เพราะชุมชนหลายแห่งในประเทศไทยประสบปัญหาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ อันนำไปสู่การขาดแคลนน้ำสะอาดเพื่อการอุปโภค บริโภค และส่งผลต่อการประกอบอาชีพเกษตรกรรม ด้วยเหตุนี้ มูลนิธิโคคา-โคลา ประเทศไทย จึงริเริ่มโครงการจัดการน้ำชุมชนที่เรียกว่า โครงการ “รักน้ำ” เพื่อมุ่งให้ความรู้และสนับสนุนให้ชุมชนสามารถบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน สอดคล้องกับเป้าหมายของกลุ่มธุรกิจโคคา-โคลาทั่วโลก ในการคืนน้ำสู่ชุมชนและธรรมชาติอย่างปลอดภัยในปริมาณเทียบเท่ากับปริมาณที่ใช้ในการผลิตเครื่องดื่มภายในปี 2563 ซึ่งเรียกว่า “การคืนน้ำกลับสู่ธรรมชาติ” หรือ Water Replenishment โดยมี “ชุมชนบ้านโนนข่า” ต.วังแสง อ.ชนบท จ.ขอนแก่น เป็นชุมชนหนึ่งที่เคยประสบปัญหาขาดแคลนน้ำในการบริโภคในครัวเรือน และสภาพแวดล้อมเพื่อการอยู่อาศัย แต่ปัจจุบันสามารถพลิกฟื้นความแห้งแล้งสู่ความอุดมสมบูรณ์ ภายใต้โครงการ “รักน้ำ”

นางลักษณี ฐิติโชติรัตนา ผู้ใหญ่บ้านหญิงสุดแกร่งจากบ้านโนนข่า เล่าว่า เมื่อก่อนบ้านโนนข่าแล้งมากจนเกิดไฟป่าอยู่บ่อยๆ ชาวบ้านไม่มีน้ำดื่มน้ำใช้ จนต้องจำใจละทิ้งบ้านเกิดไปหางานทำในพื้นที่อื่น ตนจึงพยายามติดต่อกับรัฐบาลท้องถิ่นเพื่อของบประมาณในการพัฒนาระบบประปาชุมชนอยู่หลายครั้งจนเมื่อปี พ.ศ.2557 มูลนิธิโคคา-โคลา ประเทศไทย ภายใต้โครงการ “รักน้ำ” และสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน ได้เข้ามาให้ความช่วยเหลือวางระบบประปาแสงอาทิตย์ เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำให้แก่ชุมชนบ้านโนนข่า รวมถึงผนึกกำลังในการสร้างองค์ความรู้เพื่อนำไปสู่การพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน ทำให้บ้านโนนข่าที่ในอดีตมีแต่ความแห้งแล้ง และขาดความกลมเกลียว ได้พัฒนาสู่ชุมชนตัวอย่างด้านความยั่งยืน มีน้ำสะอาดไว้ใช้อุปโภคบริโภคและการเกษตร มีรายได้เพิ่มขึ้นเฉลี่ยเดือนละ 2,500 บาท หนี้สินลดลง และยังประหยัดค่าไฟฟ้าได้อีกเดือนละ 3,000 บาท ชาวบ้านเกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ด้านการเกษตรและร่วมกันพัฒนาพื้นที่ที่เคยรกร้างให้เป็น “ครัวชุมชน”

...

นางประไพภักต์ ไวเกิล ผู้จัดการการตลาด โคคา-โคลา (ประเทศไทย) กล่าวว่า ความสำเร็จของชุมชนบ้านโนนข่าภายใต้โครงการ “รักน้ำ” ถือเป็นผลจากการทำงานภายใต้สามเหลี่ยมความร่วมมือสู่ความยั่งยืน ระหว่างสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน หน่วยงานท้องถิ่น ชุมชน และโคคา-โคลา อย่างแท้จริง และในปี พ.ศ. 2558 นี้ แบรนด์น้ำดื่มเพื่อสิ่งแวดล้อมอย่าง “น้ำทิพย์” ก็ได้เข้ามามีส่วนร่วมกับโครงการ “รักน้ำ” โดยจุดประกายให้ผู้บริโภคร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ กับฉลาก ใหม่บนผลิตภัณฑ์ ที่เชิญชวนผู้บริโภคร่วมคืนน้ำสู่ชุมชนและธรรมชาติ โดยทุกขวดน้ำทิพย์ที่ผู้บริโภคดื่ม โคคา-โคลาจะคืนน้ำในปริมาณเท่ากันสู่ชุมชนและธรรมชาติ.