อ.ณรงค์ชัย หูตาชัย

พิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ สืบสานพระราชปณิธานในการอนุรักษ์ผ้าไทยให้คงอยู่ พร้อมกับจัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการที่เกี่ยวเนื่องกับผ้าไทยแก่ประชาชนที่สนใจอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในวันแม่ที่ผ่านมา ได้จัดกิจกรรม “ร้อยรักจากลูก ประดิษฐ์มาลัยจากผ้าไทย” ที่ห้องประชุมพิพิธภัณฑ์ผ้าฯ

กิจกรรมร้อยรักจากลูกเป็นการประดิษฐ์มาลัยสำหรับแม่จากผ้าไทย โดยมี อ.ณรงค์ชัย หูตาชัย อาจารย์จากโรงเรียนช่างฝีมือในวังชาย มาทำการสอนอย่างใกล้ชิดทุกขั้นตอน โดยอุปกรณ์ได้แก่ ผ้าไหม 3 สี คือ สีฟ้า ชมพู และสีทอง, ดอกพุดพลาสติก, ด้าย, กรรไกร, เข็มมาลัยขนาดพิเศษ ซึ่ง อ.ณรงค์ชัยกล่าวว่า การประดิษฐ์พวงมาลัยจากผ้าไหมนั้น นับว่าเป็นโจทย์ใหม่ จึงคิดนำ
วัสดุที่มีอยู่แล้วในท้องตลาดมาใช้ร่วมกับผ้าไหม คือ ดอกพุดพลาสติก มาหุ้มด้วยผ้าไหม เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่ม และผ้าไหมมีความนุ่มลื่น จึงต้องใช้ความประณีต

...

ส่วนการเลือกสีผ้าไหมมาประดิษฐ์มาลัย เน้นสีฟ้า ซึ่งเป็นสีประจำพระชนมวารในสมเด็จ พระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ส่วนสีชมพูเป็นสีประจำอายุ หมายถึงการมีสุขภาพและพระพลานามัย ที่สมบูรณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสีทองซึ่งสื่อถึงความสง่างาม ส่วนลายที่นำมาร้อยเป็นมาลัย คือ ลายทรงข้าวบิณฑ์, ลายคุณหญิง และลายตาประชุม กิจกรรมนี้นับเป็นการสืบสานพระราชปณิธานในการดำรงไว้ซึ่งงานช่างฝีมือของไทย โดยเผยแพร่ความรู้ และเรียนรู้ความประณีตของช่างไทยแก่คนรุ่นหลังอย่างแท้จริง.