให้น้ำหนักลดลงมากกว่า 2% หรืออาจจะดื่ม 200 - 300 cc ทุก 20 นาที หากต้องออกกำลังกายนานเกินกว่า 45 นาที หากออกกำลังน้อยกว่า 45 นาทีใช้เพียงน้ำเปล่าก็พอ
- ชั่งน้ำหนักก่อน และหลังออกกำลังกายเพื่อให้ทราบปริมาณน้ำที่ร่างกายสูญเสีย และดื่มทดแทนปริมาณ 150% ที่สูญเสียภายใน 2 ชั่วโมง

สิ่งที่ตามมาหลังจากร่างกายขาดน้ำคือ

- หากร่างกายเสียน้ำไป 1 - 2% จะทำให้การทำงานของกล้ามเนื้อลดลง หัวใจเต้นเร็วขึ้น 5 ครั้ง/นาที ทุก 15% ที่น้ำหนักลดลง
- หากสูญเสียน้ำ 2% ของน้ำหนักตัวจะทำให้ความทนทานของกล้ามเนื้อ และความสามารถในการออกกำลังลดลง
- หากสูญเสียน้ำมากกว่า 3% จะทำให้เกิด ตะคริว ลมแดด

ที่มา - Playboy Thailand
www.playboy.co.th
www.facebook.com/playboythailand