ศ.นพ.สุทธิพร

สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ร่วมกับหน่วยงานเครือข่ายในระบบวิจัยทั่วประเทศ จัดงาน “มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2558 (Thailand Research Expo 2015)” ซึ่งปีนี้จัดขึ้นปีที่ 10 เพื่อนำเสนอผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่มีศักยภาพ พร้อมที่จะนำไปใช้ประโยชน์สู่กลุ่มเป้าหมายในมิติต่างๆ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงวิวัฒนาการของงานวิจัยที่เริ่มต้นจากการวิจัยเพื่อหาความรู้สู่การเรียนรู้ และนำไปใช้ประโยชน์ที่เรียกว่า “การนำผลงานวิจัยจากหิ้งสู่ห้าง” ซึ่งจัดแสดงอยู่ระหว่างนี้ จนถึงวันที่ 20 ส.ค.ศกนี้ ตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น. ที่ชั้น 22 และ 23 โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ


ศ.นพ.สุทธิพร จิตต์มิตรภาพ เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เผยถึงงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติในปีนี้ว่า เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราช สุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ 60 พรรษา 2 เมษายน 2558 โดยจัดแสดงผลงานวิจัยที่มีศักยภาพ เป็นผลผลิตจากการวิจัยสู่การใช้ประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรม นำไปสู่ “สังคมแห่งการเรียนรู้” ภายใต้แนวคิด “วิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต เศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน” โดยมีนกเจ้าฟ้าเป็นสัญลักษณ์ของงาน

...

ในงานได้นำเสนอผลงานวิจัยมากกว่า 400 ผลงาน ใน 9 ประเด็นกลุ่มเรื่องวิจัย ได้แก่ งานวิจัยเพื่อการพัฒนาเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป, งานวิจัยเพื่อพลังงาน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, งานวิจัยเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมสำหรับภาคอุตสาหกรรม, งานวิจัยเพื่อสร้างธุรกิจวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม, งานวิจัยเพื่อสุขภาพ การแพทย์ สังคมผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาส, งานวิจัยเพื่อการอนุรักษ์วัฒนธรรม ศิลปกรรม การศึกษา และการพัฒนาชุมชน, งานวิจัยเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต และการลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม, งานวิจัยเพื่อความมั่นคงของรัฐและการเสริมสร้างธรรมาภิบาล และงานวิจัยเพื่อรองรับการสร้างความเข้มแข็งของประชาคมอาเซียน อาทิ บ้านพลังงานแสงอาทิตย์เชิงภูมิอากาศชีวภาพ, เครื่องช่วยติดต่อสื่อสารกับผู้ป่วยที่เป็นอัมพาต, ข้าวตอกหอม, เฝือกอ่อนย่อยสลายได้, กาวติดฟันปลอม, Yapox ผลิตภัณฑ์บรรเทาอาการปวดอักเสบจากตำรับยาสมุนไพร เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการประชุมสัมมนาในหลากหลายประเด็นกว่า 100 หัวเรื่อง ได้แก่ การแพทย์แผนไทยจะร่วมมืออย่างไรกับอาเซียน, โรคติดเชื้ออุบัติใหม่ เราพร้อมแค่ไหน, หลับอย่างไรให้มีความสุข ฯลฯ โดยสมเด็จ พระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จฯเป็นประธานในพิธีเปิดงานภาคนิทรรศการ และทรงร่วมฟังการบรรยาย ในวันพุธที่ 19 ส.ค. เวลา 09.00-12.00 น. ผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารและรายละเอียดหัวข้อการประชุมสัมมนาได้ที่ www.researchexpo.nrct.go.th หรือ www.nrct.go.th

...