รวมพลังคนรุ่นใหม่สร้างความยั่งยืนให้กับโลกในการ “ประชุมสุดยอดผู้นำเยาวชนโลก-One Young World Summit 2015” การประชุมระดับโลกที่รวบรวมเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่เต็มเปี่ยมด้วยความเป็นผู้นำ มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ รวมทั้งหาทางแก้ไขปัญหาต่างๆที่โลกเผชิญอยู่ เพื่อก้าวไปข้างหน้าด้วยกันอย่างเข้าใจ และสร้างความยั่งยืนให้กับโลกใบนี้ ซึ่งปีนี้ประเทศ ไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระหว่างวันที่ 18-21 พ.ย. ซึ่งจะมีตัวแทนเยาวชนกว่า 1,300 คน จาก 196 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมงาน

การประชุมครั้งนี้ ศุภชัย เจียรวนนท์ ผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ และ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น ในฐานะผู้สนับสนุนด้านกลยุทธ์และด้านการสื่อสาร One Young World Summit 2015 เปิดเผยว่า “เราเชื่อในพลังของคนรุ่นใหม่ที่จะคิด และลงมือทำสิ่งใหม่ๆ เพื่อเปลี่ยนโลกให้ดีขึ้น สิ่งที่คนรุ่นเราต้องทำ คือ การสร้างแรงบันดาลใจที่จะสานฝันให้เป็นจริง และเปิดโอกาสให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้มีประสบการณ์ มีโลกทัศน์ที่กว้างขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของการประชุมระดับโลก One Young World ที่ให้คนรุ่นใหม่ได้พบปะกับผู้นำระดับโลก ได้รวมพลังเพื่อคิดหาแนวทางในการแก้ปัญหาต่างๆ ของโลกให้ดีขึ้นและยั่งยืนทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะเป็นพลังที่ขับเคลื่อนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ได้”

...

การประชุม One Young World Summit 2015 จะเป็นโอกาสดีที่ผู้นำเยาวชนไทยจำนวน 160 คนที่ผ่านการคัดเลือกอย่างเข้มข้นจากกรุงเทพมหานครและหน่วยงานต่างๆ เพื่อเป็นตัวแทนประเทศไทยได้สัมผัสประสบการณ์บนเวทีระดับโลก ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้นำเยาวชนทั่วโลกและผู้นำระดับโลก อาทิ นายโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ศาสตราจารย์มูฮัมหมัด ยูนูส ผู้ก่อตั้งธนาคารกรามีน และผู้ได้รับรางวัลโนเบลฯ ที่จะมาร่วมงานและแสดงวิสัยทัศน์แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เสนอมุมมองและแนวทางแก้ปัญหาสังคมในประเด็นต่างๆ ที่สำคัญของโลก โดยปีนี้มี 6 ประเด็น ได้แก่ การศึกษา, สิ่งแวดล้อม, ธุรกิจระดับโลก, สิทธิมนุษยชน, ภาวะผู้นำและการปกครอง, สันติภาพและความปลอดภัย สำหรับการประชุม One Young World จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2553 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ และในปีนี้กรุงเทพมหานครได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพ จัดการประชุม ซึ่งเป็นครั้งแรกของ One Young World ในทวีปเอเชีย

สำหรับตัวแทนเยาวชนไทยที่จะได้ร่วมการประชุมระดับโลกนี้ มีอาทิ ฉัตรณรงค์เมืองวงษ์ นักเขียนอิสระ กล่าวว่า ตนเองสนใจเรื่องสิทธิมนุษยชน เพราะเห็นว่าเรื่องนี้สำคัญและเป็นเรื่องที่ไม่ใช่เรื่องของคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นเรื่องของทุกคน ซึ่งเชื่อว่า เวที One Young World จะผลักดันให้ทุกคนได้แสดงสิทธิของตนเองในการพัฒนาสังคมให้ดีขึ้น ส่วน รวิตาจักกาบาตร์ กล่าวว่า การที่ได้เข้าร่วมงานนี้จะทำให้ตนเองได้พัฒนาในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการเป็นผู้นำ และยังได้เปิดมุมมองทางความคิดของเราในด้านต่างๆ ได้กว้างขวางขึ้น ในส่วนตัวนั้นสนใจในเรื่องสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะเรื่องของการค้ามนุษย์และการใช้แรงงานทาส มีความเห็นว่าเป็นปัญหาสำคัญที่ต้องเร่งแก้ไข.